ข่าว

“กูลิโกะ” แบรนด์ขนม ที่มีจุดเริ่มต้นมาจาก “น้ำต้มหอยนางรม”

ความเป็นมาของแบรนด์ขนมญี่ปุ่น ที่มีอายุเกือบ 100 ปี ปัจจุบันทำรายได้ทะลุหลักแสนล้านบาท

ในปี พ.ศ. 2565 หรืออีก 3 ปีข้างหน้า กูลิโกะ ก็จะเป็นแบรนด์ขนมญี่ปุ่น ที่มีอายุครบ 100 ปี โดยแบรนด์ดังกล่าวก่อตั้งเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2465 โดย นายริอิจิ เอซากิ ด้วยคอนเซ็ปต์ที่ล้ำยุคมากๆ ในช่วงเวลานั้น นั่นก็คือ ขนมเสริมสุขภาพ ซึ่งผลิตภัณฑ์แรกของบริษัทมีชื่อว่า กูลิโกะ คาราเมล

ส่วนที่มาของขนมดังกล่าว มีจุดเริ่มต้นมาจากความรักของ นายริอิจิ เอซากิ ที่มีต่อลูกชาย ซึ่งกำลังป่วยเพราะโรคไข้รากสาดใหญ่ โดยเอซากิได้ค้นพบว่า ในน้ำต้มหอยนางรม มีสารไกลโคเจนจำนวนมาก ทำให้เขาสามารถช่วยลูกชายให้รอดชีวิตได้ หลังจากนั้น เขาจึงก่อตั้งบริษัท Ezaki Glico ขึ้น ด้วยความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะพัฒนาสมรรถภาพทางกายของผู้คน ด้วยผลิตภัณฑ์อาหาร

กูลิโกะเติบโตอย่างรวดเร็ว กลายเป็นบริษัทขนมระดับแถวหน้าของญี่ปุ่น และได้ขยายสาขาไปยังประเทศจีน แต่แล้วทุกสิ่งที่สร้างมาก็ต้องสลายหายไปสิ้น ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เพราะโรงงานในประเทศญี่ปุ่น และจีน ถูกโจมตีทางอากาศจนย่อยยับ

หลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 สิ้นสุดลง แม้ทรัพย์สินทั้งหมดของบริษัทจะมอดไหม้ไปด้วย แต่สิ่งหนึ่งที่ยังคงอยู่นั่นก็คือชื่อ กูลิโกะ ทำให้ผู้บริหารบริษัทกัดฟันลุกขึ้นสู้อย่างสุดฤทธิ์ ด้วยการออกผลิตภัณฑ์ขนมในรูปแบบต่างๆ อย่างหลากหลาย จนทำให้แบรนด์กูลิโกะกลับมาผงาด และยิ่งใหญ่มากกว่าเดิมหลายเท่าตัว

ปัจจุบันบริษัทดังกล่าวมีรายได้ต่อปีทะลุหลักแสนล้านบาท กลายเป็นแบรนด์ขนมดังระดับโลก ที่เมื่อเอ่ยถึง กูลิโกะ ภาพออริจินอลโลโก้ รูปนักวิ่งชูมือ ก็ผุดขึ้นมาในหัวของหลายคนอย่างอัตโนมัติ

 

ที่มา glico.com