ข่าว

ถอดความสำเร็จ BTS ในวันที่บุกตลาดอังกฤษ-อเมริกาสำเร็จ

วงบอยแบนด์จากเกาหลีใต้อย่างวง BTS กำลังสร้างประวัติศาสตร์ด้วยการขึ้นชาร์ต Billboard Artist 100 ของสหรัฐติดต่อกันยาวนาน 5 สัปดาห์ และเป็นวงบอยแบนด์วงแรกจากเกาหลีใต้ที่ได้ขึ้นแสดงในสนามเวมบลีย์ ความสำเร็จเหล่านี้เกิดมาจากอะไรกันแน่?

ในเดือนกุมภาพันธ์ 1964 วงบอยแบนด์จากเกาะอังกฤษวงแรกที่มีชื่อว่า “เดอะ บีทเทิล” ทำการเปิดตัวทางโทรทัศน์ในสหรัฐฯ การปรากฏตัวของสี่หนุ่มวงเต่าทองสร้างความสั่นสะเทือนทั่วอเมริกา พวกขาได้ขึ้นแสดงในโรงละครเอ็ดซัลลิแวนเธียร์เตอร์ ส่งผลทำให้กระแสบีทเทิลมาเนียเกิดขึ้นไปทั่วโลก ผ่านมา 55 ปีให้หลัง วงบอยแบนด์จากประเทศเกาหลีใต้ที่มีชื่อว่า “บังทันโซ-นยอ-ตัน” หรือ BTS ได้ขึ้นแสดงบนเวทีเดียวกัน และหลายคนกำลังจับตามองว่าพวกเขาจะสร้างตำนานได้มากน้อยเพียงไหน

 

BTS เป็นวงบอยแบนด์สัญชาติเกาหลีใต้ ประกอบไปด้วยเด็กหนุ่ม 7 คน และนับจนถึงตอนนี้ พวกเขาขึ้นชื่อว่าเป็นวงบอยแบนด์ที่มีแฟนคลับมากที่สุดในโลกในปัจจุบัน เช่นเดียวกันกับเดอะบีทเทิล พวกเขาข้ามน้ำข้ามทะเลมาจากต่างประเทศและสร้างกลุ่มแฟนคลับได้อย่างมากมาย ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งในสหรัฐอเมริกา และนอกเหนือไปกว่านั้น พวกเขาได้สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ในอังกฤษด้วยการเป็นศิลปินเกาหลีใต้วงแรกที่ได้ขึ้นแสดงในสนามกีฬาเวมบลีย์สเตเดียม  คำถามที่ตามมาก็คือ พวกเขาประสบความสำเร็จได้อย่างไร ทั้งที่เพลงส่วนใหญ่ของพวกเขาหรือเกือบจะทั้งหมด ร้องเป็นภาษาเกาหลี และในวงก็มีสมาชิกเพียงหนึ่งคนเท่านั้นคือ RM หัวหน้าวง ที่สามารถพูดภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่ว

 

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนมิถุนายนปี 2013 เด็กหนุ่ม 7 คนทำการเปิดตัว หรือเดบิวบนเวทีครั้งแรกกับเพลง No More Dream สมาชิกในวงประกอบไปด้วย RM หรือคิม นัมจุน ลีดเดอร์ของวง , คิม ซอกจิน หรือจิน ,มิน ยุนกิ หรือชูก้า ,จอง โฮซอป หรือเจโฮป,คิม แทฮยอง หรือวี ,ปาร์ค จีมิน และจอน จองกุก สมาชิกน้องเล็กของวงที่ภาษาเกาหลีเรียกกันว่า มังเน่ ภาพลักษณ์แรกของการเปิดตัว พวกเขาทาขอบตาดำ แต่งกายด้วยเสือกล้ามตัวใหญ่ มีสร้อยเส้นโต เข้ากันกับลักษณะเพลง No More Dream ที่เป็นแรพผสมฮิปฮอป เนื้อหาเพลงเรียกร้องให้วัยรุ่นคนหนุ่มสาวอย่าทิ้งความฝันของตน ในตอนเปิดตัวนั้น เพลงนี้ติดอันดับที่ 84 ของชาร์ตเพลง Gaon Music Chart ขณะที่อันดับต้นๆของชาร์ตเพลงเวลานั้นถูกครอบครองโดยวงบอยแบนด์ชื่อดังอย่างวง Big Bang และวง EXO ซึ่งทั้งสองวงมาจากค่ายยักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้

 

เกาหลีใต้มีค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ที่ผลิตศิลปินชื่อดังระดับประเทศและระดับโลกอยู่หลักๆ 3 ค่ายด้วยกัน ได้แก่  YG entertainment , SM entertainment และค่าย JYP entertainment  ในขณะที่บีทีเอสมาจากค่ายเล็กๆอย่าง Big Hit Entertainment ที่เพิ่งจะตั้งขึ้นเมื่อไม่กี่ปีก่อนหน้านั้น

 

 

ภาพวง BTS แสดงที่รายการ “Good Morning America”เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา

 

 

