svasdssvasds

“บิ๊กตู่” ลั่น ครม.ใหม่ ห้ามมีทุจริตเด็ดขาด ย้ำนโยบายต้องโปร่งใสตรวจสอบได้

นายกรัฐมนตรี ประชุม ครม.นัดแรก หลังแถลงนโยบาย ยอมรับ ต้องปรับตัวใหม่ในการประชุมสภา สั่งกำชับ รัฐมนตรี ให้ปฏิบัติตามกฎหมาย ห้ามมีทุจริตเด็ดขาด ขณะเดียวกัน ย้ำว่าพร้อมให้ตรวจสอบบัญชีทรัพย์สิน

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวหลังประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งแรกภายหลังการแถลงนโยบายต่อสภา ว่า ที่ประชุมได้มีการกำชับรัฐมนตรีเกี่ยวกับเรื่องกฏหมายและ พระราชบัญญัติฉบับใหม่ รวมถึง การจัดทำงบประมาณต่างๆ เพื่อให้เกิดความเข้าใจตรงกันในการทำงานร่วมกัน

“บิ๊กตู่” ลั่น ครม.ใหม่ ห้ามมีทุจริตเด็ดขาด ย้ำนโยบายต้องโปร่งใสตรวจสอบได้

ส่วนการประเมินผลการทำงานของรัฐบาล มีเป็นขั้นตอนอยู่แล้ว จากนโยบายนำไปสู่การปฏิบัติ จัดทำแผนงานโครงการโดยมีคณะกรรมการเข้าไปตรวจสอบ ที่สำคัญได้ย้ำแล้วไปแล้วว่า จะต้องไม่มีการทุจริตโดยเด็ดขาด

นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า ต้องปรับตัวใหม่ในการประชุมสภา ส่วนรัฐบาลเป็นเรืออะไรก็ได้ แต่ต้องบรรทุกคน 70 ล้านคน เปรียบประชาชนเป็นน้ำผลักดันเรือ ขอพวกไม่พายอย่าราน้ำ

“บิ๊กตู่” ลั่น ครม.ใหม่ ห้ามมีทุจริตเด็ดขาด ย้ำนโยบายต้องโปร่งใสตรวจสอบได้

ส่วนการให้คะแนนรัฐบาลในการแถลงผลงานรัฐบาล นายกรัฐมนตรีไม่ขอตอบ ระบุเพียงว่า ขึ้นอยู่กับประชาชนจะพิจารณา นอกจากนี้ ยอมรับว่า ยังต้องปรับตัวอีกมาก เพราะเป็นครั้งแรกที่เข้าไปในสภาฯ อาจทำอะไรที่ไม่เหมาะสม ก็ต้องขอโทษด้วย ครั้งหน้าจะขอแก้ตัวใหม่

นายกรัฐมนตรี ยังเตือนให้ประชาชนระมัดระวังข่าวปลอม หรือ เฟคนิวส์ ที่มีการบิดเบือนมากในปัจจุบัน พร้อมยกตัวอย่าง คำพูดที่อภิปรายชี้แจงในสภา ยืนยันว่า ไม่เคยดูถูกคนจนว่าไม่ต้องเสียภาษี แต่พูดว่า ภาษีมีกี่ประเภท ภาษีบุคคลที่มีรายได้น้อย ก็ไม่ต้องเสีย แต่ไปเสียในส่วนอื่นแทน

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ย้ำด้วยว่า การยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สิน จะต้องทำไปตามกฎหมาย เพราะเมื่อ ป.ป.ช. บอกให้ยื่น ก็ต้องยื่น แม้กฎหมายใหม่ให้โอกาสบรรดารัฐมนตรีเก่าไม่ต้องยื่นก็ตาม

related