svasdssvasds

ด่าน 2 ยุบอนาคตใหม่ ธานอสดีดนิ้วยังไง ส.ส.ก็ยังอยู่

ด่าน 2 ยุบอนาคตใหม่ ธานอสดีดนิ้วยังไง ส.ส.ก็ยังอยู่

"ด่านแรก" ผ่านไป อนาคตใหม่รอดถูกยุบ จับตา "ด่าน 2" นี่ซิดาบจริง ต้องติดตามว่า จะถูกยุบไหม ? และหากถูกยุบ ส.ส.ของพรรค จะหายวับไปหรือไม่ ?

ผ่านด่านแรก คดีล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 92 (1) หรือที่เรียกกันโดยทั่วไปว่า คดีอิลลูมินาติ

แต่ใช่ว่าจะสะเด็ดน้ำ 100% สำหรับคดีนี้ เมื่อ ณฐพร โตประยูร คนยื่นเรื่องนี้ต่อศาลรัฐธรรมนูญครั้งแรกเดือนพฤษภาคม 2562 ยังไม่ยอมยุติ คราวนี้ไปยื่นเรื่องต่อ กกต. เมื่อ 24 มกราคม 2563 เพื่อพิจารณาส่งต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้ยุบพรรคอนาคตใหม่อีกรอบ ในฐานความผิดเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามมาตรา 92 (2)

เป็นเหตุให้ ส.ส.อนาคตใหม่ นำโดย "เจี๊ยบ นครปฐม” นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ ประกาศฟ้องกลับนายณฐพร ตามมาตรา 101 พ.ร.ป.พรรคการเมืองเป็นการตอบโต้

ด่าน 2 ยุบอนาคตใหม่ ธานอสดีดนิ้วยังไง ส.ส.ก็ยังอยู่

ทั้งนี้กฎหมายในมาตราดังกล่าวระบุว่า ผู้ใดกล่าวหาพรรคหรือบุคคลใดทำผิด พ.ร.ป.ดังกล่าว (พ.ร.ป.พรรคการเมือง) โดยรู้อยู่ว่าเป็นความเท็จ มีบทลงโทษจำคุก 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิรับสมัครเลือกตั้ง

สำหรับนายณฐพร นอกจากเคยเป็นที่ปรึกษา ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน นายศรีราชา วงศารยางกูร แล้ว ยังเป็น 1 ใน 14 ผู้ถูกกล่าวหา คดีฟอกเงินกรณีการขายที่ดิน นายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่นอันลือลั่น วงเงิน 447 ล้านบาท เมื่อปี 2556 ครั้งนั้น มีการจ่ายเป็นแคชเชียร์เช็คคืนสหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่นแค่ 100 ล้านบาท ที่เหลือจ่ายคืนให้นายศุภชัยและเครือข่าย เฉพาะนายศุภชัยมากถึง 249 ล้านบาท ในจำนวนนี้ ในสำนวนคดีพบว่า มีการโอนแคชเชียร์เช็คให้กับนายณฐพร 60 ล้านบาท โดยเจ้าตัวแจกแจงว่าเป็นเงินค่านายหน้าซื้อขายที่ดิน

แต่คดีที่ถือเป็น "ด่านหิน" รออยู่ข้างหน้า คือคดีที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค ให้เงินพรรคกู้ยืม 191.2 ล้านบาท ซึ่ง กกต. มีมติ 5:2 ยื่นเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างรอศาล รธน. นัดหมายฟังคำพิพากษา โดยมีการประเมินว่า น่าจะอยู่ราวๆ เดือนกุมภาพันธ์ ถึงเดือนมีนาคม 2563

ด่าน 2 ยุบอนาคตใหม่ ธานอสดีดนิ้วยังไง ส.ส.ก็ยังอยู่

ประเด็นที่ กกต. ตีความว่าเป็น "นิติกรรมอำพราง" และเสนอให้ศาล รธน. พิจารณา โดยอิงมาตรา 72 พ.ร.ป.พรรคการเมือง ว่าด้วยข้อห้ามพรรคการเมืองและผู้มีตำแหน่งในพรรค รับเงิน หรือทรัพย์สิน หรือผลประโยชน์อื่นใด โดยรู้หรือควรจะรู้ หรือต้องสงสัยว่า มีแหล่งที่มามิชอบด้วยกฎหมาย ให้พิจารณายุบพรรค ตามมาตรา 92 วรรค 1 (3) ว่าด้วยข้อห้ามอื่นๆ ในอีกหลายมาตรา เพื่อป้องกันการถูกครอบงำแทรกแซงจากบุคคลอื่น ปราศจากความเป็นอิสระ หรือมีสัญญาต่างตอบแทน ประกอบมาตรา 93 พ.ร.ป.พรรคการเมือง

นอกจากนี้ ในมาตรา 126 ยังได้กำหนดบทลงโทษไว้ชัดเจนทั้งจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาล รธน.พิจารณาตัดสิทธิ์รับสมัครเลือกตั้ง

