svasdssvasds

ประชาธิปัตย์ ยืนยันสนับสนุนทางออกประเทศผ่านกลไกสภาฯ

ประชาธิปัตย์ ยืนยันสนับสนุนทางออกประเทศผ่านกลไกสภาฯ

จุรินทร์ แนะผู้ชุมนุมรอความชัดเจนคณะกรรมการสมานฉันท์ค่อยตัดสินใจเข้าร่วมหรือไม่ ยันประชาธิปัตย์ สนับสนุนกลไกหาทางออกประเทศผ่านสภาฯ

ประชาธิปัตย์ ยืนยันสนับสนุนทางออกประเทศผ่านกลไกสภาฯ

นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีการเสนอให้ตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ โดยการดึงอดีตนายกรัฐมนตรี 4 คน ประกอบด้วยนายอานันท์ ปันยารชุน พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ แต่ผู้ชุมไม่ยอมรับ ว่า ขอให้ได้ข้อยุติก่อนรอประธานสภาผู้แทนราษฏร นายชวน หลักภัย เคาะสุดท้ายคณะกรรมการจะประกอบด้วยฝ่ายใดตัวบุคคลเป็นใคร ตรงนั้นจะเป็นตัวนับหนึ่งอีกครั้งค่อยสรุปว่าใครจะร่วมไม่ร่วม

ส่วนพรรคประชาธิปัตย์จะสนับสนุนให้มีกลไกให้มีทางออกกับประเทศ โดยรัฐสภาเป็นเจ้าภาพโดยมีประมุขคือประธานสภาฯ ที่ขณะนี้ดำเนินการตามกระบวนการให้มีคณะกรรมการชุดนี้ขึ้นมา ส่วนร่างพรบ.ประชามติเพื่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะทันการเลือกตั้งองค์บริหารส่วนจังหวัดหรือไม่นั้น ไม่สามารถตอบได้ว่าจะทันเลือกตั้งท้องถิ่นหรือไม่ แต่กระบวนการพิจารณาก็มีอยู่ อย่างน้อยที่สุดถ้าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 เดินหน้าไปได้สุดท้ายถ้าผ่านการเห็นชอบก่อนขึ้นทูลเกล้ารัฐธรรมนูญบังคับว่าต้องทำประชามติ ถึงตอนนั้นก็ต้องใช้กฏหมายประชามติ ดังนั้นควรดำเนินการให้ทัน

นอกจากนี้คนเห็นว่าถ้ามีความเห็นเรื่องทางออกประเทศไม่ว่าจะเรื่องอะไร ถ้ารัฐธรรมนูญทำได้ คณะกรรมการสมานฉันท์ก็ควรนำไปพิจารณา

related