svasdssvasds

"ม็อบเมียนมา" รวมตัวหน้าสถานทูตแน่น! "ธนาธร-เพนกวิน" โผล่ร่วมชุมนุม

"ม็อบเมียนมา" รวมตัวหน้าสถานทูตแน่น! "ธนาธร-เพนกวิน" โผล่ร่วมชุมนุม

"ม็อบเมียนมา" รวมตัวหน้าสถานทูต เรียกร้องประชาธิปไตย "ธนาธร-เพนกวิน" โผล่ร่วมชุมนุม ด้านกลุ่ม wevo พร้อมหนุน ลั่นหัวอกเดียวกัน

วันที่ 1 ก.พ. 64 บริเวณ หน้าสถานฑูตเมียนมา มี ประชาชนชาวเมียนมาจำนวนหนึ่งเดินทางมารวมตัวกันเพื่อ แสดงสัญลักษณ์ เรียกร้องการก่อรัฐประหารที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาโดย มิน อ่อง หล่าย ผู้นำฝ่ายทหาร นอกจากชาวเมียนมาบางส่วนที่มารวมตัวกันในวันนี้แล้วยังมีกลุ่ม WeVo นำโดยโตโต้ นาย ปิยรัฐ จงเทพ มาร่วมอ่านแถลงการณ์ถึงรัฐบาลพม่าโดยมีเนื้อหาว่า 

"แถลงการณ์ประณามการรัฐประหารในเมียนมา(พม่า) จากสถานการณ์ที่มีทหารของประเทศมียนมาได้กระทำการอุกอาจก่อการรัฐประหารขึ้นในประเทศ เมื่อช่วงเช้ามืดของวันนี้ (1 ก.พ. 64) และมีการจับกุม ผู้นำรัฐบาล รัฐมนตรีนักการเมือง รวมถึงประชาชนหลายคน ซึ่งเหตุปัจจัยในการทำรัฐประหารครั้งนี้มาจากการที่เผด็จการทหารเมียนมาไม่ยอมให้ประเทศของตนมีประชาธิปไตยผ่านการเลือกตั้ง และการแก้ไขรัฐธรรมนูญของผู้แทนราษฎร และที่พวกเผด็จการทหารซึ่งเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ไปในสนามเลือกตั้งนำไปสู่ความหวาดกลัวรัฐบาลประชาชนที่ชนะเลือกตั้งอย่างถล่มถลายกำลังจะมีการเสนอแก้ไปรัฐธรรมนูญเพื่อลดบทบาท และอำนาจกองทัพลง 

ในฐานะพลเมืองชาติสมาชิกอาเซียน เราไม่อาจจะนิ่งเฉยได้ต่อการกระทำดังกล่าว ประเทศไทยจะต้องไม่รับรองการทำรัฐประหาร และ ไม่รับรองรัฐบาลที่มาจากการรัฐประหาร ไม่ว่าจะ ชนชาติ เชื้อชาติ ศาสนา และความเชื่อใดๆ ก็ควรได้รับการช่วยหลือจากมนุษยชาติด้วยกันเพื่อรับรองสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกทางการเมืองของทุกคน 

สหรัฐเรียกร้องเมียนมาปล่อยตัวอองซาน ซูจี เตือนวอชิงตันพร้อมตอบโต้

We Volunteer ขอเรียกร้องให้ผู้นำการรัฐประหารในมียนมาร์ ยุติการกระทำดังกล่าว หยุดการจับกุมคุมขังประชาชน และเร่งคืนประชาธิปไตยโดยเร็วที่สุด 

ขณะเดียวกัน เพนกวิน หรือ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ ได้เดินทางมาร่วมชุมนุมในครั้งนี้พร้อม กล่าวผ่านเครื่องขยายเสียงบริเวณหน้าสถานฑูตฯว่า "ขอร่วมต่อสู้เพื่อพิสูจน์ระบบประชาธิปไตยที่ไม่มีพรมแดน การรัฐประหารเปรียบเหมือนมะเร็งร้าย หากมีทหารคอยยึดอำนาจประเทศจะอยู่ในวังวน เราไม่ต้องการให้พี่น้องประเทศใดเผชิญเหมือนประเทศไทย ต้องการประชาธิปไตยสำหรับทุกชาติ ประชาชนเป็นเจ้าของประเทศ ในฐานะที่เป็นประชาชนคนนึงขอสนับสนุนการต่อต้านเผด็จการ"

ภายหลังการอ่านแถลงการณ์ โตโต้ ได้ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงว่าขอดูแลรักษาความปลอดภัยสำหรับพี่น้องชาวเมียนมาที่เดินทางมาร่วมชุมนุมในวันนี้โดยพร้อมจะสนับสนุนน้ำดื่มและอาหาร พร้อมจะดูแลตลอดการชุมนุมจนกว่าจะเดินทางกลับ ซึ่งการที่ทำแบบนี้เพราะรู้สึกถึงความเป็นหัวอกเดียวกันที่ต้องการประชาธิปไตยสำหรับประเทศ

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 16.40 น. นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ได้เดินทางมายังบริเวณที่มีการชุมนุม ณ หน้าสถานทูตเมียนมา

related