svasdssvasds

5 เหตุผลที่การอบขนมดีต่อสุขภาพจิต

5 เหตุผลที่การอบขนมดีต่อสุขภาพจิต

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

ข่าวดีสำหรับคนที่ชอบอบขนม หรือคนที่กำลังคิดว่าอยากจะอบขนมรับประทานเอง มีข้อมูลจากหลายแหล่งที่ระบุว่า นอกจากคุณจะได้ขนมอร่อยๆไว้รับประทานแล้ว การอบขนมเองยังช่วยในเรื่องของสุขภาพจิตอีกด้วย มีงานวิจัยที่พบว่า การอบขนมมีคุณประโยชน์ด้านการบำบัด ช่วยให้คลายเครียด และลดความกระวนกระวายใจได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปัจจุบันนี้  มีการค้นพบว่า มีหนึ่งคนในสี่คนที่มีปัญหาด้านสุขภาพจิตในช่วงใดช่วงหนึ่งของชีวิต การบำบัดแบบองค์รวมเช่นนี้ ถือเป็นสิ่งที่ดีต่อทั้งครอบครัว อย่างไรก็ตาม พอพูดถึงขนม ก็มีข้อที่ควรระวังในเรื่องของน้ำตาลด้วยเช่นกัน คุณอาจต้องลองพลิกแพลงตำราขนมอบให้เน้นด้านสุขภาพมากขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาด้านน้ำหนักตัวและปริมาณน้ำตาลที่บริโภคเข้าไป

ลองมาดู 5 เหตุผลที่การอบขนมดีต่อสุขภาพจิตกันดีกว่า

การทำอาหารเป็นการฝึกสมาธิรูปแบบหนึ่ง 

กิจกรรมใดก็ตามที่คุณต้องทำอย่างตั้งอกตั้งใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าเป็นเรื่องที่ทำได้ง่ายๆและซ้ำๆ แปลว่านั่นคือกิจกรรมที่ช่วยสร้างสมาธิและความสงบให้กับจิตใจ เวลาที่คุณทำขนม คุณต้องทำขั้นตอนต่างๆอย่างตั้งใจ เพื่อให้ถูกต้องตามสูตร เช่นคุณต้องชั่งเนยและน้ำตาลอย่างระมัดระวัง คุณต้องตีไข่ และตีส่วนผสมต่างๆให้ขึ้นฟูตามเวลาที่กำหนด สิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นการสร้างความสงบให้กับจิตใจ และผ่อนคลายกระบวนความคิดเชิงลบลงได้เป็นอย่างดี

การอบขนมช่วยกระตุ้นความรู้สึก

ความรู้สึกในยามที่จับต้องส่วนผสมอาหาร ไม่ว่าจะเป็นการได้สัมผัสกับเนื้อแป้งเนียนละเอียดขณะที่ร่อนแป้ง การได้ยินเสียงของเครื่องผสมอาหาร รวมถึงกลิ่นหอมเย้ายวนใจของขนมที่อบเสร็จแล้ว ล้วนแต่เป็นประสบการณ์อันละเมียดละไมที่ให้เราเกิดความรู้สึกดีๆ และทำให้เกิดการหลั่งของสารเอ็นดอร์ฟินซึ่งกระตุ้นให้เรามีความสุขเพิ่มขึ้น

กิจกรรมที่เกี่ยวกับการดูแลตัวเองทำให้เรารู้สึกดี

การอบขนม การทำกับข้าว และการเตรียมอาหารเป็นเรื่องของการดูแลตัวเองและคนในครอบครัว เปรียบเป็นการให้รางวัลชีวิตกับตัวเองในรูปแบบหนึ่งเลยทีเดียว คุณควรใช้ประโยชน์จากแง่มุมนี้ด้วยการลงรายละเอียดของส่วนผสมต่างๆ เพื่อให้แน่ใจว่าเป็นส่วนผสมที่ดีต่อสุขภาพอย่างแท้จริง เป็นการใส่ความรักและความเอาใจใส่ลงไปในขนมอบของคุณ

การอบขนมเป็นเรื่องของความคิดสร้างสรรค์

นักจิตวิทยาพบความเชื่อมโยงระหว่างการแสดงออกอย่างสร้างสรรค์และความสุข ดังนั้น คุณจึงควรอบขนมโดยเพิ่มความคิดสร้างสรรค์ลงไปด้วย เช่น คุณอาจจะทดลองตำราขนมอบที่คุณเคยแอบหวั่นใจว่าจะออกมาหน้าตาเป็นอย่างไร หรือบรรจงออกแบบและแต่งหน้าขนมให้สวยที่สุดเท่าที่จะทำได้

การอบขนมเป็นการสร้างความสุขให้คนรอบข้าง

หนึ่งในสิ่งที่ดีที่สุดเกี่ยวกับการอบขนมก็คือ คุณสามารถแบ่งปันความคิดสร้างสรรค์ของคุณในรูปแบบของขนมนี้ไปยังคนรอบข้าง ไม่ว่าจะเป็นคนในครอบครัว ญาติสนิทมิตรสหาย เพื่อนร่วมงาน เพื่อนบ้าน  เป็นการสร้างความสุขและรอยยิ้มให้ทั้งผู้ให้และผู้รับได้เป็นอย่างดี

สำหรับคนที่อบขนมอยู่แล้วและต้องการหากิจกรรมคลายเครียด ก็สามารถทำได้โดยการเข้าครัวบ่อยขึ้น เพราะนอกจากจะได้ผ่อนคลายแล้ว ยังได้ลับฝีมือและได้ขนมอร่อยๆไว้รับประทานเองและมอบให้กับคนที่รัก แต่สำหรับคนที่อยากลองอบขนมคลายเครียดดูบ้าง ก็สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมจากทางอินเทอร์เน็ต เข้าร้านหนังสือซึ่งมีตำราอบขนมให้เลือกมากมาย นอกจากนี้ ยังสามารถสมัครเรียนคอร์สขนมอบ ซึ่งมีทั้งการเรียนทางออนไลน์และการเรียนในชั้นเรียนด้วยเช่นกัน

related