svasdssvasds

แอปเปิล กูเกิ้ล จับมือแบนซอฟต์แวร์ติดตามตัว

แอปเปิล กูเกิ้ล จับมือแบนซอฟต์แวร์ติดตามตัว

สองค่ายแพลตฟอร์มยักษ์สมาร์ทโฟน จับมือแบนซอฟต์แวร์ติดตามตัว หลังพบว่ามีการขายข้อมูลให้กับรัฐบาลในเรื่องความมั่นคงของชาติ

สองค่ายโอเอสทั้ง แอปเปิล และกูเกิล ประกาศชัด ห้ามใช้ซอฟต์แวร์การติดตามสถานที่ซึ่งผลิตโดยบริษัทรวบรวมข้อมูล เอ็กซ์-โหมดโซเชียล ในแอปพลิเคชันหลังพบมีการขายข้อมูลให้กับผู้รับเหมาของรัฐบาลที่เกี่ยวกับความมั่นคงของชาติ การต่อต้านการก่อการร้าย และแม้แต่การรับมือต่อการระบาดของโควิด-19 โดยเมื่อเดือน พ.ย เอ็กซ์-โหมดได้มีการรวบรวมข้อมูลตำแหน่งของคนที่ใช้แอปสำหรับชาวมุสลิม โดยเฉพาะแพลตฟอร์มหาคู่ชื่อ มุสลิม มิงเกิล

ระบบปฏิบัติการไอโอเอสของแอปเปิล และแอนดรอยด์ของกูเกิลครองตลาดสมาร์ทโฟนของโลก ซึ่งทางด้านกูเกิลได้ออกแถลงการณ์แจ้งไปยังนักพัฒนาแอปพลิเคชันให้ลบซอฟต์แวร์ดังกล่าวออกจากแอปของตนภายใน 7 วัน มิเช่นนั้นอาจไม่มีสิทธิได้ส่งอะไรเข้าไปวางขายในเพลย์สโตร์ของกูเกิลอีกเลย

 

สาวกไอโฟนเคยรู้หรือไม่ว่า? แต่ละรุ่นที่ออกมาตรงกับนายกฯไทยคนไหน

ทั้งนี้ นักพัฒนาบางรายอาจขอขยายเวลาได้ถึง 30 วัน แต่ขณะเดียวกัน แอปเปิล กลับให้เวลา 2 สัปดาห์ เพื่อไม่ให้สามารถรวบรวมข้อมูลตำแหน่งใดๆที่ดึงมาจากอุปกรณ์มือถือที่ใช้ระบบปฏิบัติการของแอปเปิล และกูเกิล โดยทั้ง 2 บริษัทได้เปิดเผยการตัดสินใจการแบนดังกล่าวต่อผู้ตรวจสอบที่ทำงานให้กับ ส.ว.รอน ไวเดน จากเดโมแครต ซึ่งกำลังดำเนินการสอบสวนเรื่องการขายข้อมูลตำแหน่งให้กับหน่วยงานของรัฐ

การซื้อขายข้อมูลสถานที่จากข้อมูลของอุปกรณ์พกพากลายเป็นอุตสาหกรรมมูลค่ามหาศาล สามารถนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์อย่างกว้างขวาง

related