svasdssvasds

เลือกตั้ง62 : เชือด "ธนาธร-ปิยบุตร" ตอกลิ่มสังคม?

นายแก้วสรร อติโพธิ วิเคราะห์อนาคตทางการเมือง "ธนาธร" หลังที่ประชุมกกต.ลงมติ แจ้งข้อกล่าวหานายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ถือครองหุ้นสื่อ เข้าข่ายต้องห้ามการเป็นส.ส. แต่ยังเปิดโอกาสให้ชี้แจงภายใน 7 วัน

เชือด "ธนาธร-ปิยบุตร" ตอกลิ่มสังคม

รายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand วันที่ 24 เดือนเมษายนพ.ศ. 2562 เวลา 08.00 น.- 10.00 น. ทางช่อง SPRING26 ดำเนินรายการโดย “ ดนัย เอกมหาสวัสดิ์” และ “อมรรัตน์ มหิทธิรุกข์” เจาะลึกประเด็นร้อน.. เสิร์ฟอาหารสมองยามเช้า วันนี้ * เชือด "ธนาธร-ปิยบุตร" ตอกลิ่มสังคม* รับฟังเสียงสัมภาษณ์สดทางโทรศัพท์กับ นายแก้วสรร อติโพธิ นักวิชาการอิสระและอดีต สว.

โดยนายแก้วสรร อติโพธิ นักวิชาการอิสระและอดีต สว. ได้เปิดเผยผ่านทางรายการว่า ตามกฎหมายแล้ว หากนายธนาธร ได้มีการชี้แจง ให้ทาง กกต. เห็นว่า บริษัทที่ตนได้มีการถือหุ้นอยู่เป็นเพียงแค่บริษัทสิ่งพิมพ์ รับพิมพ์หนังสือ ไม่ใช่บริษัทสื่อ จึงไม่นึกว่าจะทำให้ขาดคุณสมบัติดังกล่าว และคิดว่าสามารถลงสมัครได้ โดยไม่ได้มีเจตนาที่จะปิดบังแต่อย่างใด เรื่องนี้ก็จะจบลงตรงที่ว่า นายธนาธร ขาดคุณสมบัติ และเป็น ส.ส. บัญชีรายชื่อไม่ได้

ทั้งนี้ ในกฎหมายก็ได้เขียนเอาไว้ว่า หากขาดคุณสมบัติแล้วยังมาลงสมัคร ส.ส. ให้ดำเนินการตามมาตรา 138 ซึ่งอาจจะถึงขั้นเพิกถอนสิทธิ์ในการลงสมัครเลือกตั้งของ นายธนาธร หมายความว่า นายธนาธร จะหมดสิทธิ์ทางการเมืองในระยะยาว และอาจจะลามไปถึงขั้นหมดสิทธิ์ในการเป็นกรรมการพรรคและการบริหารพรรคการเมือง

ส่วนในเรื่องของการยุบพรรคนั้น ตนไม่เห็นด้วย เนื่องจากตามกฎหมายมาตรา 138 เป็นแค่เรื่องของการตัดสิทธิ์ทางการเมือง แต่ในเรื่องของการยุบพรรค เป็นเรื่องของการเลือกตั้งที่ไม่สุจริต โดยที่กรรมการพรรคนั้นได้มีการรับรู้ แล้วไม่ดำเนินการแก้ไข หรือมีการสมคบคิดด้วย แต่ในกรณีนี้เป็นเรื่องของการขาดคุณสมบัติในการลงสมัคร จะให้ยุบพรรคมันคงเป็นไปไม่ได้

และในกรณีของ นายปิยบุตร การวิพากษ์คำวินิจฉัยของศาลนั้นสามารถทำได้ แต่ถ้าหากวิจารณ์ไปจนถึงขั้นที่ว่า ศาลทำตัวเป็นเครื่องมือทางการเมือง จะถือเป็นการวิจารณ์ที่ตัวศาลไม่ใช่ที่คำรักษาของศาล จึงเข้าข่ายหมิ่นศาลอย่างแน่นอน เพราะฉะนั้นเราจะต้องดูให้ชัดว่า นายปิยบุตร วิจารณ์ในตัวคำวินิจฉัย หรือวิจารณ์ศาลว่าเป็นเครื่องมือทางการเมือง ซึ่งถ้าเป็นการวิจารณ์ศาลก็ไม่น่ารอด

เลือกตั้ง62 : เชือด "ธนาธร-ปิยบุตร" ตอกลิ่มสังคม?

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >>> ?

เลือกตั้ง62 : วิเคราะห์! ธนาธร-ปิยบุตร เข้าข่ายติดคุก-ยุบพรรคไหม?

related