svasdssvasds

กทม. เร่งตั้งรับมวลน้ำจากภาคเหนือที่กำลังเดินทางมา!

กทม. เร่งตั้งรับมวลน้ำจากภาคเหนือที่กำลังเดินทางมา!

กรมชลประทาน มีหนังสือด่วนที่สุด ลงวันที่ 20 ต.ค.63 แจ้งเตือน11 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดอุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา ลพบุรี ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ และกรุงเทพมหานคร ที่อาจจะได้รับผลกระทบจาการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยา

กทม. เร่งตั้งรับมวลน้ำจากภาคเหนือที่กำลังเดินทางมา!

พล...อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ตามที่กรมชลประทาน มีหนังสือด่วนที่สุด ลงวันที่ 20 ..63 แจ้งเตือน11 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดอุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา ลพบุรี ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ และกรุงเทพมหานคร ที่อาจจะได้รับผลกระทบจาการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยา ให้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์และเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด โดยกรมชลประทานมีแนวโน้มจะดำเนินการปล่อยปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนจ้าพระยาสูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ระดับน้ำ ตั้งแต่ท้ายเขื่อนเจ้าพระยา เพิ่มสูงขึ้นจากปัจจุบัน โดยระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่คลองโผงเผง คลองบางบาล บริเวณอ.บางบาล อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา จะเพิ่มสูงขึ้นจากเดิมประมาณ 60 เซนติเมตร ถึง 1 เมต

 

สำหรับกรุงเทพมหานครมีแนวป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่สามารถรองรับน้ำไหลผ่านแม่น้ำเจ้าพระยาได้ 2,500-3,000 ลูกบาศก์เมตร/วินาที และได้มีการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์น้ำเหนือ โดยได้ดำเนินการตรวจสอบความแข็งแรงและดำเนินการปรับปรุงแก้ไขจุดที่ชำรุดและรั่วซึมของแนวป้องกันน้ำท่วมถาวรริมแม่น้ำเจ้าพระยา คลองบางกอกน้อยและคลองมหาสวัสดิ์ คลองชักพระและคลองพระโขนงตลอดแนวพื้นที่กรุงเทพมหานคร สำหรับพื้นที่ช่องเปิดหรือแนวฟันหลอของแนวป้องกันน้ำท่วมถาวรได้มีการดำเนินการเรียงกระสอบทรายเป็นแนวป้องกันชั่วคราวแล้ว โดยในปี 2563 สำนักการระบายน้ำได้ดำเนินการเรียงกระสอบทราย ความยาวประมาณ 3.2 กิโลเมตร

 

ทั้งนี้ระดับน้ำที่สูงขึ้นอาจจะส่งผลกระทบต่อชุมชนนอกแนวป้องกันน้ำท่วมซึ่งปัจจุบันมี 17 ชุมชน 358 ครัวเรือน กรุงเทพมหานครได้เตรียมการช่วยเหลือโดยการวางแนวกระสอบทรายเพื่อเป็นแนวชั่วคราวในพื้นที่ที่สามารถดำเนินการได้ ให้สามารถป้องกันน้ำหลากไม่ให้ไหลเข้าท่วมพื้นที่ชุมชน แต่หากเกิดน้ำท่วมขึ้นกรุงเทพมหานครได้เตรียมพร้อมดำเนินการสร้างสะพานไม้ชั่วคราวเป็นทางเดินเข้าออกชุมชน รวมถึงติดตามสถานการณ์และแจ้งเตือนประชาชนให้เฝ้าระวังอย่างต่อเนื่องและให้สำนักงานเขต สำนักการระบายน้ำ สำนักการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเตรียมพร้อมเพื่อเข้าช่วยเหลือประชาชนได้ทันที

related