svasdssvasds

พริกแดงแพงทั้งแผ่นดิน! ถึงขั้นกลียุคพริกเม็ดละบาท แม่ครัวร้องจ๊าก !

พริกแดงแพงทั้งแผ่นดิน! ถึงขั้นกลียุคพริกเม็ดละบาท แม่ครัวร้องจ๊าก !

เป็นประเด็นร้อนแรงมาก ๆ ช่วงนี้เรื่องพริกราคาแพง ทำเอาแม่ครัว ร้านส้มตำ ร้านอาหารตามสั่งถึงร้องจ๊าก สาเหตุหลัก ๆ มาจากน้ำท่วมภาคใต้แหล่งปลูกพริกรายใหญ่ และอากาศแปรปรวน วันนี้เขาว่ากันว่าพริกเม็ดละ 1 บาท หากลองไปเทียบกับราคารถไฟฟ้ารอบใหม่ และซื้อข้าวกะเพราจะใช้พริกกี่เม็ด

มีคนเคยบอกว่าหากวันใดไม่ได้กินพริกแดงๆไม่มีแรงทำงานเพราะคนไทยชอบรสชาติที่ติดปากคือรสแซ่บ ๆ ดังนั้นพริกคือสิ่งสำคัญมาในการประกอบการอาหา  รแต่ช่วงนี้ก็จะมีข่าวไม่ดีสักเท่าไหร่เกี่ยวกับราคา ทั้งพริกแดง พริกเขียว พริกขี้หนู ราคาแพงสูงลิ่ว กระทบกับคุณแม่บ้าน ร้านค้า ร้าอาหารตามสั่ง หรือที่เกี่ยวข้องกับการทำอาหารทั้งสิ้น

พริกแดงแพงทั้งแผ่นดิน! ถึงขั้นกลียุคพริกเม็ดละบาท แม่ครัวร้องจ๊าก !

พริกแพงซ้ำเติมโควิด-19ลูกค้าก็หายค้าขายก็หด

ช่วงนี้จะเห็นว่าบางรายบ่นอุบว่าพริกแพงที่สุดในรอบ 10 ปี ถึงขั้นเข้าสู่กลียุคพริกแทบจะแพงกว่าข้าวสารแล้วหรือ ? มีการเปรียบเทียบว่าตอนนี้อาจเม็ดละ 1 บาทไปแล้ว ทำเอาร้านอาหารตามสั่ง ร้านส้มตำ มีหนาวแน่นอนงานนี้ เพราะธรรมดาลูกค้าก็หายค้าขายก็หดอยู่แล้ว แล้วยังมาเคราะห์ซ้ำกรรมซัดพริกแพงซ้ำเติมไปอีกเนื่องจากพริกถือว่าเป็นวัตถุดิบสำคัญในการทำอาหารของคนไทยก็ว่าได้

จากการสำรวจของทีมข่าว “สปริง” พบว่าช่วงนี้ตลาดสดทางภาคอีสาน และภาคเหนือ รวมถึงกรุงเทพฯ พริกมีราคาสูงขึ้นจริงบางพื้นที่พริกแดงมีราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 200 บาท ซึ่งพ่อค้าแม่ก็บอกว่ารับมาขายในที่ราคาสูงจริง แต่บางที่ก็ขายกิโลกรัมละหลักร้อย ซึ่งการที่พริกมีราคาแพงก็เป็นการเพิ่มต้นทุนให้สูงขึ้นในยามที่โควิด-19 ระบาดแบบนี้

สาเหตุหลักมาจากภาคใต้น้ำท่วม-อากาศแปรปรวน

ในส่วนของสาเหตุหลักๆ ก็มาจากน้ำท่วมภาคใต้ ซึ่งเป็นพื้นที่ปลูกพริกหลักแหล่งใหญ่ที่ส่งไปขายทั่วประเทศ และส่วนหนึ่งก็มาจากพื้นที่ปลูกอื่น ๆ ต้องเผชิญกับสภาพอากาศแปรปรวนทำให้ผลผลิตออกมาน้อย และคุณภาพไม่ดีเท่าที่ควรจึงทำให้ราคาสูงมาก ๆในช่วงนี้

พริกแดงแพงทั้งแผ่นดิน! ถึงขั้นกลียุคพริกเม็ดละบาท แม่ครัวร้องจ๊าก !

เปิดใจพ่อค้าแม่ขายอาหารบอกพริกแพงดันต้นทุนพุ่ง

นอกจากนี้จากการได้สอบถามคนปลูกพริกขาย ก็บอกว่า จริง ๆ ราคาพริกหน้าสวนก็ไม่ได้อยู่ในราคาที่สูงมาก แต่สาเหตุที่ราคาพริกในท้องตลาดมีราคาสูงก็อาจเป็นเพราะพ่อค้าคนกลางเป็นตัวกำหนดราคา นอกจากนี้ทีมข่าวยังได้ไปสอบถามแม่ค้าขายอาหารตามสั่ง และร้านเล้งแซ่บในพื้นที่กรุงเทพ ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าพริกแพงจริง ทั้งพริกแดงชี้ฟ้า และพริกขี้หนู ทำให้ต้องมีต้นทุนที่สูงขึ้น แถมลูกค้าก็ไม่ค่อยมีด้วยในช่วงนี้ ในขณะเดียวกันก็ได้สัมภาษณ์ นายกิตติคุณ ไชยวัง พ่อค้าขายปลาหมึกสดย่างในจ.แพร่ เล่าให้ฟังว่า พริกราคากิโลกรัมละ200บาท ที่สำคัญคุณภาพไม่ค่อยดีด้วย การที่พริกราคาสูงขึ้นทำให้มีกำไรจากการค้าขายลดลงมาก ๆ

พริกแดงแพงทั้งแผ่นดิน! ถึงขั้นกลียุคพริกเม็ดละบาท แม่ครัวร้องจ๊าก !

อย่างไรก็ตามไหน ๆ พริกก็ราคาแพงมากมายแล้ว วันนี้จะพาไปลองเปรียบเทียบกันขำๆ กันว่าถ้าพริกเม็ดละ 1 บาท = ใช้พริก 104 เม็ดถึงจะขึ้น BTS ราคาใหม่ได้ และต้องใช้พริก 50 เม็ดถึงจะได้ข้าวกะเพราไก่ไข่ดาวอร่อยๆมารับประทาน นี่คือเรื่องราวของพริกแดงที่แพงทั้งแผ่นดิน แต่...เรื่องพริกแพงหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องก็กำลังเร่งแก้ไขปัญหาอยู่ในขณะนี้เพื่อไม่ให้กระทบพี่น้องประชาชนระยะยาว

 

related