svasdssvasds

Enola Holmes เมื่อน้องสาวของเชอร์ล็อก โฮมส์ ต้องออกไปผจญภัย

Enola Holmes เมื่อน้องสาวของเชอร์ล็อก โฮมส์ ต้องออกไปผจญภัย

Enola Holmes หนัง Netflix ที่เล่าถึง เอโนล่า โฮมส์ น้องสาวของเชอร์ล็อก โฮมส์ ที่ครั้งนี้เธอต้องออกไปผจญภัยและไขคดีเพื่อตามหาแม่ของเธอที่หายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย

เราอาจจะรู้จัก เชอร์ล็อก โฮมส์ และหมอวัตสัน นักสืบคู่หูแห่งอังกฤษที่เป็นนิยายดังก้องโลกที่เขียนด้วย เซอร์ อาเธอร์ โคนัน ดอยล์ จนได้ทำเป็นหนังและซีรี่ส์ โด่งดังไปทั่วโลก เพราะทั้งสนุกและผู้ชม ผู้อ่าน เหมือนได้ร่วมกันไขคดีไปกับตัวละคร 

แต่หารู้ไหมว่า ตระกูลโฮมส์นั้น นอกจากเราจะรู้จักเชอร์ล็อก โฮมส์ และ ไมครอฟ โฮมส์แล้ว พวกเขายังมีน้องสาวที่ยังไม่เคยถูกถ่ายทอดออกมาเป็นหนัง และ ซีรี่ส์มาก่อน เธอชื่อว่า "เอโนล่า โฮมส์" 

Enola Holmes คือน้องคนสุดท้อง และเป็นผู้หญิงคนเดียวในตระกูล โฮมส์ หลังจากพี่ชายของเยา เชอร์ล็อก และ ไมครอฟ ออกจากบ้านไปทำงานในลอนดอน เธอก็ได้อยู่แต่กับแม่ของเธอ ซึ่งแม่ของเอโนล่า สอนให้เธอเป็นหญิงที่เก่ง แกร่ง และฉลาด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องวิทยาศาสตร์ การถอดรหัส เรียนรู้เรื่องสารเคมี ศิลปะการต่อสู้และการป้องกันตัว จนเรียกได้ว่า เอโนล่าได้แม่มาเต็มๆ

แต่อยู่มาวันหนึ่ง แม่ของเอโนล่าได้หายตัวไป ทำให้คนในครอบครัว ต้องช่วยกันตามหา เชอร์ล็อกและไมครอฟ กลับมาที่บ้าน เพื่อไขคดีตามหาแม่ และให้เอโนล่า ผู้เป็นน้อง ส่งเข้าไปโรงเรียนประจำ แต่ด้วยความที่เธอผูกพันกับแม่มากๆ เธอจึงไม่ยอมให้พี่ชายมาบงการชีวิต เอโนล่าจึงหนีออกจากบ้าน เพื่อออกตามหาแม่ ด้วยทักษะที่ฝึกมา ทำให้เธอได้ออกไปผจญภัยอย่างเต็มที่สักที (ก็ได้แม่มาเยอะ)

Enola Holmes เมื่อน้องสาวของเชอร์ล็อก โฮมส์ ต้องออกไปผจญภัย

หลังจากดูแล้ว ผู้เขียนค่อนข้างสนุกไปกับหนัง แน่นอนว่า ถ้าจะทำหนังเกี่ยวกับตระกูลโฮมส์ มันจะต้องมีการไขคดี ถอดรหัส มีการพูดจาภาษาวิทย์ คณิต จนบางทีเราเองก็ไม่เข้าใจและฟังไม่ทัน (เหมือนที่เราเคยดูในหนังและซีรี่ส์เชอร์ล็อก โฮมส์) ซึ่งก็ไม่ทำให้เราผิดหวังเลย

หนังจะมีความเป็นเฟมินิสต์อยู่พอสมควร ด้วยความที่ตัวละครเอโนล่า ค่อนข้างจะพยายามหลุดจากพันธนาการจากความเป็นหญิงเรียบร้อย วันๆ นั่งเย็บปักถักร้อย พูดจาสุภาพ และพยายามที่จะต่อสู้กับปัญหาที่เจอระหว่างไปผจญภัย ตามหาแม่ในลอนดอน

Enola Holmes เมื่อน้องสาวของเชอร์ล็อก โฮมส์ ต้องออกไปผจญภัย

จริงๆ แล้ว สิ่งที่น่าสนใจคือ หนังสอดแทรกการเมืองในช่วงสมัยยุคนั้น ที่เกี่ยวกับความไม่เท่าเทียมกันของสตรี (ส่วนจะเกี่ยวยังไง ไปดูในหนังเอาเองนะ ไม่อยากวิเคราะห์เรื่องการเมืองในนี้สักเท่าไหร่ 5555)

สิ่งที่ประทับใจอีกอย่างคือ การที่ตัวละครเอโนล่า พูดกับคนดูเพื่ออธิบายเรื่องราวต่างๆ ล้วนเป็นความฉลาดในการเล่าเรื่องจริงๆ

ส่วนบทบาทของเชอร์ล็อก กับ ไมครอฟนั้น จะออกแนวเป็นพี่ชาย ให้น้องทำตามคำสั่งของพี่เสมอ อย่าออกนอกลู่นอกทาง โดยเฉพาะไมครอฟ ค่อนข้างขี้บ่น และเจ้าระเบียบ ส่วนโฮมส์นั้น เราอาจจะไม่ค่อยได้เห็นเขาไขคดีอะไรมากมายในหนัง เพราะนี่คือหนังของเอโนล่า ถ้าอยากดูเชอร์ล็อก ไขคดีก็ไปดูเรื่องอื่นก็ได้

Enola Holmes เมื่อน้องสาวของเชอร์ล็อก โฮมส์ ต้องออกไปผจญภัย

สรุปเลยว่า มันเป็นหนังที่ดูสนุกสนาน และไม่เวิ่นเว้อเหมือนหนัง Netflix เรื่องอื่นๆ จนเกินไป และไม่ยาวมากนัก หนังจะชวนลุ้นว่า เอโนล่าจะถอดรหัสเพื่อหาแม่ของเธอได้หรือไม่