svasdssvasds

จุรินทร์ เล็งออกประกาศห้ามไข่ส่งออกต่างประเทศชั่วคราว หลังเกิดภาวะแพง-ขาดตลาด

จุรินทร์ เล็งออกประกาศห้ามไข่ส่งออกต่างประเทศชั่วคราว หลังเกิดภาวะแพง-ขาดตลาด

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เล็งออกประกาศห้ามไข่ส่งออกต่างประเทศชั่วคราว หลังเกิดภาวะขาดตลาด และราคาแพง ประเดิมจับขายไข่แพงพิษณุโลก คุก 7 ปี

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงสถานการณ์สินค้าอุปโภคบริโภค โดยเฉพาะไข่ไก่ ว่า บางช่วงอาจล้นตลาด บางช่วงก็อาจขาดตลาด อย่างเช่นปีที่แล้วไข่ล้นตลาดถึงขั้นที่รัฐบาลจะต้องช่วยอุดหนุนการส่งออกโดยรัฐอุดหนุนเพื่อการส่งออกฟองละ 46 สตางค์ และช่วยเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ในประเทศด้วย

แต่ในช่วงเวลานี้เนื่องจากสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไปเนื่องจากผลกระทบจากโควิด-19 และมาตรการที่เข้มข้นขึ้นของรัฐบาล อาจทำให้พี่น้องประชาชนมีความกังวลว่าไข่จะขาดตลาด ทำให้มีความต้องการเพิ่มขึ้นในช่วง 2-3 วันนี้ ถึง 2-3 เท่า เช่นจากการสำรวจบางห้างสรรพสินค้าที่ปกติ 1 ส่วนใช้เวลาขาย 3 วัน แต่ที่ผ่านมาใช้เวลาเพียงวันเดียวก็หมด เพราะฉะนั้นจึงทำให้ขาดตลาดในบางช่วงบางเวลา แต่เมื่อดูตัวเลขการผลิตรวมโดยเฉลี่ย ยังถือว่าอยู่ในปริมาณเท่าหลายปีที่ผ่านมา คือวันละ 40 ล้านฟอง

สำหรับมาตรการของกระทรวงพาณิชย์นั้น จะเข้าไปดูในเรื่องการควบคุมราคา เพื่อไม่ให้มีการขายเกินราคา ขณะนี้ราคาไข่ไก่หน้าฟาร์ม อยู่ที่ ประมาณฟองละ 2.80 – 2.90 บาท ดังนั้นเมื่อถึงมือผู้บริโภคจะอยู่ในช่วง 3.30 – 3.50 บาท แต่หากจำหน่ายราคาสูงกว่าราคาเฉลี่ยที่ควรจะเป็น ก็จะถือว่าเป็นการค้ากำไรเกินควร ซึ่งจะมีการจับกุมดำเนินคดีโดยเด็ดขาด

กรณีการขายสินค้าอุปโภคบริโภค ในลักษณะค้ากำไรเกินควร รวมทั้งไข่ด้วย มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งวันนี้ได้มีการพูดในที่ประชุมศูนย์อำนวยการโควิดในช่วงเช้าด้วยว่า จะได้ขอให้กระทรวงมหาดไทย สั่งการกำชับให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้บังคับการตำรวจจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ดำเนินการปราบปราม จับกุมดำเนินคดีกับผู้ที่กักตุนและขายสินค้าเกินราคา ค้ากำไรเกินควรโดยเร่งด่วน แม้แต่ในกทม. ด้วยก็ตาม

ขณะที่วันนี้ตนได้รับแจ้งว่าที่จังหวัดพิษณุโลก มีการจับกุมดำเนินคดีร้านที่จำหน่ายสินค้าเกินราคา ได้แก่บริเวณข้าง รร.พุทธชินราช อ.เมือง จ.พิษณุโลก ซึ่งขายไข่ไก่เบอร์ 2 ราคาแผงละ 140 บาท ฟองละ 4.70 บาท และจะดำเนินคดีกับร้านค้าทุกรายที่ขายสินค้าเกินราคา

จุรินทร์ เล็งออกประกาศห้ามไข่ส่งออกต่างประเทศชั่วคราว หลังเกิดภาวะแพง-ขาดตลาด

อย่างไรก็ตาม เพื่อแก้ไขปัญหาสถานการณ์เร่งด่วนในเรื่องไข่ที่ขาดตลาดในช่วงระยะเวลานี้ เพราะมีการเพิ่มกำลังซื้อขึ้นหลายเท่า รวมทั้งอาจมีการส่งออกไปจำนวนหนึ่งด้วย ตนจะได้เร่งออกประกาศห้ามการส่งออกไข่ไปนอกราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และจะทดลองมาตรการนี้เป็นเวลา 7 วัน เพื่อดูว่าสถานการณ์จะดีขึ้นหรือไม่ หากยังไม่ดีขึ้นก็จะพิจารณาขยายเวลาอีกครั้ง

ขณะเดียวกัน ก็ได้มีการประสานกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมปศุสัตว์ จะไม่มีการอนุญาตส่งออกด้วย เพื่อให้สอดประสานเป็นแนวเดียวกันเพื่อแก้ปัญหาสถานการณ์นี้เป็นการชั่วคราวด้วย เพื่อให้มีปริมาณไข่สำหรับการบริโภคภายในประเทศอย่างเพียงพอ

related