svasdssvasds

สนง. สลากฯ ยันพร้อมออกสลากรูปแบบใหม่ งวด 1 ก.ย. นี้

สนง. สลากฯ ยันพร้อมออกสลากรูปแบบใหม่ งวด 1 ก.ย. นี้

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ยืนยัน ความพร้อมจำหน่ายสลากฯ รูปแบบใหม่ งวดวันที่ 1 ก.ย. นี้แล้ว ระบุ ในอนาคตจะเพิ่มคิวอาร์โค้ดลงในสลากฯ แทนบาร์โค้ด 2 มิติ เพื่อให้เก็บข้อมูลได้มากขึ้น พร้อมเดินหน้าทำประชาพิจารณ์แก้ไข พ.ร.บ.สลากฯ คาดสรุปผลพร้อมเสนอคลังอีกครั้ง ต.ค. ขณะเดียวกันเตรียมเสนอบอร์ดพิจารณาเกมเสียงโชครูปแบบใหม่ ในลักษณะของสลากล็อตโต้ ก.ย. นี้

 

สนง. สลากฯ ยันพร้อมออกสลากรูปแบบใหม่ งวด 1 ก.ย. นี้

 

พล.ต.ฉลองรัฐ นาคอาทิตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า ระหว่างการนำสื่อมวลชนเยี่ยมชมการบริหารจัดการสลากฯ ในประเทศญี่ปุ่น ถึงความคืบหน้าการแก้ไขพระราชบัญญัติสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลว่า สำหรับการแก้ไข พ.ร.บ.สลากฯ ในประเด็นเงินรางวัล ได้มีการเสนอให้ปรับเปลี่ยนเงื่อนไขการจ่ายเงินรางวัลจากเดิมที่สำนักงานสลากฯ จะต้องจ่ายเงินรางวัลในอัตราร้อยละ 60 ของยอดขายในทุกงวดที่ออกรางวัล มาเป็นการสมทบเงินรางวัลให้ครบร้อยละ 60 และจะจ่ายออกก็ต่อเมื่อมีผู้ถูกรางวัล ซึ่งเรื่องดังกล่าวถือเป็นประเด็นใหญ่ที่ต้องพิจารณาแก้ไข

นอกจากนี้ ยังเตรียมกระบวนการจัดทำประชาพิจารณ์ในประเด็นกองทุนเงินรางวัล ที่เป็นส่วนหนึ่งของ กองทุนสลากเพื่อพัฒนาสังคม ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการประสานการฟังความคิดเห็นในเดือนกรกฎาคม และจะนำข้อมูลการแก้ไข พ.ร.บ.ขึ้นเว็บไซต์หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สนง.สลากฯ, สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิคส์ ในเดือนสิงหาคมเพื่อให้ประชาชนได้ศึกษาและแสดงความเห็นผ่าน 3 ช่องทาง ได้แก่ ช่องทางเว็บไซต์ สนง.สลากฯ, ช่องทางหนังสือตอบกลับโดยตรงมายัง สนง.สลากฯ และช่องทางหน่วยงานอื่น ๆ ที่ได้รับผลกระทบ โดยช่วงแรกจะเปิดรับฟังความคิดเห็น 15 วัน จากนั้นจะนำข้อเสนอแนะที่ได้มาปรับปรุง ก่อนที่จะเปิดรับฟังความเห็นครั้งที่ 2 ในเดือนกันยายน และคาดว่าจะนำเสนอกลับไปยังกระทรวงการคลังอีกครั้งในเดือนตุลาคม เพื่อนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป

 

สนง. สลากฯ ยันพร้อมออกสลากรูปแบบใหม่ งวด 1 ก.ย. นี้

 

ขณะเดียวกัน ได้ยืนยันความพร้อมจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลรูปแบบใหม่ ที่มีการปรับเปลี่ยนจากเดิมจำหน่ายสลาก 1 ใบ มี 2 ฉบับคู่ ฉบับละ 40 บาท คิดเป็นเงินใบละ 80 บาท เป็นการจำหน่ายฉบับละ 80 บาทใน 1 ใบ โดยจะเริ่มตั้งแต่งวดวันที่ 1 ก.ย.60 เป็นงวดแรก และในสลากจะมีการใส่บาร์โค้ด 2 มิติ (2D บาร์โค้ด) เพื่อป้องกันการปลอมแปลง โดยสามารถตรวจสอบได้ผ่านแอพพลิเคชั่น และในอนาคตบาร์โค้ด 2 มิตินี้ จะถูกปรับปรุงให้เก็บข้อมูลได้มากขึ้น และเป็นรูปแบบคิวอาร์โค้ด ที่ขนาดจะใหญ่ขึ้นและเก็บข้อมูลได้เพิ่มขึ้น โดยในคิวอาร์โค้ดจะมีการให้เข้ารหัสของสลากงวดนั้น ๆ และจะเปลี่ยนไปทุกงวดแต่จะสามารถใช้ตัวอ่านคิวอาร์โคช ยิงได้ เพราะฉะนั้นจะเป็นการช่วยป้องกันการปลอมแปลงได้มากขึ้น ทั้งนี้ตามแผนอีก 3 ปีข้างหน้า สนง.สลาก มีแผนจะจัดทำแอพพลิเคชั่นออกมาประมาณอีก 10 แอพฯ ย่อย คาดว่าภายในปี 62 จะออกมาครบทุกแอพฯ

 

สนง. สลากฯ ยันพร้อมออกสลากรูปแบบใหม่ งวด 1 ก.ย. นี้

 

ส่วนกรณีสลากออนไลน์ ระบุว่า ยังต้องรอให้สังคมมีความพร้อมกับการจำหน่ายสลากในรูปแบบดังกล่าวก่อน ซึ่งทาง สนง.สลากฯ ก็ได้เตรียมความพร้อมไว้รองรับอยู่แล้ว ขณะที่การศึกษา เกมการเสี่ยงโชครูปแบบใหม่ ที่ สนง.สลากฯได้ทำการศึกษาไว้ จะมีการสรุปและนำเสนอต่อคณะกรรมการพิจารณาภายในสิ้นเดือนกันยายนนี้ หากผ่านความเห็นชอบ ก็จะเก็บรายละเอียดไว้เพื่อเป็นการ เตรียมความพร้อมออกผลิตภัณฑ์ โดยเบื้องต้นเกมเสี่ยงโชครูปแบบใหม่ ที่จะเสนอต่อคณะกรรมการพิจารณา จะเป็นลักษณะของสลากล็อตโต้ ที่เหมาะสมกับประเทศไทย คือ มี 6 บอล 43 หมายเลข ซึ่งเป็นรูปแบบที่ใกล้เคียงกับญี่ปุ่น จากนั้นก็จะทำการศึกษารูปแบบอื่น ๆ ไปเรื่อย ๆ เมื่อสภาพแวดล้อมพร้อมนโยบายพร้อม ก็จะสามารถตอบสนองนโยบายได้ทันที อย่างไรก็ตาม ย้ำว่าการพิจารณาเกมการเสี่ยงโชครูปแบบใหม่ ก็เพื่อต้องการแชร์ส่วนแบ่งตลาดจากหวยใต้ดินซึ่งผิดกฎหมาย

 

related