svasdssvasds

ผลวิจัยชี้ ล็อกดาวน์อาจทำให้เด็กสายตาสั้นเพิ่มขึ้น

ผลวิจัยชี้ ล็อกดาวน์อาจทำให้เด็กสายตาสั้นเพิ่มขึ้น

นักวิจัยจีนและสหรัฐฯ ชี้ การล็อกดาวน์เพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อเด็กอย่างมาก อาจทำให้สายตาสั้นเพิ่มขึ้น

นักวิจัยจีนและสหรัฐฯ รายงานเมื่อวันพฤหัสบดีว่า การล็อกดาวน์เพื่อหยุดการระบาดของโรคโควิด-19 อาจส่งผลกระทบต่อเด็กอย่างเลี่ยงไม่ได้ โดนพบว่าเด็กเล็กในประเทศจีนสายตาสั้นเพิ่มขึ้นอย่างมาก

นักวิจัยพบว่า ในกลุ่มเด็กอายุ 6-8 ขวบ มีอัตราเป็นโรคสายตาสั้นเพิ่มมากขึ้นในปี 2563 สูงสุดในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา

ผลวิจัยชี้ ล็อกดาวน์อาจทำให้เด็กสายตาสั้นเพิ่มขึ้น

ในขณะที่ อัตราสายตาสั้นในเด็กอายุ 9-13 ปี ไม่ได้เปลี่ยนแปลงเท่าใดนัก แม้ว่าจะมีการใช้สายตามากกว่าก็ตาม ทีมงานในสหรัฐอเมริกาและจีนรายงานในวารสารสมาคมการแพทย์อเมริกัน - จักษุวิทยา (Journal of the American Medical Association- Ophthalmology)

ทีมนักวิจัยกล่าวว่า การกักตัวอยู่ในบ้านอาจเกิดขึ้นในช่วงสำคัญสำหรับการพัฒนาทางสายตาของเด็กๆ ที่มีความไวต่อการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

นักวิจัยได้วิเคราะห์ผลลัพธ์ที่รวบรวมจากเมืองเฟยเฉิง ประเทศจีน สำหรับการเรียนการศึกษาที่อาศัยวิธีการฉายภาพวีดิทัศน์ในโรงเรียน เมื่อเดือนมิถุนายนหลังจากที่โรงเรียนปิดตัวลงทั่วประเทศตั้งแต่เดือนมกราคมถึงพฤษภาคม 2563

ภาวะสายตาสั้นเพิ่มขึ้นมากที่สุดคือกลุ่มเด็กอายุ 6 ขวบซึ่งความชุกเพิ่มขึ้นจาก 5.7% ในปี 2562 เป็น 21.5% ในปี 2563 ภาวะสายตาสั้นเพิ่มขึ้น 2 เท่าในกลุ่มเด็กอายุ 7 ปีจากปีก่อนหน้าและเพิ่มขึ้น 1.4 เท่าในเด็กอายุ 8 ปี

พวกเขาเชื่อมโยงการเพิ่มขึ้นของการกักตัวที่บ้านในช่วงโควิด-19 และการเปลี่ยนแปลงเวลาอยู่หน้าจอและกิจกรรมกลางแจ้ง

"หากจำเป็นต้องกักตัวในบ้าน ผู้ปกครองควรควบคุมเวลาอยู่หน้าจอของเด็กให้มากที่สุดและเพิ่มกิจกรรมกลางแจ้งที่อนุญาตในขณะที่รักษาระยะห่างทางสังคมอย่างปลอดภัย" นักวิจัย เขียน

related