svasdssvasds

เรื่องเล่าจากดำรง : นักศึกษาไทยในซูดาน จะได้กลับบ้านเร็วๆ นี้

เรื่องเล่าจากดำรง : นักศึกษาไทยในซูดาน จะได้กลับบ้านเร็วๆ นี้

ดำรง พุฒตาล เล่าถึงเรื่องราวของนักศึกษาไทยในซูดาน พร้อมเปิดเผยว่า ส่วนหนึ่งกำลังจะกลับเมืองไทยในเร็วๆ นี้

ดำรง พุฒตาล สื่อมวลชนอาวุโส โพสต์ข้อความผ่านเพจ คู่สร้างคู่สม (ประเทศไทย) จำกัด เล่าเรื่องราวของนักศึกษาไทยในประเทศซูดาน ในช่วงวิกฤต-19 โดยเปิดเผยว่า นักศึกษาไทยจำนวนหนึ่ง กำลังได้กลับประเทศไทย โดยมีข้อความดังนี้

คุณดลหม่าน ผ่องมะหึง เจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ได้โทรศัพท์และส่งไลน์มาขอให้ผมช่วยเป็นกระบอกเสียงให้กับนักเรียนไทยในซูดาน ซึ่งมีอยู่ทั้งหมดประมาณ 750 คน

ที่บางส่วนมีความประสงค์จะกลับมาเมืองไทย ด้วยมีข้อมูลที่ว่า ณ วันที่ 12 มิถุนายนนี้ ประเทศซูดาน มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 7,220 คน เสียชีวิตไปแล้ว 459 คน รักษาหายแล้ว 2,610 คน

ซูดานเคยเป็นประเทศที่มีเนื้อที่ใหญ่ที่สุดในทวีปแอฟริกา ด้านทิศเหนือ ติดกับประเทศอียิปต์ แต่ประเทศไทยเราไม่มีสถานทูตอยู่ในประเทศซูดานนี้

กระทรวงการต่างประเทศจึงให้สถานเอกอัครราชทูตไทยในไคโร ประเทศอียิปต์ ดูแลรับผิดชอบประเทศซูดานด้วย แต่เรามีสถานกงสุลไทยอยู่ในเมืองคาร์ทูม เมืองหลวงของประเทศซูดาน (เหนือ)

นักเรียนไทยส่วนใหญ่จะเรียนอยู่ในมหาวิทยาลัยที่เมืองคาร์ทูม ซึ่งก็จะได้รับทุน จากมหาวิทยาลัยต่างๆ ดังนี้

1.International University of Africa (มหาวิทยาลัยนานาชาติแอฟริกา)

2.Omdurman Islamic University (มหาวิทยาลัยอุมดุรมานอิสลามียะห์)

3.University of the Holy Quran and Islamic Sciences

เรื่องเล่าจากดำรง : นักศึกษาไทยในซูดาน จะได้กลับบ้านเร็วๆ นี้

ผมถามนายรีฟาอี จาราแว นายกสมาคมนักเรียนไทยในซูดานว่า จริงหรือไม่ ที่ว่านักเรียนไทย ซึ่งเรียนจบจากซูดานจะพูด เขียน อ่านภาษาอาหรับได้ดีกว่านักศึกษาไทยที่เรียนจบจากประเทศอื่น

นายรีฟาอี ตอบว่า จริงครับ แต่ไม่ทุกคนที่พูด เขียน และอ่านภาษาอาหรับได้ดีกว่านักศึกษาที่เรียนประเทศอื่น ซึ่งหากเราขอคำแนะนำจากอาจารย์ ในการเรียนภาษาอาหรับในต่างประเทศนั้น เขามักจะแนะนำซูดานเป็นอันดับแรก

เหตุผลก็เพราะซูดานใช้ภาษาอาหรับเป็นภาษากลาง (ฟุสฮะห์) ในการสื่อสาร แม้แต่ประชาชนคนซูดานที่ใช้ภาษาอาหรับท้องถิ่น (ดัรจี่) ตัวนักศึกษาเองก็สามารถสื่อสารกับเขาได้รู้เรื่อง ฟังออก เข้าใจง่าย เพราะการสื่อสารของเขาใกล้เคียงกับภาษาอาหรับกลางมาก

ด้วยเหตุที่แต่ก่อนนั้น นักศึกษาไทยในซูดานมีจำนวนไม่มากนัก เมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ จึงทำให้นักศึกษาได้คลุกคลีกับคนต่างชาติอยู่ตลอด สื่อสารกันด้วยภาษาอาหรับ กิน อยู่ด้วยกัน ไปไหนมาไหนด้วยกัน

แต่ปัจจุบันจำนวนนักศึกษาเพิ่มขึ้น การคลุกคลีเข้าหากันกับคนต่างชาติจึงลดน้อยลง แต่โอกาสในการเรียนรู้ก็ยังเหมือนเดิม ถ้าหากตัวนักศึกษาเองรู้จักเข้าหา

นิสัยคนซูดาน หากนักศึกษาต่างชาติต้องการเรียนรู้ภาษา เขาก็พยายามอธิบายให้เราจนเข้าใจ ถึงแม้ต้องสอนเราหลายครั้งก็ตาม เขาชอบสอน ชอบคุย ไม่เบื่อที่จะสอน

สถานกงสุลไทย อยู่ในเมืองคาร์ทูมครับ ตอนนี้มีนักศึกษาไทยอยู่ในซูดานประมาน 750 คน ทุนการศึกษาในที่นักศึกษาไทยได้รับเกือบทั้งหมด ได้จากมหาวิทยาลัย ทั้งค่าเทอมตั้งแต่ระดับชั้นเตรียมภาษา จนจบมหาวิทยาลัย ค่าที่พักนักศึกษา (หอใน) ครับ

ผมได้ทราบว่าทางสายการบินอียิปต์แอร์ จะรับนักศึกษาไทย กลับเมืองไทย ได้จำนวน 200 คน แต่มีผู้ลงทะเบียน ประสงค์จะเดินทางจำนวน 401 คน

200 คนแรกจะมาถึงเมืองไทยด้วยเที่ยวบินพิเศษคาร์ทูม-กรุงเทพฯ ในวันที่ 23 มิถุนายน นี้ และจะถึงสนามบินสุวรรณภูมิ เช้ามืดวันพุธที่ 24 มิถุนายน เวลา 05.00 น.

สำหรับค่าตั๋วเครื่องบินเที่ยวเดี่ยวราคาใบละ 960 ดอลลาร์ หรือ 28,800 บาทนั้น ผู้เดินทางเป็นคนจ่ายเองครับ โดยสามารถให้ผู้ปกครองที่ไทยเดินเรื่องจ่ายหรือยืมเงินได้ ที่กรมการกงสุลใกล้บ้าน

และเป็นที่น่ายินดีที่ได้ทราบว่ายังไม่มีคนไทยติดเชื้อโควิด-19 เลย แต่ก็คงจะต้องมาตรวจสอบกันที่สนามบินบ้านเราในวันที่มาถึง จึงขอบอกเล่ามายังพ่อแม่ ผู้ปกครองทั้งหลายให้ได้ทราบโดยทั่วกัน

Welcome to Thailand ครับ

ภาพโดย Gordon Johnson จาก Pixabay

related