svasdssvasds

"มงคลกิตติ์" ยัน 10 พรรคเล็กต้องได้ 2 เก้าอี้ รมต. การันตีผลักดันนโยบายหาเสียง

"มงคลกิตติ์" ยัน 10 พรรคเล็กต้องได้ 2 เก้าอี้ รมต. การันตีผลักดันนโยบายหาเสียง

มงคลกิตติ์ ปัดต่อรองตำแหน่งคณะกรรมาธิการ ส.ส. แต่ยืนยัน 10 พรรคเล็กต้องได้ 2 เก้าอี้รัฐมนตรี

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.พรรคไทยศรีวิไลย์ เปิดเผยว่าจากกระแสข่าวเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่าในส่วนของ 10 พรรค เสนอตัวเป็นคณะกรรมาธิการและต่อรอง ตำแหน่งฝ่ายบริหารซึ่งไม่เป็นความจริงเพราะคณะกรรมาธิการ ส.ส.1 คนได้1-2คณะกรรมการธิการอยู่แล้วตามกฎหมาย เพราะฉะนั้นการร่วมรัฐบาลมีเพียงประเด็นเดียวเท่านั้นคือการผลักดันนโยบายที่ได้หาเสียงไว้ ว่ารัฐบาลจะพิจารณาอย่างไรในกรอบความสามารถของแต่ละบุคคลซึ่งก็ต้องการความเป็นธรรมกับ 10 พรรคด้วย โดยเปรียบเทียบที่ได้ที่นั่งส.ส.3คน ก็มีตำแหน่งในกระทรวงฯที่ถือว่าสามารถผลักดันนโยบายได้ แต่เมื่อเปรียบเทียบกับ 10 พรรคเล็กจะให้เสียสละ อยากจะถามกลับว่าเป็นรัฐบาลเสียปริ่มน้ำ คนที่ควรเสียสละควรเป็นคนที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลให้กับพรรคร่วม ให้พรรคร่วมได้แสดงฝีมือ

นายมงคลกิตติ์ ยังยกตัวอย่าง ว่า 10 พรรคเล็กได้ บริหาร 2 คน ซึ่งทั้ง2คนนี่ก็จะสามารถแต่งตั้งที่ปรึกษารัฐมนตรี เลขาฯ ผู้ช่วยรัฐมนตรี และบอร์ดรัฐวิสาหกิจได้ ซึ่ง จะช่วยให้ผลักดันนโยบายของแต่ละพรรคได้ แต่ถ้า 10 พรรคเล็กไม่ได้เลย เราก็เป็นกรรมาธิการในสภาผู้แทนราษฎรที่เป็นหน้าที่หลักอยู่แล้ว ซึ่งไม่มีอะไรยืนยันได้เลยว่าเราคือส.ส.ฝ่ายรัฐบาล เพราะถ้ามีหน้าที่แค่ในสภาผู้แทนราษฎร นั่นหมายถึงเป็นฝ่ายค้านแล้ว เพราะฉะนั้นตัวที่จะยืนยันว่าเราเป็นฝ่ายรัฐบาล เราต้องมีหน้าที่การงานฝ่ายบริหาร ที่สามารถผลักดันนโยบายที่สัญญาไว้กับพี่น้องประชาชน ซึ่งกลุ่ม 10 พรรคก็มีความสามารถ

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าหาก 10 พรรคเล็ก ไม่มีที่นั่งในรัฐบาลนี้จะทำอย่างไร นายมงคลกิตติ์กล่าวว่า ในมุมมองส่วนตัวเมื่อทำหน้าที่ตรวจสอบเพียงอย่างเดียว นั่นก็คือฝ่ายค้าน ถ้ารัฐบาลทำดีก็สนับสนุน แต่ถ้าทำไม่ดีเราก็ตรวจสอบถ่วงดุลถึงที่สุด ซึ่งการที่จะเป็น ส.ส.ไม่ได้ถูกแต่งตั้งมาจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา ขณะเดียวกันเรื่องนี้ก็ได้แจ้งไปยังแกนนำจัดตั้งรัฐบาลไปแล้ว

related