svasdssvasds

ถอดความสำเร็จ BTS ในวันที่บุกตลาดอังกฤษ-อเมริกาสำเร็จ

ถอดความสำเร็จ BTS ในวันที่บุกตลาดอังกฤษ-อเมริกาสำเร็จ

วงบอยแบนด์จากเกาหลีใต้อย่างวง BTS กำลังสร้างประวัติศาสตร์ด้วยการขึ้นชาร์ต Billboard Artist 100 ของสหรัฐติดต่อกันยาวนาน 5 สัปดาห์ และเป็นวงบอยแบนด์วงแรกจากเกาหลีใต้ที่ได้ขึ้นแสดงในสนามเวมบลีย์ ความสำเร็จเหล่านี้เกิดมาจากอะไรกันแน่?

ในเดือนกุมภาพันธ์ 1964 วงบอยแบนด์จากเกาะอังกฤษวงแรกที่มีชื่อว่า “เดอะ บีทเทิล” ทำการเปิดตัวทางโทรทัศน์ในสหรัฐฯ การปรากฏตัวของสี่หนุ่มวงเต่าทองสร้างความสั่นสะเทือนทั่วอเมริกา พวกขาได้ขึ้นแสดงในโรงละครเอ็ดซัลลิแวนเธียร์เตอร์ ส่งผลทำให้กระแสบีทเทิลมาเนียเกิดขึ้นไปทั่วโลก ผ่านมา 55 ปีให้หลัง วงบอยแบนด์จากประเทศเกาหลีใต้ที่มีชื่อว่า “บังทันโซ-นยอ-ตัน” หรือ BTS ได้ขึ้นแสดงบนเวทีเดียวกัน และหลายคนกำลังจับตามองว่าพวกเขาจะสร้างตำนานได้มากน้อยเพียงไหน

 

BTS เป็นวงบอยแบนด์สัญชาติเกาหลีใต้ ประกอบไปด้วยเด็กหนุ่ม 7 คน และนับจนถึงตอนนี้ พวกเขาขึ้นชื่อว่าเป็นวงบอยแบนด์ที่มีแฟนคลับมากที่สุดในโลกในปัจจุบัน เช่นเดียวกันกับเดอะบีทเทิล พวกเขาข้ามน้ำข้ามทะเลมาจากต่างประเทศและสร้างกลุ่มแฟนคลับได้อย่างมากมาย ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งในสหรัฐอเมริกา และนอกเหนือไปกว่านั้น พวกเขาได้สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ในอังกฤษด้วยการเป็นศิลปินเกาหลีใต้วงแรกที่ได้ขึ้นแสดงในสนามกีฬาเวมบลีย์สเตเดียม  คำถามที่ตามมาก็คือ พวกเขาประสบความสำเร็จได้อย่างไร ทั้งที่เพลงส่วนใหญ่ของพวกเขาหรือเกือบจะทั้งหมด ร้องเป็นภาษาเกาหลี และในวงก็มีสมาชิกเพียงหนึ่งคนเท่านั้นคือ RM หัวหน้าวง ที่สามารถพูดภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่ว

 

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนมิถุนายนปี 2013 เด็กหนุ่ม 7 คนทำการเปิดตัว หรือเดบิวบนเวทีครั้งแรกกับเพลง No More Dream สมาชิกในวงประกอบไปด้วย RM หรือคิม นัมจุน ลีดเดอร์ของวง , คิม ซอกจิน หรือจิน ,มิน ยุนกิ หรือชูก้า ,จอง โฮซอป หรือเจโฮป,คิม แทฮยอง หรือวี ,ปาร์ค จีมิน และจอน จองกุก สมาชิกน้องเล็กของวงที่ภาษาเกาหลีเรียกกันว่า มังเน่ ภาพลักษณ์แรกของการเปิดตัว พวกเขาทาขอบตาดำ แต่งกายด้วยเสือกล้ามตัวใหญ่ มีสร้อยเส้นโต เข้ากันกับลักษณะเพลง No More Dream ที่เป็นแรพผสมฮิปฮอป เนื้อหาเพลงเรียกร้องให้วัยรุ่นคนหนุ่มสาวอย่าทิ้งความฝันของตน ในตอนเปิดตัวนั้น เพลงนี้ติดอันดับที่ 84 ของชาร์ตเพลง Gaon Music Chart ขณะที่อันดับต้นๆของชาร์ตเพลงเวลานั้นถูกครอบครองโดยวงบอยแบนด์ชื่อดังอย่างวง Big Bang และวง EXO ซึ่งทั้งสองวงมาจากค่ายยักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้

