svasdssvasds

ปลายปีอากาศเย็นเงินบาทแข็งค่าคนไทยชอบเที่ยวนอกแต่ตอนนี้เที่ยวไทยไปก่อน

ปลายปีอากาศเย็นเงินบาทแข็งค่าคนไทยชอบเที่ยวนอกแต่ตอนนี้เที่ยวไทยไปก่อน

อากาศเย็น ๆแบบนี้ไม่ว่าในเมืองไทย หรือว่าต่างแดน ปลายปีแบบนี้ด้วยหากเป็นช่วงสถานการณ์ปกติคนจะแห่เที่ยวต่างประเทศไปแล้ว เป้าหมายแรก คือ เกาหลี ญี่ปุ่น ยุโรป แถมช่วงนี้เงินบาทยังแข็งค่าแบบสุด ๆ เหมาะอย่างยิ่งกับการลัดฟ้าไปเที่ยวนอก แต่ก็ต้องผิดหวังไปตาม ๆ กันเพราะโควิด-19 ยังระบาด แต่...แนะนำว่าหันมาเที่ยวไทยแทนก็ดีไม่น้อยช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ เพราะมีที่ท่องเที่ยวอีกหลากหลายที่เราไม่เคยไป

อากาศเย็น ๆ แบบนี้เหมาะกับการหอบกระเป๋าไปท่องเที่ยวในประเทศ หรือต่างประเทศยิ่งนัก ไม่ว่าจะโซนเอเชีย อย่างญี่ปุ่น เกาหลี หรือมีเงินแบบเหลือ ๆ ก็ไปฝั่งยุโรป สวยงามและฟินไปอีกแบบ เพราะปกติช่วงปลายปีแบบนี้คนไทยที่เป็นมนุษย์เงินเดือนอย่างเรา ๆ มักจะไปตากหิมะเล่น ๆ กัน แต่...ตอนนี้แค่คิดก็ถือว่าฝันกลางวันเสียแล้วเพราะต่อให้มีเงินแค่ไหนก็เดินทางไปไหนมาไหนลำบากเพราะโควิด -19 ทำโลกปั่นป่วนไปหมด

แม้ว่าปัจจัยเรื่องค่าเงินบาทที่แข็งค่าอยู่ในขณะนี้จะเป็นตัวเย้ายวนใจให้ผู้คนอยากเดินทางลัดฟ้าออกนอกประเทศอย่างมากแถมอากาศยังดีจัดปลัดบอกแบบนี้ หลายคนที่เคยวางแผนการท่องเที่ยวไว้ถึงกับร้องกรี๊ดกันเลยทีเดียวเพราะเงินบาทมาแข็งค่าในยามที่อากาศกำลังดี แต่...ต้องมาเจอมารผจญคือโควิด – 19

ก่อนจะไปเรื่องท่องเที่ยวพามาดูค่าเงินบาทกันก่อน วันนี้ (9 ธันวาคม 2563 ) ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เผยว่ากรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ คาดไว้ที่ 29.90-30.30 บาท/ดอลลาร์ ขณะที่ปัจจัยระยะสั้นที่สำคัญ ได้แก่ สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศ ทิศทางเงินทุนไหลเข้า (ฟันด์โฟลว์) ของนักลงทุนต่างชาติ และผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางยุโรป (10 ธ.ค.2563) นี้

ทั้งนี้มองว่าการแข็งค่าของเงินบาททำสถิติแข็งค่าสุดในรอบปีนี้ หรือในรอบกว่า 11 เดือน แม้เงินบาทจะยังเคลื่อนไหวในกรอบที่ค่อนข้างแคบ แต่ยังมีแรงหนุนในด้านแข็งค่าตามปัจจัยพื้นฐาน ซึ่งขณะนี้ตลาดรอประเมิน 2 สัญญาณสำคัญที่อาจจะมีผลต่อทิศทางค่าเงินเพิ่มเติม คือ สัญญาณกระแสเงินทุนเคลื่อนย้าย และท่าทีดูแลค่าเงินบาทจากทางการ

อย่างไรก็ตามแม้ว่าเงินบาทจะแข็งค่าขนาดนี้ แต่ใคร ๆ ก็ไปเที่ยวลำบากแน่นอน ดังนั้นแนะนำว่าคนที่ยังพอมีเงิน มีกำลังซื้อ ควรที่จะเดินทางท่องเที่ยวไทยแทนเพื่อเป็นการช่วยเหลือชาติบ้านเมืองในการกระตุ้นเศรษฐกิจหลังจากโดนโควิด -19 ซัดไปเต็ม ๆ แถมตอนนี้ยังมีหวาดเสียวระลอกใหม่ที่จะกลับมาทำเศรษฐกิจทรุดแบบไม่เป็นท่าอีก เชื่อเหลือเกินว่าประเทศไทยมี 77 จังหวัด หลายคนยังเที่ยวไม่ครบ และใน 1 จังหวัดก็มีสถานที่ท่องเที่ยวจำนวนมาก

ดังนั้นนาทีนี้เราทุกคนต้องช่วยกันกระตุ้นเศรษฐกิจ อย่ารอหวังเพิ่งมาตรการจากรัฐบาลอย่างเดียวเพราะบ้างครั้งด้วยจำนวนประชากรที่มีจำนวนมากก็ไม่อาจได้รับความช่วยเหลือทั่วถึงทุกคน ส่วนใครที่ยังพอมีเงินก็พาครอบครัวไปท่องเที่ยวพักผ่อนกระตุ้นเศรษฐกิจได้

related