svasdssvasds

จีน เผยภาพยานสำรวจ "ฉางเอ๋อ-5" โชว์ธงประจำชาติ บนดวงจันทร์

จีน เผยภาพยานสำรวจ "ฉางเอ๋อ-5" โชว์ธงประจำชาติ บนดวงจันทร์

จีน สร้างประวัติศาสตร์ เผยภาพยานสำรวจ ฉางเอ๋อ-5 โชว์ธงแดงประจำชาติระหว่างปฏิบัติภารกิจเก็บตัวอย่างบนดวงจันทร์

วันที่ 4 ธ.ค. 2563 เว็บไซต์ xinhuathai รายงาน องค์การบริหารอวกาศแห่งชาติจีน เผยแพร่ภาพธงชาติจีนกางคลี่บนดวงจันทร์ ที่ได้จากยานสำรวจฉางเอ๋อ-5 โดยภาพดังกล่าวถูกถ่ายโดยกล้องพาโนรามา ที่ติดตั้งบนโมดูลพุ่งขึ้น-ลงจอดที่ทำงานแบบประสานกันของยาน ก่อนที่โมดูลพุ่งขึ้น (ascender) จะทะยานจากดวงจันทร์พร้อมกับตัวอย่างที่เก็บจากดวงจันทร์ ในช่วงดึกของวันพฤหัสบดี(3 ธ.ค.) โดยมีภาพหนึ่งที่แสดงให้เห็นแขนหุ่นยนต์เก็บตัวอย่างบนดวงจันทร์ซึ่งอยู่ข้างๆธงชาติจีน

จีน เผยภาพยานสำรวจ "ฉางเอ๋อ-5" โชว์ธงประจำชาติ บนดวงจันทร์

 

ยานสำรวจ ฉางเอ๋อ-5 ของจีน ขึ้นสู่อวกาศเมื่อวันที่ 24 พ.ย. ลงจอดทางเหนือของจุดเกิดการก่อตัวของภูเขาไฟ "มอนส์ รึมเคอร์" (Mons Rumker) ในแอ่งขนาดใหญ่ "โอซีเอนัส พรอสซาเลรัม" (Oceanus Procellarum) หรือที่เรียกกันว่ามหาสมุทรพายุ บนด้านใกล้ของดวงจันทร์ในวันที่ 1 ธ.ค.

หลังจากเก็บและปิดผนึกตัวอย่างแล้ว โมดูลพุ่งขึ้นของฉางเอ๋อ-5 ก็ทะยานจากพื้นผิวดวงจันทร์ และคาดว่าจะพายานไปถึงที่นัดพบและเทียบท่ากับยานโคจร (Orbiter) และยานส่งกลับ (returner) ในวงโคจรของดวงจันทร์โดยไร้คนขับ ซึ่งนับเป็นความสำเร็จอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

ฉางเอ๋อ-5 เป็นหนึ่งในภารกิจที่ซับซ้อนและท้าทายที่สุดในประวัติศาสตร์การบินและอวกาศของจีน และเป็นภารกิจเก็บตัวอย่างบนดวงจันทร์ครั้งแรกของโลกในรอบกว่า 40 ปี

related