svasdssvasds

สธ.เผย เคส "ดีเจมะตูม" มีผู้ติดเชื้อโควิดรวม 19 ราย เชื่อมโยงงานเลี้ยง

สธ.เผย เคส "ดีเจมะตูม" มีผู้ติดเชื้อโควิดรวม 19 ราย เชื่อมโยงงานเลี้ยง

สธ. เผย กรณี "ดีเจมะตูม" มีผู้ติดเชื้อโควิด รวมแล้ว 19 ราย มีความเชื่อมโยง งานเลี้ยงวันเกิด 2 แห่ง กทม.

วันที่ 24 ม.ค.64 ที่ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เผย ผลสอบสวนโรค กรณีดีเจมะตูม พบ มีผู้ติดเชื้อรวมแล้ว 19 ราย มีความเชื่อมโยงกับงานเลี้ยงวันเกิด 2 งาน ในโรงแรม 2 แห่ง ของกรุงเทพมหานคร 

ย้ำจุดเสี่ยง งานเลี้ยงสร้างสรรค์ ในสถานที่แออัด รับประทานอาหารร่วมกัน พบปะพูดคุยโดยไม่มีมาตรการสาธารณสุข ยังคงต้องระมัดระวังเพราะเป็นจุดสำคัญที่หละหลวมจนเกิดการแพร่เชื้อ

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุถึง กรณีการติดเชื้อดีเจมะตูม ว่า เริ่มจากเพื่อนที่ติดเชื้อก่อนหน้า ชายไทย อายุ 33 ปี ไปยังสถานบันเทิงจังหวัดเชียงใหม่แห่งหนึ่ง เมื่อวันที่ 1-5 มกราคม 64 โดยสถานบันเทิงแห่งดังกล่าวไม่มีการเว้นระยะห่างฯ และมีผู้ติดเชื้อในสถานบันเทิงแห่งนี้ตามข่าวที่ปรากฎ

ซึ่งชายคนนี้เมื่อกลับมา พบว่าไม่มีอาการใด ๆ จึงมีการเดินทางไปร่วมงานวันเกิดของดีเจมะตูม เมื่อวันที่ 9 มกราคม ทำให้เกิดการแพร่กระจายเชื้อ 

สธ.เผย เคส "ดีเจมะตูม" มีผู้ติดเชื้อโควิดรวม 19 ราย เชื่อมโยงงานเลี้ยง

ส่วนผู้ประกาศข่าว NBT จากการสอบสวนโรค พบว่า มีการเดินทางไปร่วมงานปาร์ตี้ของดีเจมะตูมด้วย และมีการเดินทางไปงานเลี้ยงอีกหนึ่งงาน ทั้งหมดมี 3 กลุ่ม แต่มีความเชื่อมโยงกับงานเลี้ยงวันเกิด ทั้งหมดในวงรอบนี้ เบื้องต้น มีผู้ติดเชื้อ 19 ราย 

จึงอยากย้ำจุดที่มีความเสี่ยง คือ สถานที่ที่แออัด ถ่ายเทไม่สะดวก คนที่มาร่วมกิจกรรมไม่ใส่หน้ากากอนามัยฯ เมื่อร่วมรับประทานอาหาร เป่าเค้กวันเกิด มีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ปัจจัยเหล่านี้จึงล้วนเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดและติดเชื้อได้ โดยคนส่วนใหญ่ที่ไปร่วมงานไม่มีอาการและคิดว่าไม่เป็นไร เหตุการณ์นี้จึงเป็นบทเรียนสำคัญ 

"ความเสี่ยงจะเกิดจากการไปร่วมงานสังสรรค์ในหมู่คนที่รู้จักกัน มีโอกาสที่จะติดเชื้อได้ จึงต้องมีความระมัดระวังเป็นอย่างมาก ลดความแออัด ลดการพูดคุยเสียงดัง เพราะส่วนใหญ่การติดเชื้อ จะเกิดจากการตะโกนเสียงดัง การร้องเพลงในสถานที่แออัด รวมทั้งการดื่มแอลกอฮอล์ จนเกิดความสนุกสนาน เป็นต้น" 

ย้ำประชาชน ผู้ติดเชื้อ 1 คน เมื่อกลับบ้าน ความเสี่ยง จะทำให้คนในครอบครัว 1 คนเสี่ยงในการรับเชื้อได้ 2 คือ สถานที่ทำงานที่ มีการพบปะประชุม มีการรับประทานอาหารร่วมกัน หรืองานเลี้ยงสังสรรค์ วิธีการป้องกันที่ดียังคงมาตรการสาธารณสุขไว้

ขณะที่ผลตรวจเชื้อพนักงานNBT หลังจากพบผู้ประกาศข่าวติดเชื้อโควิด19 วันที่ 22 มกราคม ที่ผ่านมา จากรถตรวจเชื้อพระราชทาน 222 ตัวอย่าง ทั้งหมดผลเป็นลบ  โดยควบคู่กับรถวิเคราะห์ผลด่วนพิเศษต้นแบบซึ่งใช้งานคู่กับรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย เพื่อเสริมการปฏิบัติงานของบุคลากรทางด้านสาธารณสุข ในการเก็บตัวอย่างและวิเคราะห์ผลในพื้นที่ได้อย่างแม่นยำ โดยสามารถทราบผลภายใน 3 ชั่วโมง อีกทั้ง เพื่อลดปัญหาความล่าช้าในการนำตัวอย่างเชื้อมาส่งตรวจที่ส่วนกลาง 

ส่วนประเด็นที่มีข้อสงสัย ว่าการโหลด แอพ หมอชนะ จะช่วยในเรื่องของการควบคุมโรคได้อย่างไร 

อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า จากเหตุการณ์สถานที่จัดงานเลี้ยงวันเกิด 2 เหตุการณ์ข้างต้นที่กล่าวไป ทั้งโรงแรมเรเนซอง ราชประสงค์ กรุงเทพฯ และโรงแรมบันยันทรีกรุงเทพฯ มีคนที่โหลด application หมอชนะ พอโหลดเสร็จ เราพบว่ามีใครติดเชื้อบ้าง ระบบก็จะทำงานทันที ส่ง SMS แจ้งเตือนว่า ท่านไปยังโรงแรมที่จัดงานนี้ อยู่ในช่วงเวลานั้น ให้ท่านได้ตรวจสอบสอบถามหากมีอาการผิดปกติให้ไปพบแพทย์ หรือแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุข. 

ซึ่งจะเป็นประโยชน์ของแอพ หมอชนะ เมื่อ เวลาเกิดเหตุที่ไม่คาดฝันก็จะมีระบบคอยตรวจสอบ ติดตาม ให้คำแนะนำ 

related