svasdssvasds

กระทรวงดิจิทัลฯ ย้ำจะคุ้มครองข้อมูลประชาชนให้ดีที่สุด

กระทรวงดิจิทัลฯ ย้ำจะคุ้มครองข้อมูลประชาชนให้ดีที่สุด

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอีเอส) สั่งการผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบข้อมูล และหาทางป้องกันในอนาคตแล้ว

จากกรณีที่มีกระแสข่าวว่า แฮคเกอร์ ได้ประกาศขายข้อมูลคนไทย 13 ล้านราย จากเว็บลาซาด้าประเทศไทยบนเว็บใต้ดิน ซึ่งเป็นข้อมูล ชื่อ, เบอร์โทร,อีเมล,รวมถึงการชำระเงิน,ยอดชำระเงิน,สถานการชำระเงิน นั้น 

ล่าสุด นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอีเอส) เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้สั่งการให้ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ ศูนย์ประสานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยระบบคอมพิวเตอร์ประเทศไทย หรือ ไทยเซิร์ต สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ สพธอ.(ETDA) และคณะกรรมการการรักษา ความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (กมช.) ให้ตรวจสอบข้อมูลไปยัง Lazada ประเทศไทย

โดย Lazada ยืนยันว่า ข้อมูลข้างต้นไม่ได้รั่วไหลออกไปจากระบบของ Lazada และ Lazada อยู่ระหว่างการสืบหาต้นตอ และตรวจสอบความน่าเชื่อถือของข้อมูลข้างต้น

ทั้งนี้ ในต้นสัปดาห์หน้า ตนได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งผู้เชี่ยวชาญของ ETDA,คณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ ,Shopee, Lazada, รวมถึงตัวแทนผู้ให้บริการ e-commerce ทุกแพลตฟอร์ม มาหารือร่วมกัน เพื่อหาแนวทางการป้องกันการรั่วไหลของข้อมูลผู้บริโภค และป้องกันการถูกแฮกเกอร์ล้วงข้อมูลนำไปขาย และอาจนำไปใช้ในทางที่ไม่เป็นผลดีในอนาคตต่อไป

อย่างไรก็ตาม ขอย้ำว่า กระทรวงดิจิทัลฯให้ความสำคัญกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชนในระดับสูงสุด

related