svasdssvasds

เผยเส้นทางพายุ โมลาเบ คาดลดระดับเป็นพายุโซนร้อนเข้าไทย

เผยเส้นทางพายุ โมลาเบ คาดลดระดับเป็นพายุโซนร้อนเข้าไทย

ฟิลิปปินส์เกาะติดพายุโซนร้อน โมลาเบ ที่มาพร้อมความเร็วลมระดับ 120 กม./ชม. ก่อนเปลี่ยนเป็นไต้ฝุ่น เข้าถล่มเวียดนาม ลาว และอาจลดระดับเป็นพายุโซนร้อนอีกครั้งในช่วงเข้าไทยผ่านภาคอีสาน

เผยเส้นทางพายุ โมลาเบ คาดลดระดับเป็นพายุโซนร้อนเข้าไทย

เฟซบุ๊กเพจเตือนภัยพิบัติวาตภัยฝนฟ้าพายุ ได้มีการโพสต์ข้อมูลอัพเดทของ "พายุโมลาเบ" พายุโซนร้อน (สถานะปัจจุบัน) ลูกล่าสุดที่มีแนวโน้มจะเข้าประเทศไทย ตามเส้นทางที่ถูกคำนวนเอาไว้ โดยคาดว่า โมลาเบ จะมีการเคลื่อนตัวสู่ฟิลิปปินส์ด้วยความเร็วลมคงที่ 120 กม./ชม. พร้อมลมกระโชกที่ความเร็ว 148 กม./ชม.

ตามข้อมุลของ jtwc และ GFS เมกา คาดว่าจะเคลื่อนตัวลงทะเลจีนใต้ในช่วงต่อมาหลังจากนั้นอาจเพิ่มอานุภาพเป็นพายุไต้ฝุ่นก่อนขึ้นฝั่งเวียดนามตอนกลาง และคาดว่าจะมีความเร็วลมสูงสุดใกล้จุดศูนย์กลางที่ 129-157 กม./ชม. พร้อมลมกระโชกแรง 185-194 กม./ชม.  ก่อนเคลื่อนตัวต่อสู่ สปป.ลาวตอนใต้ ด้วยความเร็วลมคงที่ 111-138 กม./ชม. พร้อมลมกระโชก 129-140 กม.ชม.

 

ส่วนฝั่งประเทศไทย คาดการณ์ไว้ว่า โมลาเบ จะเข้าถล่มในระดับของพายุโซนร้อนที่มีความเร็วลมใกล้จุดศูนย์กลางประมาณ 92-111 กม./ชม. และมีลมกระโชกที่ 111-138 กม./ชม. โดยรายชื่อจังหวัดที่อยู่ใกล้จุดศูนย์กลางพายุได้แก่

- มุกดาหาร
- อุบลราชธานี
- อำนาจเจริญ
- ร้อยเอ็ด
- ยโสธร
- ศรีษะเกษ
- สุรินทร์
- บุรีรัมย์
- มหาสารคาม
- นครราชสีมา

โดยเตือนให้ระวังอันตรายจากแรงลม และฝนตกหนัก ทั้งนี้ยังรวมถึงสิ่งปลูกสร้างที่ไม่มั่นคง ป้ายโฆษณา ต้นไม้ขนาดใหญ่ น้ำท่วมฉับพลัน อีกทั้งน้ำป่าที่อาจไหลหลากจากฝนที่ตกหนักด้วย และแนะนำให้มีการเตรียมแบตเตอรี่สำรองทุกประเภทที่มีความจำเป็นเนื่องจากอาจเกิดไฟฟ้าดับ

 

 

ทั้งนี้รัศมีของ โมลาเบ ปกคลุมพื้นที่ดังนี้

- ภาคตะวันออก
- ภาคกลาง
- ภาคเหนือตอนล่าง

ซึ่งอาจก่อให้เกิดฝนตกในระดับที่หนัก ถึงหนักมาก ซึ่งคาดว่าประเทศไทยจะได้รับอิทธิพลจากฝนตกหนัก และลมกระโชกแรง โดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ขณะนี้ข้อมูลยังมีการปรับเปลี่ยนตลอด) จนกว่าพายุนี้จะมาถึงในวันที่ 27-28 ตุลาคม 2563

related