svasdssvasds

แม่สอดส่อวุ่น นักเรียนไทยวัย 17 ติดโควิด19 ในพม่า ข้ามแดนตรวจ รพ.เอกชน

แม่สอดส่อวุ่น นักเรียนไทยวัย 17 ติดโควิด19 ในพม่า ข้ามแดนตรวจ รพ.เอกชน

เจ้าหน้าที่สธ. เร่งตรวจสอบคัดกรองในโซน 4 ศูนย์ผู้หนีภัยจากการสู้รบบ้านอุ้มเปี้ยม จ.ตาก หลังพบชายชาวเมียนมาวัย 48 ปี ติดโควิด19 ส่วนนักเรียนหญิงไทยวัย 17 ปีที่ติดเชื้อในพม่า พบไทม์ไลน์ หลบข้ามแดนมาตรวจที่ รพ.เอกชนในแม่สอด

แม่สอดส่อวุ่น นักเรียนไทยวัย 17 ติดโควิด19 ในพม่า ข้ามแดนตรวจ รพ.เอกชน

วันที่ 23 พ.ย. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานจาก อ.แม่สอด จ.ตาก ว่า หลังจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และ ศอฉ. แจ้งผลการรายงานการติดเชื้อประจำวัน ว่ามีผู้ติดเชื้อ จำนวน 2 รายในพื้นที่จังหวัดตาก รายแรก เป็นชายชาวเมียนมา อาศัยอยู่ในศูนย์ผู้หนีภัยจากการสู้รบบ้านอุ้มเปี้ยม ต.คีรีราษฎร์ อ.พบพระ จ.ตาก วัย 48 ปี ติดเชื้อโควิด จากการลักลอบเดินทางไปประเทศเมียนมากลับมาติดเชื้อโควิด

ส่วนอีกราย เป็นนักเรียนหญิงชาวไทย ภูมิลำเนาอยู่ที่ อ.ท่าสองยาง มีเพียงรายงานสั้นๆ ว่า ข้ามมาจากประเทศเมียนมาที่ชายแดนแม่สอด ซึ่งเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องชวนฉงนสงสัย เนื่องจากชายแดนไทย-เมียนมา ปิด ไม่ให้คนเข้า แล้วข้ามมาได้อย่างไร

สำหรับไทม์ไลน์ของนักเรียนหญิงวัย 17 ปี ที่ติดเชื้อโควิด-19 รายนี้ จากแหล่งข่าวทราบว่า วันที่ 16 พ.ย.ป่วยเป็นไข้ เจ็บคอ ไปรักษาที่ รพ.ไล่ปวย ใน จ.เมียวดี ประเทศเมียนมา หมอให้ยากลับมารักษาตัวที่บ้านฝั่งเมียนมา อาการไม่ดีขึ้น

วันที่ 20 พ.ย.2563 เวลาประมาณ 13.00 น. มีรถกระบะสีขาวไปรับที่ริมแม่น้ำเมยจากฝั่งชายแดนไทย ที่บ้านวังผา ต.แม่จะเรา อ.แม่ระมาด โดยรถกระบะขับเข้ามายังตัวเมืองแม่สอด นำผู้ป่วยรายนี้ไปตรวจยังโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง หลังจากนั้นผู้ป่วยถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาลแม่สอดทันที ทำการเพาะเชื้อพบว่าติดเชื้อโควิด-19 ถูกนำตัวเข้าห้องความดันลบโรงพยาบาลแม่สอด

ขณะที่ผู้สัมผัสความเสี่ยงสูงในเมียนมา มียาย น้องสาว 2 คน น้าสาวและน้าเขย ส่วนผู้สัมผัสความเสี่ยงสูงในไทย มีมารดา และญาติ รอผลตรวจ ขณะนี้อยู่ใน local quarantine รวมทั้งเจ้าหน้าที่ โรงพยาบาลเอกชน 3 รายรอผลตรวจ เข้ากักตัวแล้ว ส่วนคนขับรถกำลังติดตามตัว นอกจากนี้ มีผู้สัมผัสความเสี่ยงต่ำ เป็นเจ้าหน้าที่ รพ.เอกชน จำนวน 7 ราย รอผลตรวจ และเข้ากักตัวแล้ว

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขปูพรมตรวจคัดกรองพื้นที่โซน 4 ภายในศูนย์ผู้หนีภัยจากการสู้รบบ้านอุ้มเปี้ยม ต.คีรีราษฎร์ อ.พบพระ ซึ่งผู้ป่วยอายุ 48 ปี พักอยู่ มีการตรวจคัดกรองจำนวน 950 ราย โดยภายในศูนย์ฯ นี้ มีผู้ลี้ภัยจากการสู้รบชาวเมียนมาอาศัยกว่า 9,500 คน

ทั้งนี้ นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมควบคุมโรค  กล่าวถึงกรณีนักเรียนหญิงลูกครึ่งไทยเมียนมาที่ติดเชื้อ แต่ไม่ได้อยู่ในสถานที่กักตัวของรัฐ ว่า อาการป่วยดีขึ้นจาการดูผลเอ็กเรย์ปอดไม่พบร่องรอยของโรคแล้ว ส่วนผู้สัมผัสเบื้องต้นใกล้ชิดยังไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม โดยคาดว่าน่าจะติดมาจากญาติที่เมียนมา

related