svasdssvasds

จีนบังคับใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้ากับผู้ออกเบอร์มือถือใหม่ทุกคน

จีนบังคับใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้ากับผู้ออกเบอร์มือถือใหม่ทุกคน

แม้ว่าเทคโนโลยีจดจำใบหน้าจะถูกใช้อย่างแพร่หลาย แต่รัฐบาลจีนได้ออกกฎบังคับให้ทุกคนที่ลงทะเบียนหมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่ใหม่ต้องส่งสแกนใบหน้าให้รัฐบาล เริ่มตั้งแต่ 1 ธันวาคมเป็นต้นไป

รัฐบาลจีนระบุว่า การให้ลงทะเบียนสแกนใบหน้าจะเป็นเครื่องมือในการปกป้องสิทธิและประโยชน์ประชาชนในโลกไซเบอร์อย่างมีประสิทธิภาพ แต่นโยบายล่าสุดนี้ทำให้เกิดคำถามเรื่องความเป็นส่วนตัวและความมั่นคงของตัวบุคคล ในประเทศที่มีการควบคุมสภาพแวดล้อมออนไลน์มากที่สุดในโลก

ก่อนหน้านี้ จีนได้มีการบังคับใช้นโยบาย “ลงทะเบียนชื่อจริง” ที่บังคับให้คนที่มีบัญชีผู้ใช้ออนไลน์ต้องใช้ชื่อทางการตามบัตรประชาชน แต่ความเคลื่อนไหวล่าสุดของรัฐบาลที่เริ่มวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ยิ่งเป็นการกำจัดความเป็นนิรนามของตัวบุคคลมากขึ้นไปอีก

จีนบังคับใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้ากับผู้ออกเบอร์มือถือใหม่ทุกคน

ปัจจุบัน มีประชาชนถึง 65 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนประชากรจีน หรือราว 850 ล้านคนที่ใช้โทรศัพท์มือถือเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ต แอปอย่าง WeChat กลายเป็นสิ่งที่คนทั่วไปใช้ในชีวิตประจำวัน มีบริการที่มากกว่าการส่งข้อความถึงกันและการเชื่อมต่อทางสังคม แต่ยังมีบริการเรียกแท็กซี่ ส่งอาหาร และจ่ายภาษีด้วย

การจดจำใบหน้าเป็นเทคโนโลยีที่ถูกใช้อย่างแพร่หลายในจีน ตั้งแต่สนามบิน ไปจนถึงอาคารสำนักงานต่างๆ หรือแม้แต่ที่โรงงานแยกขยะ และสัปดาห์ที่ผ่านมา ระบบรถไฟของจีนก็เริ่มใช้เทคโนโลยีนี้ที่จุดตรวจความมั่นคงด้วย ข้อมูลวิเคราะห์ล่าสุดจากเวบไซท์สิทธิผู้บริโภค Comparitech ระบุว่าเมืองต่างๆในประเทศจีนเป็นเมืองที่มีการเฝ้าสังเกตการณ์มากที่สุดในโลก เฉลี่ยแล้วมีกล้องวงจรปิดกว่า 100 กล้องต่อประชากร 1,000 คนในเมืองอย่างเซี่ยงไฮ้และเสินเจิ้น

related