svasdssvasds

คนใส่หน้ากากแบบไม่ถอด&คนทรัพย์จาง สิ่งไหนจะฉุดธุรกิจความงามยุคโควิด

คนใส่หน้ากากแบบไม่ถอด&คนทรัพย์จาง สิ่งไหนจะฉุดธุรกิจความงามยุคโควิด

ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง ทำให้ธุรกิจความงามเติบโตขึ้นทุกปี แต่ปี 2564 นี้ไม่รู้จะยังเติบโตอีกไหม เมื่อโควิด -19 มาแบบนี้ วันนี้จะพาไปส่อง 2 ปัจจัยหลักที่จะเป็นตัวฉุดธุรกิจนี้ให้เติบโตน้อยลง

ติดลำดับท็อป10ธุรกิจดาวรุ่งมาโดยตลอด

เป็นประจำทุกปีที่จะมีโพลออกมาประเมินว่าธุรกิจความงามคือธุรกิจดาวเด่น 10 ลำดับประจำปี เพราะคนไทยยังรักสวยรักงามดูแลตัวเองมากขึ้น ยิ่งทำงานเครียด ภาวะเศรษฐกิจ สังคม ที่เป็นเช่นนี้ก็จะทำให้คนหันมาใส่ใจตัวเองมากขึ้นเช่นกันทำให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับความงาม เครื่องสำอาง เติบโตขึ้นทุกปี มีมูลค่าสูงถึงประมาณมูลค่าตลาดรวม 2.18 แสนล้านบาท

คนใส่หน้ากากแบบไม่ถอด&คนทรัพย์จาง สิ่งไหนจะฉุดธุรกิจความงามยุคโควิด

โดยข้อมูลจากศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ระบุว่า เฉพาะแค่ธุรกิจเครื่องสำอางและสกินแคร์มีมูลค่ารวมสูงถึง 1.68 แสนล้านบาท /ปี โดยแบ่งเป็นกลุ่มสกินแคร์สูงสุด สัดส่วน 47% รองลงมาคือ ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม 18% เครื่อง-สำอาง 14% ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ทำความสะอาดร่างกาย 16% และน้ำหอม 5%

ปีวัว ระหว่างคนใส่หน้ากากไม่ถอด&ทรัพย์จาง อะไรคือตัวฉุด

จะเห็นได้ว่าเป็นดาวรุ่งแบบนี้มาโดยตลอด แต่...ปี 2564 นี้ก็ยังไม่รู้ชะตากรรมเลยว่าธุรกิจเหล่านี้จะยังเติบโตเหมือนเดิมอีกหรือไม่ เพราะว่าโควิด -19 พ่นพิษใส่ภาคธุรกิจทำเอาทุกธุรกิจได้รับผลกระทบ เพราะทำเอาเงินในกระเป๋าผู้คนแทบไม่มี ในส่วนของธุรกิจความงาม เครื่องสำอาง นั้นทีมข่าว “สปริง” ได้ลองนั่งวิเคราะห์ข้อมูลบนพื้นฐานความเป็นจริงว่าปัจจัยอะไรบ้างที่จะฉุดธุรกิจความงามให้เติบโตได้น้อยลงในปีวัวทอง

ประเด็นแรกเห็นทีจะเป็นเรื่องคนมีกำลังซื้อลดลงจากผลกระทบโควิด -19 ทำคนตกงาน ว่างงาน ถูกลดเงินเดือน บางคนได้กันเงินไว้ในการใช้จ่ายเรื่องที่จำเป็นในชีวิตประจำวันเท่านั้นจึงทำให้ไม่ค่อยใช้เงินจับจ่ายในเรื่องของความงามสักเท่าไหร่

ประเด็นต่อมา คือเรื่องของการที่สาว ๆหรือคนทั่วไปใส่หน้ากากอนามัยในชีวิตประจำวันอยู่ตลอดเวลาแบบไม่ถอดเลยเพื่อป้องกันโควิด- 19 จึงทำให้คนแต่งหน้า หรือทำกิจกรรมอะไรต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับความสวยความงามลดลงทำให้มีการใช้งานในปริมาณที่ลดลงตาม แต่เชื่อเหลือเกินว่าตอนนี้ทุกธุรกิจได้รับผลกระทบตราบใดที่ยังไม่สามารถยับยั้งโควิด -19 ได้ด้วยวัคซีนอันศักดิ์สิทธิ์

related