svasdssvasds

ด่วนสรุปเกินไป โควิดกลายพันธุ์อันตรายกว่าเก่า

ด่วนสรุปเกินไป โควิดกลายพันธุ์อันตรายกว่าเก่า

ผอ.สถาบันสุขภาพแห่งสหราชอาณาจักร เผย เป็นการด่วนสรุปเกินไปที่จะบอกว่าโควิด-19 กลายพันธุ์ที่พบในสหราชอาณาจักรนั้นมีอัตราการเสียชีวิตที่สูงกว่าตัวเก่า

ฟรานซิส คอลลินส์ (Dr.Francis Collins) ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพแห่งสหราชอาณาจักร กล่าวว่า ยังเร็วเกินไปที่จะบอกได้ว่าสายพันธุ์โควิด-19 ที่ค้นพบครั้งแรกในสหราชอาณาจักรเป็นอันตรายมากกว่าหรือไม่

ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพเชื่อว่าตัวแปรนี้มีแนวโน้มที่จะติดต่อได้มากกว่า บอริสจอห์นสันนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรกล่าวเมื่อวันศุกร์ว่าตัวแปรนี้อาจ "เกี่ยวข้องกับอัตราการเสียชีวิตที่สูงขึ้น" ในผู้ป่วยที่ติดเชื้อ

"ขอพูดให้ชัดเจน นี่เป็นข้อมูลเบื้องต้นมาก หากเป็นโควิด-19 ทั่วไป ประมาณ 1,000 คนที่ติดเชื้อ จะเสียชีวิตประมาณ 10 ราย บางทีด้วยสายพันธุ์ใหม่นี้อาจเป็น 13 ราย ซึ่งนั่นเป็นข้อแตกต่างเล็กน้อย" คอลลินส์ กล่าว

หัวหน้าที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์ของรัฐบาลสหราชอาณาจักรตั้งข้อสังเกตว่าข้อมูลการรักษาตัวในโรงพยาบาลไม่ได้แสดงให้เห็นถึงความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของการเสียชีวิตสำหรับผู้ที่ติดเชื้อ

"และคุณไม่สามารถแน่ใจได้ว่าเมื่อใดที่พวกเขาอ้างถึงตัวเลขเหล่านั้นซึ่งอาจไม่ได้เป็นผลมาจากความจริงที่ว่าระบบสุขภาพของสหราชอาณาจักรมีปัญหามากเกินไปและนั่นก็มีผลต่อการเสียชีวิตด้วยเช่นกัน" คอลลินส์ตั้งข้อสังเกต

คอลลินส์อ้างถึงการวิจัยเบื้องต้นที่แสดงให้เห็นว่าวัคซีนโมเดอร์นา (Moderna) และ ไฟเซอร์ (Pfizer) โควิด-19 มีแนวโน้มที่จะป้องกันตัวแปรนี้ได้ คอลลินส์กล่าวว่าสายพันธุ์ที่ค้นพบครั้งแรกในแอฟริกาใต้นั้น "น่ากังวลกว่าเล็กน้อย"

related