 

เกาหลีใต้มีค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ที่ผลิตศิลปินชื่อดังระดับประเทศและระดับโลกอยู่หลักๆ 3 ค่ายด้วยกัน ได้แก่  YG entertainment , SM entertainment และค่าย JYP entertainment  ในขณะที่บีทีเอสมาจากค่ายเล็กๆอย่าง Big Hit Entertainment ที่เพิ่งจะตั้งขึ้นเมื่อไม่กี่ปีก่อนหน้านั้น

 

 

[caption id="attachment_504088" align="aligncenter" width="1054"] ถอดความสำเร็จ BTS ในวันที่บุกตลาดอังกฤษ-อเมริกาสำเร็จ ภาพวง BTS แสดงที่รายการ "Good Morning America"เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา[/caption]

 

 

ศาสตราจารย์ไมเคิล โช แห่งมหาวิทยาลัยโตรอนโตมองว่า ความสำเร็จของ BTS มาจากการใช้โซเชี่ยลมีเดียในการโปรโมท พวกเขามีทั้งช่องใน Youtube ทำ Vlog และมีไลฟ์สดผ่านทางแพลทฟอร์มต่างๆ เช่น V live และ  AfreecaTV ในคลิปๆหนึ่ง จองกุกกำลังทำบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปอยู่ในครัว เขากินบะหมี่แล้วพูดว่า “มันเยี่ยมมาก” ผ่านมาสิบเดือน คลิปๆนี้ใน V live มีคนกดเข้าไปดูแล้วมากกว่า 7.6 ล้านครั้ง หากไปค้นหาในอินเทอร์เน็ต เราจะพบคลิปของสมาชิกที่อยู่ในอิริยาบถต่างๆที่ไม่ได้เป็นทางการ พวกเขานอนกรน พวกเขากินข้าว พวกเขาขึ้นรถแท็กซี่ พวกเขาแกล้งกันเล่นเหมือนเด็กๆทั่วไป ทั้งหมดนี้กลายเป็นคอนเทนท์ที่มีผู้ชมติดตาม แม้มันจะไม่ได้มีรูปแบบเป็นรายการอย่างเป็นทางการ เหมือนการใช้ชีวิตประจำวันของเหล่าไอดอลมากกว่า ไปจนถึงรายการเรียลริตี้โชว์อย่างรายการ "Run BTS!"

 

ศาสตราจารย์โชเปิดเผยว่า BTS แตกต่างจากวงอื่นๆที่เป็นเหมือนผลผลิตจากการฝึกฝนของค่ายต่างๆ เพราะคอนเซปท์ของพวกเขานับตั้งแต่เริ่มก่อตั้งวงคือ พวกเขาดูจะซื่อสัตย์ต่อแฟนคลับ พวกเขาเป็นตัวของตัวเอง ขณะที่แฟนคลับชาวสิงคโปร์คนหนึ่งบอกว่า พวกเขาเป็นซุปเปอร์สตาร์ แต่ก็มีด้านที่เป็นมนุษย์เหมือนคนทั่วไป นั่นทำให้พวกเขาดูเข้าถึงได้สำหรับ ARMY ซึ่งเป็นชื่อของแฟนคลับ

