svasdssvasds

เลือกตั้ง62 : เปิดเบื้องลึก! ศาล รธน. เสียงแตก สูตรปาร์ตี้ลิสต์

รศ.ดร.เจษฎ์ โทณวณิก วิเคราะห์เบื้องลึกตามหลักกฎหมาย หลังศาลรัฐธรรมนูญคณะเล็ก 4 ตุลาการเสียงแตก ว่าจะรับหรือไม่รับเรื่องกกต. ไว้วินิจฉัยเรื่องสูตรส.ส.ปาร์ตี้ลีสต์ จึงเสนอให้ที่ประชุมใหญ่ชี้ขาดวันพุธที่ 24 เม.ย.นี้

ศาล รธน. เสียงแตก...สูตรปาร์ตี้ลิสต์

รายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand วันที่ 18 เดือนเมษายนพ.ศ. 2562 เวลา 08.00 น.- 10.00 น. ทางช่อง SPRING26 ดำเนินรายการโดย “ ดนัย เอกมหาสวัสดิ์” และ “อมรรัตน์ มหิทธิรุกข์” เจาะลึกประเด็นร้อน.. เสิร์ฟอาหารสมองยามเช้า วันนี้ *ศาล รธน. เสียงแตก...สูตรปาร์ตี้ลิสต์ * รับฟังเสียงสัมภาษณ์สดทางโทรศัพท์กับ รศ.ดร.เจษฎ์ โทณวณิก อดีตที่ปรึกษาคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ รายละเอียดจะเป็นอย่างไรติดตามได้จากรายการ

โดย รศ.ดร.เจษฎ์ โทณวณิก อดีตที่ปรึกษาคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ได้เปิดเผยผ่านทางรายการ ถึงกรณีที่ทาง กกต. ได้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ให้ช่วยวินิจฉัยเรื่องการใช้สูตรคำนวณ ส.ส. ปาร์ตี้ลิสต์ว่า ในการที่ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาว่าจะรับเรื่องหรือไม่นั้น ต้องมาดูกันว่ามีประเด็นอย่างน้อย 1 ใน 2 ประเด็นหรือไม่ โดยประเด็นที่ 1 คือ กฏหมายในลำดับรอง หรือพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ มีความขัดแย้งกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ 2. ในการปฏิบัติหน้าที่หรือการใช้อำนาจขององค์กรอิสระ มีอะไรที่องค์กรอิสระไม่เข้าใจ หรือคิดว่าเป็นประเด็นปัญหาในการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่

แต่ถ้าหากถามถึงเรื่องของการคำนวณสูตร ส.ส. ปาร์ตี้ลิสต์ น่าจะทำให้ศาลรัฐธรรมนูญเกิดความลำบากใจ เนื่องจากว่าไม่เข้าข่ายใน 2 ประเด็นดังกล่าว ซึ่งตนคิดว่า เรื่องนี้น่าจะพอเข้าข่ายในประเด็นที่ 2 แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับรายละเอียดที่ทาง กกต. ได้ถามไปยังศาลรัฐธรรมนูญ โดยทาง กกต. จะต้องชี้แจงให้ศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่า กกต. ปฏิบัติหน้าที่ไม่ได้อย่างไร และที่สำคัญคือ ตามมาตรา 128 วรรคท้าย ได้ระบุเอาไว้ว่า ในการคำนวณตามอนุ 1 ถึง อนุ 8 ของมาตรา 128 จะต้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้งเป็นผู้ดำเนินการ

เลือกตั้ง62 : เปิดเบื้องลึก! ศาล รธน. เสียงแตก สูตรปาร์ตี้ลิสต์

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >>> ???

เลือกตั้ง62 : อดีตที่ปรึกษา กรธ. ยันสูตรปาร์ตี้ลิสต์ มีมานานแล้ว

 

 

related