คดีนี้แหละที่กูรูการเมืองและนักวิชาการบางส่วนฟันธงว่า จะเป็น "ดาบจริง" ที่เงื้อง่ารอฟันพรรคอนาคตใหม่ อันจะนำไปสู่ความวุ่นวายในพรรค และปรากฎการณ์ "ผึ้งแตกรัง" วิ่งหาพรรคการเมืองอื่นสังกัดภายใน 60 วัน

แต่กระนั้นก็ยังมีกูรูและนักวิชาการอีกส่วนหนึ่ง ไม่มั่นใจว่า พรรคอนาคตใหม่จะถูกยุบจริงอย่างที่อีกฝ่ายคาดคิด เพราะเงินให้กู้จากนายธนาธรนั้น ย่อมมีที่มาที่ไปชัดเจนจากกิจการที่เขาเคยถือหุ้นหรือบริหาร จึงไม่น่าจะเข้าข่ายมาตรา 72 อีกทั้งมีเอกสาร กกต.ที่พรรคอนาคตใหม่นำออกมาแฉถึงเจตนาที่ไม่เที่ยงธรรมและบริสุทธิ์ กรณีอนุกรรมการและชุดสอบสวน 2 ชุดมีความเห็นให้ยกคำร้องเงินกู้ยืมไม่ผิดมาตรา 66 ว่าด้วยเงินบริจาคให้พรรคเมืองแล้ว แต่ กกต. กลับงุบงิบลัดขั้นตอน ชงยุบพรรคโดยใช้มาตรา 72 แทน

ด่าน 2 ยุบอนาคตใหม่ ธานอสดีดนิ้วยังไง ส.ส.ก็ยังอยู่

กระแส" ไม่ยุบพรรคอนาคตใหม่" ยิ่งมีน้ำหนักมากขึ้น หลังจาก รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. เปิดประเด็นพรรคการเมืองอื่นอีกอย่างน้อย 17 พรรค รวมทั้งพรรคร่วมรัฐบาลปัจจุบัน ส่งบัญชีงบดุลโดยมีการกู้ยืมเงิน รวมทั้งจากหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคเช่นเดียวกัน ดังนั้น หากมีการยุบพรรคอนาคตใหม่ กกต. ต้องยื่นเสนอศาลรัฐธรรมนูญให้ยุบพรรคตามมาตรฐานเดียวกัน

และด้วยกระแส "ยุบพรรคอนาคตใหม่" ที่มีโหมกระพือออกมาก่อนหน้านี้ รวมทั้งความจริงที่ไม่อาจปฏิเสธได้ คือผู้คนจำนวนไม่น้อยไม่ชอบนายธนาธรและพรรคอนาคตใหม่ ความร้อนแรงของข่าวยุบพรรคจากคดีให้กู้ยืมเงิน 191.2 ล้านบาท จึงยังคุกรุ่นเสมือนรอคอยเวลา ขณะเดียวกัน ยังมีข่าวลือกระฉ่อน พรรคอนาคตใหม่จะถูกยุบหลังวันที่ 24 มีนาคม 2563 ซึ่งจะทำให้ ส.ส. ที่เหลืออยู่ 76 คน พ้นสถานภาพการเป็น ส.ส. ทั้งหมดทันที และไม่สามารถหาพรรคการเมืองใหม่สังกัดได้ เนื่องจากคะแนนเสียงทั้งหมดที่พรรคเคยได้ จะไม่ถูกนำมาคิดคำนวณจำนวน ส.ส. อีกต่อไป

เรื่องนี้ ได้รับคำอธิบายชัดเจนจากทั้ง รศ.ดร.ยุทธพร อิสรชัย อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ ม.สุโขทัยธรรมาธิราช และ รศ.ดร.เจษฏ์ โทณะวนิก นักวิชาการด้านกฎหมาย และอดีตที่ปรึกษากรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ที่ย้ำว่า เป็นความสับสนและเข้าใจผิด กรณีคะแนนเสียงจากผู้สมัคร ส.ส.เขตของแต่ละพรรค จะถูกนำมาคิดคำนวณหาจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ เฉพาะในกรอบเวลา 1 ปี หลังการเลือกตั้งใหญ่ ( 24 มี.ค.62) และเฉพาะการเลือกตั้งอันเกิดจากการทุจริตเลือกตั้งเท่านั้น  ไม่เกี่ยวกับ ส.ส. ย้ายพรรคภายใน 30 วัน กรณีถูกขับออกจากพรรค และ 60 วัน กรณีถูกยุบพรรค

ด่าน 2 ยุบอนาคตใหม่ ธานอสดีดนิ้วยังไง ส.ส.ก็ยังอยู่

ฉะนั้น คดีกู้ยืมเงิน 191.2 ล้านบาท ไม่ว่าธานอสจะดีดนิ้วสักกี่ครั้ง หนักที่สุดแค่ทำให้ชื่อพรรคอนาคตใหม่หายวับไปจากสารบบ แต่ไม่อาจทำให้ ส.ส. 76 คน หายวับไปกับตาแบบไปแล้วไปลับ ไม่กลับมาได้

กองเชียร์ค่ายสีส้มยังสบายใจได้เปลาะหนึ่งครับ

related