 

หลายคนอาจจะบอกว่า ไม่ยากที่จะสร้างคาแร็กเตอร์ขึ้นบนโลกออนไลน์ แต่ดูเหมือนจะมีการจัดการที่ดีสำหรับ BTS พวกเขาไม่เคยเอ่ยถึงชีวิตรัก ในแต่ละคลิปมักจะแสดงให้เห็นถึงความผูกพันธ์ของเพื่อนสมาชิกในวง และความสัมพันธ์กับแฟนคลับ เดวิด คิม เจ้าของช่อง DKDKTV ใน Youtube เปิดเผยว่า บีทีเอสไม่เคยสร้างระยะห่างกับแฟนคลับเลย พวกเขาแสดงภาพลักษณ์ให้เห็นว่าพวกเขาเป็นอย่างไร เผยทั้งด้านดีและด้านที่ไม่ดี นี่คือสิ่งที่แตกต่างจากไอดอลวงอื่น

 

[caption id="attachment_504089" align="aligncenter" width="1097"] ถอดความสำเร็จ BTS ในวันที่บุกตลาดอังกฤษ-อเมริกาสำเร็จ BTS รวมงาน  2019 Billboard Music Awards จัดขึ้นที่  MGM Grand Garden Arena[/caption]

 

และเมื่อฐานแฟนคลับแน่นหนาแล้ว ARMY นี่เองที่ช่วย BTS บุกตลาดอเมริกา!

 

แฟนคลับที่ BTS สร้างขึ้นบนโซเชี่ยลมีเดียช่วยเหลือพวกเขาอย่างมาก ศาสตราจารย์โชเปิดเผยว่า ARMY คือคนที่คอยแปลคลิปวิดีโอของ BTS เป็นภาษาอังกฤษ และเชื่อมโยงหนุ่มๆกลุ่มนี้เข้ากับคนดูจากประเทศอื่นๆที่ไม่ได้พูดภาษาเกาหลี แม้ว่าโพสต์ส่วนใหญ่ของ BTS จะไม่ได้เป็นภาษาอังกฤษ แต่ทุกวันนี้พวกเขามีคนติดตามในทวิตเตอร์มากกว่า 20 ล้านคน มากกว่าบียอนเซ่เสียอีก และสมาชิกแต่ละคนไม่ได้มีบัญชีโซเชี่ยลมีเดียเป็นของตนเอง นั่นหมายความว่า แฟนๆจะคอยเฝ้าติดตามแค่ช่องทางเดียวเท่านั้น  และศาสตราจารย์โชก็เชื่อว่า พลังจากโซเชี่ยลดึงให้สื่อหลักสนใจจนทำให้พวกเขาได้ไปออกรายการ "The Ellen Show" และรายการ Jimmy Kimmel

 

และเมื่อแฟนๆหน้าใหม่เปิดมาเจอ BTS พวกเขาจะพบกับมิวสิควิดีโอและแฟชั่นของศิลปินที่แตกต่าง พวกเขาไม่ได้สนใจว่าต้องทำตามค่านิยมแบบตะวันตก บางครั้งพวกเขาก็ใส่ที่ผูกคอหรือเสื้อผ้าไหมขึ้นแสดง ศาสตราจารย์โชทิ้งท้ายเอาไว้ว่า เมื่อใดก็ตามที่แฟนคลับเริ่มคิดถึงองค์ประกอบที่แตกต่างของศิลปินวงหนึ่งที่พวกเขากำลังสนใจ ความผูกพันธ์ทางอารมณ์ก็เกิดขึ้นตามมา ในที่สุด คุณก็ไม่ได้เป็นเพียงแฟนคลับของ BTS แต่คุณกำลังเข้าไปในโลกของพวกเขา และที่สำคัญ พวกคุณหาทางออกไม่เจอและติดอยู่ในนั้นเสียแล้ว

related