ศาสตราจารย์ไมเคิล โช แห่งมหาวิทยาลัยโตรอนโตมองว่า ความสำเร็จของ BTS มาจากการใช้โซเชี่ยลมีเดียในการโปรโมท พวกเขามีทั้งช่องใน Youtube ทำ Vlog และมีไลฟ์สดผ่านทางแพลทฟอร์มต่างๆ เช่น V live และ  AfreecaTV ในคลิปๆหนึ่ง จองกุกกำลังทำบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปอยู่ในครัว เขากินบะหมี่แล้วพูดว่า “มันเยี่ยมมาก” ผ่านมาสิบเดือน คลิปๆนี้ใน V live มีคนกดเข้าไปดูแล้วมากกว่า 7.6 ล้านครั้ง หากไปค้นหาในอินเทอร์เน็ต เราจะพบคลิปของสมาชิกที่อยู่ในอิริยาบถต่างๆที่ไม่ได้เป็นทางการ พวกเขานอนกรน พวกเขากินข้าว พวกเขาขึ้นรถแท็กซี่ พวกเขาแกล้งกันเล่นเหมือนเด็กๆทั่วไป ทั้งหมดนี้กลายเป็นคอนเทนท์ที่มีผู้ชมติดตาม แม้มันจะไม่ได้มีรูปแบบเป็นรายการอย่างเป็นทางการ เหมือนการใช้ชีวิตประจำวันของเหล่าไอดอลมากกว่า ไปจนถึงรายการเรียลริตี้โชว์อย่างรายการ “Run BTS!”

 

ศาสตราจารย์โชเปิดเผยว่า BTS แตกต่างจากวงอื่นๆที่เป็นเหมือนผลผลิตจากการฝึกฝนของค่ายต่างๆ เพราะคอนเซปท์ของพวกเขานับตั้งแต่เริ่มก่อตั้งวงคือ พวกเขาดูจะซื่อสัตย์ต่อแฟนคลับ พวกเขาเป็นตัวของตัวเอง ขณะที่แฟนคลับชาวสิงคโปร์คนหนึ่งบอกว่า พวกเขาเป็นซุปเปอร์สตาร์ แต่ก็มีด้านที่เป็นมนุษย์เหมือนคนทั่วไป นั่นทำให้พวกเขาดูเข้าถึงได้สำหรับ ARMY ซึ่งเป็นชื่อของแฟนคลับ

 

หลายคนอาจจะบอกว่า ไม่ยากที่จะสร้างคาแร็กเตอร์ขึ้นบนโลกออนไลน์ แต่ดูเหมือนจะมีการจัดการที่ดีสำหรับ BTS พวกเขาไม่เคยเอ่ยถึงชีวิตรัก ในแต่ละคลิปมักจะแสดงให้เห็นถึงความผูกพันธ์ของเพื่อนสมาชิกในวง และความสัมพันธ์กับแฟนคลับ เดวิด คิม เจ้าของช่อง DKDKTV ใน Youtube เปิดเผยว่า บีทีเอสไม่เคยสร้างระยะห่างกับแฟนคลับเลย พวกเขาแสดงภาพลักษณ์ให้เห็นว่าพวกเขาเป็นอย่างไร เผยทั้งด้านดีและด้านที่ไม่ดี นี่คือสิ่งที่แตกต่างจากไอดอลวงอื่น

 

BTS รวมงาน  2019 Billboard Music Awards จัดขึ้นที่  MGM Grand Garden Arena

 

และเมื่อฐานแฟนคลับแน่นหนาแล้ว ARMY นี่เองที่ช่วย BTS บุกตลาดอเมริกา!

 

แฟนคลับที่ BTS สร้างขึ้นบนโซเชี่ยลมีเดียช่วยเหลือพวกเขาอย่างมาก ศาสตราจารย์โชเปิดเผยว่า ARMY คือคนที่คอยแปลคลิปวิดีโอของ BTS เป็นภาษาอังกฤษ และเชื่อมโยงหนุ่มๆกลุ่มนี้เข้ากับคนดูจากประเทศอื่นๆที่ไม่ได้พูดภาษาเกาหลี แม้ว่าโพสต์ส่วนใหญ่ของ BTS จะไม่ได้เป็นภาษาอังกฤษ แต่ทุกวันนี้พวกเขามีคนติดตามในทวิตเตอร์มากกว่า 20 ล้านคน มากกว่าบียอนเซ่เสียอีก และสมาชิกแต่ละคนไม่ได้มีบัญชีโซเชี่ยลมีเดียเป็นของตนเอง นั่นหมายความว่า แฟนๆจะคอยเฝ้าติดตามแค่ช่องทางเดียวเท่านั้น  และศาสตราจารย์โชก็เชื่อว่า พลังจากโซเชี่ยลดึงให้สื่อหลักสนใจจนทำให้พวกเขาได้ไปออกรายการ “The Ellen Show” และรายการ Jimmy Kimmel

 

เพิ่มเราเป็นเพื่อน ข่าว ข่าวด่วน ทันเหตุการณ์ทุกวัน @springnews
เพิ่มเพื่อน

และเมื่อแฟนๆหน้าใหม่เปิดมาเจอ BTS พวกเขาจะพบกับมิวสิควิดีโอและแฟชั่นของศิลปินที่แตกต่าง พวกเขาไม่ได้สนใจว่าต้องทำตามค่านิยมแบบตะวันตก บางครั้งพวกเขาก็ใส่ที่ผูกคอหรือเสื้อผ้าไหมขึ้นแสดง ศาสตราจารย์โชทิ้งท้ายเอาไว้ว่า เมื่อใดก็ตามที่แฟนคลับเริ่มคิดถึงองค์ประกอบที่แตกต่างของศิลปินวงหนึ่งที่พวกเขากำลังสนใจ ความผูกพันธ์ทางอารมณ์ก็เกิดขึ้นตามมา ในที่สุด คุณก็ไม่ได้เป็นเพียงแฟนคลับของ BTS แต่คุณกำลังเข้าไปในโลกของพวกเขา และที่สำคัญ พวกคุณหาทางออกไม่เจอและติดอยู่ในนั้นเสียแล้ว