svasdssvasds

ไขข้อสงสัย อากาศหนาวเย็น จะทำให้เชื้อโควิด-19 อึด ถึก ขึ้นหรือไม่ ?

ไขข้อสงสัย อากาศหนาวเย็น จะทำให้เชื้อโควิด-19 อึด ถึก ขึ้นหรือไม่ ?

นพ.ทวีทรัพย์ ศิรประภาศิริ นายแพทย์ผู้ทรงวุฒิ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ไขข้อสงสัย อากาศหนาวเย็น จะทำให้เชื้อโควิด-19 อึด ถึก ขึ้นหรือไม่ ?

แม้จะเข้าช่วงฤดูหนาวมาสักพักใหญ่แล้ว แต่ที่ผ่านมาก็ไม่ค่อยรู้สึกถึงความหนาวสักเท่าไหร่ กระทั่งในสัปดาห์นี้นี่แหละ ที่อุณหภูมิที่ลดต่ำลงเป็นอย่างมาก เล่นเอาหนาวยะเยือกไปตามๆ กัน

และสิ่งที่หลายคนกังวลนั่นก็คือ อุณหภูมิยิ่งต่ำ ยิ่งหนาว จะทำให้เชื้อโควิด-19 ทนนาน หรืออึด ถึกขึ้นหรือไม่ ?

ซึ่ง นพ.ทวีทรัพย์ ศิรประภาศิริ นายแพทย์ผู้ทรงวุฒิ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงประเด็นนี้ในการแถลความงคืบหน้าสถานการณ์ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (COVID-19) ที่กระทรวงสาธารณสุข เมื่อวาน ดังนี้

“สำหรับคำถามที่ว่า ในอากาศเย็น เชื้อไวรัสโคโรน่า (โควิด-19) จะอยู่ได้นานขึ้นในสภาวะแวดล้อมหรือไม่นั้น   

“ในความจริงอากาศร้อนจะทำให้เชื้อตายได้ง่าย อุณหภูมิ 50 กว่าองศา แค่ 20 นาทีก็ทำให้เชื้อไวรัสตายได้แล้ว สำหรับอากาศเย็นในทางทฤษฎีจะทำให้เชื้อไวรัสโคโรน่าอยู่ตามพื้นผิวได้นาน แต่เชื้อที่ติดอยู่ตามพื้นผิว หากได้ทำความสะอาด หรือ เชื้อที่อยู่ในสภาวะแวดล้อมภายนอก ก็จะตายอย่างรวดเร็วได้ และไม่เป็นจุดสำคัญของการแพร่ระบาด

“แต่จุดสำคัญของการระบาดเมื่อมีอากาศหนาว ถ้าเราอยู่ในห้องที่แออัด ไปอยู่ใกล้กับคนที่เสี่ยงติดเชื้อแบบไม่รู้ตัว แล้วไม่ได้มีการป้องกัน ดังจะสังเกตเห็นว่าโรคทางเดินหายใจมักจะสูงขึ้นในช่วงฤดูหนาว ซึ่งก็สืบเนื่องจากสาเหตุดังกล่าว

ไขข้อสงสัย อากาศหนาวเย็น จะทำให้เชื้อโควิด-19 อึด ถึก ขึ้นหรือไม่ ?

“เพราะฉะนั้นการป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรน่าที่ดีที่สุด ไม่ว่าสภาพอากาศจะหนาว หรือร้อนก็คือ “การล้างมือ เพราะเรามีโอกาสที่จะสัมผัสการปนเปื้อนของน้ำลาย หรือสิ่งคัดหลั่งจากร่างกาย การสวมแมสก์ และที่สำคัญเรายังต้องการเว้นระยะห่าง

“ขอให้สบายใจว่า ในช่วงอากาศหนาวก็ยังคงปลอดภัยจากเชื้อไวรัสโคโรน่าอยู่นะครับ ถ้าหากปฏิบัติในเรื่องมาตรการป้องกันตนเองครับ”

related