svasdssvasds

"ชวลิต" จวกรัฐบาลใช้อะไรคิดตัดงบหลักประกันสุขภาพ แต่คงงบซื้อรถยานเกราะล้อยาง 4,500 ล้าน

"ชวลิต" จวกรัฐบาลใช้อะไรคิดตัดงบหลักประกันสุขภาพ แต่คงงบซื้อรถยานเกราะล้อยาง 4,500 ล้าน

นายชวลิต วิชยสุทธิ์ จวกรัฐบาลเอาสมองส่วนไหนคิดตัดงบหลักประกันสุขภาพหรือบัตรทอง 2,400 ล้าน งบที่รัฐบาลควรตัดอย่างยิ่ง คือ งบซื้อรถยานเกราะล้อยาง จำนวน 4,500 ล้าน

นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส. นครพนม พรรคเพื่อไทย ให้ความเห็นกรณี นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผอ.โรงพยาบาลจะนะ จ.สงขลา ออกมาแสดงความผิดหวังกรณีรัฐบาลตัดงบโครงการหลักประกันสุขภาพหรือบัตรทอง จำนวน 2,400 ล้านบาท และตัดงบของกระทรวงสาธารณสุข

จำนวน 1,200 ล้านบาท รวมจำนวน 3,600 ล้านบาท

และบรรยายความไม่สบายใจว่า ตั้งแต่เกิดวิกฤตโควิด - 19 แต่ละโรงพยาบาลต้องช่วยตัวเองเป็นหลัก หางบบริจาคเอง โดยไม่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณบำรุงโรงพยาบาลจากทางรัฐบาลแม้แต่แดงเดียว

ถ้าไม่ใช่บุคลากรทางการแพทย์ในกระทรวงสาธารณสุขออกมาให้ข้อมูลต่อสาธารณะ ประชาชนทั่วไปไม่มีทางรู้ว่ามีเหตุการณ์ตัดงบประมาณที่คาดไม่ถึงดังกล่าวเกิดขึ้น รวมทั้งแต่ละโรงพยาบาลต้องช่วยตนเองเป็นหลัก ฟังแล้วเกิดอะไรขึ้นกับการบริหารจัดการของรัฐบาล เอาสมองส่วนไหนคิดกับการดำเนินการดังกล่าว

ดังนั้น การที่มีการควบคุมโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงนับเป็นความสามารถอย่างเยี่ยมยอดของบุคลากรทางการแพทย์ พยาบาล ของกระทรวงสาธารณสุขอย่างแท้จริง ความจริงแล้ว งบในส่วนที่รัฐบาลควรตัดอย่างยิ่ง คือ งบซื้อรถยานเกราะล้อยาง จำนวน 4,500 ล้าน

จากประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งถ้า พท.เป็นรัฐบาล ตนจะเสนอให้พรรคตัดแน่ จะอ้างว่ามีข้อตกลงความร่วมมือช่วยเหลือระหว่างประเทศ ไม่อาจฟังขึ้น

ขณะนี้บ้านเมืองเดือดร้อนแสนสาหัสด้านสุขภาพอนามัย และเศรษฐกิจ ความเป็นอยู่ของประชาชน ถ้ารัฐบาลจัดลำดับความสำคัญของปัญหาประเทศไม่ถูกต้อง รัฐบาลจะแก้ไขปัญหาของประเทศชาติและพี่น้องประชาชนได้อย่างไร

ประการสำคัญ จะให้ประชาชนไว้วางใจการบริหารจัดการงบเงินกู้ตาม พ.ร.ก.เงินกู้ 3 ฉบับ จำนวนเกือบ 2 ล้านล้านบาท ได้อย่างไร นับเป็นเรื่องที่สังคมต้องฉุกคิด เพราะเงินกู้เกือบ 2 ล้านล้านบาท เป็นจำนวนเงินกู้ที่สูงที่สุดตั้งแต่มีการกู้เงินมา ถ้าการบริหารจัดการไม่มีประสิทธิภาพ ไม่ตอบโจทย์การแก้ปัญหา รั่วไหล หรือส่อไปในทางทุจริตเชิงนโยบาย เคราะห์กรรมก็จะตกแก่ประชาชนโดยส่วนรวม

ในชั้นนี้ ถ้าจะบรรเทาเบาบางความไม่สบายใจของบุคลากรทางการแพทย์และประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการปรับลดงบประมาณ รัฐบาลก็ควรคืนงบหลักประกันสุขภาพหรือบัตรทอง จำนวน 2,400 ล้านบาท และงบในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข จำนวน 1,200 ล้าน รวมจำนวน 3,600 ล้านบาท โดยควรตัดงบ จัดซื้อรถยานเกราะล้อยาง จำนวน 4,500 ล้านบาทแทน

\"ชวลิต\" จวกรัฐบาลใช้อะไรคิดตัดงบหลักประกันสุขภาพ แต่คงงบซื้อรถยานเกราะล้อยาง 4,500 ล้าน

เรื่องน่ารู้จาก COVID-19

อ่านข่าวแนะนำ >>> วิธี กักกันตัวเอง ที่บ้าน ทำอย่างไรให้ปลอดภัยที่สุด

https://www.springnews.co.th/alive/lifestyle/630786

อ่านข่าวแนะนำ >>> Social Distancing ระยะห่างทางสังคม ลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ

https://www.springnews.co.th/alive/lifestyle/631471

อ่านข่าวแนะนำ >>> วิธีรับมือ ความวิตกกังวลจากการระบาดของไวรัสโควิด-19

https://www.springnews.co.th/alive/lifestyle/634538

อ่านข่าวแนะนำ >>> How To ดูแล สุขภาพจิต เด็กและเยาวชน ระหว่างโรคระบาด

https://www.springnews.co.th/alive/lifestyle/635009

อ่านข่าวแนะนำ >>> How to ทำงานจากบ้าน พร้อมเลี้ยงลูกไปด้วย แบบไม่เสียสติ

https://www.springnews.co.th/alive/edutainment-alive/636779

 

related