svasdssvasds

ยูทิวป์ประกาศแบนวีดีโอเหยียดชาติพันธ์-คลั่งคนขาว

ยูทิวป์ประกาศแบนวีดีโอเหยียดชาติพันธ์-คลั่งคนขาว

ยูทิวป์ แพลตฟอร์มแชร์วีดีโอชื่อดังประกาศว่าจะแบนวีดีโอที่มีเนื้อหาส่งเสริมการเหยียดชาติพันธุ์ และคลั่งคนผิวขาว รวมถึงวีดีโอความรุนแรงต่างๆ เพื่อคัดกรองเนื้อหาที่สร้างความเกลียดชังและนำเสนอความรุนแรงออกจากแพลตฟอร์ม

แถลงการณ์ของยูทิวป์ระบุว่า บริษัทมีนโยบายมานานในการต่อต้านวาทกรรมที่สร้างความเกลียดชัง และวันนี้ยูทิวป์ก็ได้ขยับอีกก้าวหนึ่ง ด้วยนโยบายต้านการสร้างความเกลียดชังที่เจาะจงมากขึ้น โดยพุ่งเป้าแบนวีดีโอที่มีเนื้อหาอ้างว่ากลุ่มตนนั้นเหนือกว่าคนอื่น เพื่อหาความชอบธรรมในการเหยียดผิว หรือชาติพันธุ์ และสร้างความแบ่งแยก ไม่ว่าจะเป็นอายุ เพศ เผ่าพันธ์ วรรณะ ศาสนา รสนิยมทางเพศ เป็นต้น

ท่าทีของยูทิวป์มีขึ้นหลังผู้นำนานาชาติได้รวมตัวกันในกรุงปารีสของฝรั่งเศสเมื่อเดือนที่แล้ว เพื่อหารือการแก้ปัญหาแนวคิดสุดโต่งบนโลกออนไลน์ หลังเกิดเหตุกราดยิงมัสยิดที่ประเทศนิวซีแลนด์และมีการถ่ายทอดสดผ่านบัญชีเฟซบุ๊คของผู้ก่อเหตุ

ยูทิวป์ระบุว่าจะเริ่มมาตรการใหม่ตั้งแต่วันนี้ แต่อาจต้องใช้เวลาสักพักสำหรับระบบในการคัดกรองได้เต็มที่ และจะมีการค่อยๆขยายการคัดกรองออกไปเรื่อยๆในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

ที่ผ่านมา ยูทิวป์และสื่อสังคมออนไลน์อื่นๆ กลายเป็นที่รวมตัวของกลุ่มคนที่เชื่อในเรื่องทฤษฎีสมคมคิดต่างๆที่ไม่เชื่อเรื่องการฆ่าล้างเผ่าพันธ์ชาวยิว และการโจมตีอาคารเวิลด์เทรดที่สหรัฐฯว่าเกิดขึ้นจริง รวมทั้งยังเป็นแหล่งกระจายข้อมูลของกลุ่มคนคลั่งลัทธินาซี และกลุ่มคนเชิดชูคนผิวขาวว่าอยู่เหนือสุดด้วย

ด้านเฟซบุ๊ค ได้ประกาศนำร่องไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ว่าจะแบนข้อความที่สนับสนุนแนวคิดชาตินิยมผิวขาวเช่นกัน ซึ่งมาตรการดังกล่าวของสื่อสังคมออนไลน์ทำให้กลุ่มฝ่ายขวาในสหรัฐฯรวมถึงประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์โจมตีว่า แพลตฟอร์มออนไลน์เหล่านี้กำลังพยายามหาทางลดเสียงของกลุ่มอนุรักษ์นิยม

related