svasdssvasds

มาเลเซีย ลดการติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ ลงได้ หลังใช้มาตรการเข้ม 2 สัปดาห์

มาเลเซีย ลดการติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ ลงได้ หลังใช้มาตรการเข้ม 2 สัปดาห์

อธิบดีกรมสุขภาพ มาเลเซีย ชี้ เห็นสัญญาณผลของการคุมเข้มเดินทาง ได้ผลลดการติดเชื้อใหม่ เมื่อเทียบกราฟพยากรณ์กับสถานการณ์จริง

ดร.นอร์ ฮิชาม อับดุลเลาะห์ อธิบดีกรมสุขภาพของมาเลเซีย แถลงเมื่อวานนี้ ( 1 เม.ย.) ว่าการใช้มาตรการควบคุมการเดินทางเฟสแรกหรือสองสัปดาห์ที่ผ่านมา

มาเลเซีย ลดการติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ ลงได้ หลังใช้มาตรการเข้ม 2 สัปดาห์

ช่วยยับยั้งจำนวนผู้ติดเชื้อ ไม่ให้เพิ่มขึ้นอย่างพุ่งพรวด เนื่องจากประชาชนได้รับคำสั่งให้อยู่บ้านลดการแพร่กระจายเชื้อที่คร่าชีวิตผู้ป่วยแล้ว 45 ราย

กราฟพยากรณ์ของสถาบันเศรษฐกิจมาเลเซีย คาดการณ์ว่ามาเลเซียจะมีผู้ติดเชื้อใหม่ 4,087 รายภายใน 31 มีนาคม โดยเพิ่ม 200-399 รายต่อวัน

แต่สถานการณ์จริง มาเลเซียมียอดติดเชื้อสะสม 2,766 ราย ห่างจากที่คาดการณ์ถึง 1,321 ราย เฉลี่ยมีรายใหม่เพิ่มราว 100 – 150 รายนับจาก 23 มีนาคม และเคยเพิ่มวันเดียว 235 ราย เมื่อ 26 มีนาคม

สะท้อนว่า ความพยายามใช้มาตรการควบคุมการเดินทาง 2 สัปดาห์ ช่วยลดตัวเลขลงมาได้ แต่ถึงจะมีข่าวดี ชาวมาเลเซียยังต้องเฝ้าระวังอย่างเข้มข้นต่อไป

ในระยะสองสัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งเป็นการใช้มาตรการควบคุมการเดินทางในระยะที่สองอีก 15 วัน ถึง 14 เมษายน จะชี้ชะตาว่ามาตรการที่รัฐบาลนำมาใช้ ได้ผลจริงหรือไม่ สิ่งที่ทางการมาเลเซียทำเพิ่มคือกำหนดจุดร้อนโควิด-19 และกักแยก ใช้มาตรการควบคุมการเดินทางเข้มข้นอีกระดับในพื้นที่เหล่านั้นเพื่อให้เอื้อต่อการตรวจและการรักษา

มาเลเซีย ลดการติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ ลงได้ หลังใช้มาตรการเข้ม 2 สัปดาห์

อธิบดีกรมสุขภาพมาเลเซีย กล่าวด้วยว่ามาตรการทั้งหมดนี้เป็นหนทางเดียว ที่จะช่วยดึงกราฟคาดการณ์โควิด-19 ลงมาได้และป้องกันระบบสาธารณสุขของประเทศล่ม เขาทราบดีว่า ประชาชนอยากกลับสู่ภาวะปกติโดยเร็ว แต่ประเทศไม่สามารถผ่อนปรนมาตรการสู้โควิด-19 สัญญาณดีจากกราฟแสดงว่าสามารถยับยั้งได้ แต่สำคัญกว่าคือทุกคน

[caption id="attachment_640652" align="alignnone" width="1500"] มาเลเซีย ลดการติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ ลงได้ หลังใช้มาตรการเข้ม 2 สัปดาห์ Vehicles form a long queue to enter Woodlands checkpoint in Singapore on March 17, 2020 from across the causeway of the southern Malaysian state of Johor. - Malaysia will ban its citizens from travelling overseas and foreigners from entering the country in drastic measures announced by the prime minister on March 16 aimed at curbing the spread of the deadly new coronavirus. (Photo by Catherine LAI / AFP)[/caption]

ยังต้องอยู่บ้าน ล้างมือบ่อยๆและยึดมาตรการรักษาห่างทางสังคมกันต่อไป หากสามารถทำได้ ก็จะพลิกแนวโน้มและความพยายามของเราก็จะประสบผลสำเร็จ

ทั้งนี้ สำหรับมาตรการที่มาเลเซียประกาศใช้ในเฟสแรก 2 สัปดาห์ ( 18-31 มี.ค.) ก่อนขยายอีก 15 วันถึง 14 เม.ย. 63

เรื่องน่ารู้จาก COVID-19

อ่านข่าวแนะนำ >>>    วิธี กักกันตัวเอง ที่บ้าน ทำอย่างไรให้ปลอดภัยที่สุด

Social Distancing ระยะห่างทางสังคม ลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ

วิธีรับมือ ความวิตกกังวลจากการระบาดของไวรัสโควิด-19

How To ดูแล สุขภาพจิต เด็กและเยาวชน ระหว่างโรคระบาด

How to ทำงานจากบ้าน พร้อมเลี้ยงลูกไปด้วย แบบไม่เสียสติ

 

 

related