svasdssvasds

กระดานหก แบ่งแยกชายแดนสหรัฐฯ-เม็กซิโก ชนะรางวัลออกแบบแห่งปี

กระดานหก แบ่งแยกชายแดนสหรัฐฯ-เม็กซิโก ชนะรางวัลออกแบบแห่งปี

กระดานหก หรือ ไม้กระดก ที่นำไปติดตั้งที่พรมแดน สหรัฐฯ - เม็กซิโก เป็นรั้วเหล็กสูง 6 เมตร ชนะรางวัลออกแบบแห่งปี (Beazley Design of the Year) ประจำปี 2020

"Teeter-Totter Wall" หรือ "กำแพงกระดานหก" ผลงานการออกแบบของ สตูดิโอสถาปัตยกรรม "ราเอล ซาน ฟราเทลโล" (Rael San Fratello) โดยศิลปิน "โรนัลด์ ราเอล" (Ronald Rael) และ "เวอร์จิเนีย ซาน ฟราเทลโล" (Virginia San Fratello) ที่ได้รับ "รางวัลการออกแบบบีซ์ลีย์แห่งปี" (Beazley Design of the Year) ประจำปี 2020 ซึ่งเป็นรางวัลประจำปีและนิทรรศการที่จัดทำโดยพิพิธภัณฑ์ออกแบบ (Design Museum) ของลอนดอน

สตูดิโอสถาปัตยกรรมราเอล ซาน ฟราเทลโล ได้ทำการศึกษาเกี่ยวกับพรมแดนที่แยก 'สหรัฐอเมริกา' และ 'เม็กซิโก' ออกจากกัน มาตั้งแต่ปี 2552 ซึ่งกำแพงกระดานหก ได้รับการติดตั้งในเดือนกรกฎาคม 2562 จากการนำไม้ตีเกล็ดสีชมพูสดใสสามชิ้นหรือ ไม้กระดกเจาะเข้าไปในช่องว่างของกำแพงเหล็กที่กั้นเป็นชายแดนระหว่างสหรัฐฯและเม็กซิโก

อนุญาตให้เด็กๆ จาก "เอล พาโซ" (El Paso) รัฐเท็กซัส สหรัฐฯ และ เด็กชุมชน "อนาปรา" (Anapra) ในฮัวเรซ (Juárez) ประเทศเม็กซิโก สามารถเล่นด้วยกันได้ แม้จะมีกำแพงเหล็กสูง 6 เมตรตั้งขวางอยู่ก็ตาม

"Teeter-Totter Wall" ได้รับการออกแบบมาเพื่อแสดงให้เห็นถึงความเชื่อมโยงที่แท้จริงระหว่างสองดินแดน และเป็นความร่วมมือกับสตูดิโอสถาปัตยกรรม "ราเอล ซาน ฟราเทลโล" และ "โคเลคทิโว โชเปเก้" (Colectivo Chopeke) ศิลปินชาวเม็กซิโก ในฮัวเรซ

"สิ่งที่คุณทำในด้านหนึ่งส่งผลกระทบต่ออีกด้านหนึ่ง และนั่นคือ ไม้กระดก" ราเอล กล่าว

กระดานหก แบ่งแยกชายแดนสหรัฐฯ-เม็กซิโก ชนะรางวัลออกแบบแห่งปี กระดานหก แบ่งแยกชายแดนสหรัฐฯ-เม็กซิโก ชนะรางวัลออกแบบแห่งปี กระดานหก แบ่งแยกชายแดนสหรัฐฯ-เม็กซิโก ชนะรางวัลออกแบบแห่งปี

ขอบคุณรูปภาพจาก : theDesignMuseum

related