svasdssvasds

สภากาชาดไทย ประกาศชวนผู้ป่วยที่หายจากโรค COVID-19 บริจาคพลาสมา

สภากาชาดไทย ประกาศชวนผู้ป่วยที่หายจากโรค COVID-19 บริจาคพลาสมา

สภากาชาดไทย ประกาศชวนผู้ป่วยที่หายจากโรค COVID-19 บริจาคพลาสที่ช่วยยับยั้งไม่ให้ปอดอักเสบอย่างรุนแรง และประโยชน์ในการใช้รักษาผู้ป่วย COVID-19 ที่มีอาการรุนแรง

ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เชิญชวนผู้ป่วย COVID19 ที่หายแล้ว มาร่วมบริจาคพลาสมาที่มีภูมิต้านทานต่อไวรัส เพื่อนำไปรักษาผู้ป่วย COVID19 ช่วยยับยั้งไม่ให้ปอดอักเสบอย่างรุนแรงได้ 

รองศาสตราจารย์ แพทย์หญิงดุจใจ ชัยวานิชศิริ ผู้อำนวยการศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เปิดเผยว่า จากการรณรงค์เชิญชวนผู้ป่วย COVID-19 ที่หายแล้วในรอบแรก ให้กลับมาเป็นฮีโร่ในโครงการวิจัยใช้พลาสมาบริจาคเพื่อรักษาโรค เมื่อประมาณเดือนเมษายน 2563 นั้น มีผู้ป่วยที่หายแล้วลงทะเบียนมากกว่า 400 ราย แต่สามารถบริจาคพลาสมาได้เพียง 152 ราย จำนวน 446 ถุง สามารถเตรียมเป็นพลาสมาโควิด-19 (Covid-19 Convalescent Plasma หรือ CCP) ที่มีภูมิต้านทานสูงเพียงพอ ได้จำนวน 383 ถุง ซึ่งได้นำไปดำเนินการแล้ว คือ

1. เตรียมเป็นพลาสมาโควิด-19 (CCP) พร้อมใช้เสริมการรักษาจำนวน 342 dose ซึ่งมีโรงพยาบาลเบิกใช้ไปแล้ว 5 แห่ง ใช้เสริมในการรักษาผู้ป่วย 9 ราย สามารถกลับบ้านได้ 6 ราย เสียชีวิต 1 ราย และยังรักษาตัวอยู่ 2 ราย

2. นำ CCP 160 ถุง ไปผลิตเซรุ่ม COVID-19 Intramuscular Immunoglobulin (CIMIG) ได้ 700 ขวด ขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาวิเคราะห์ความเสถียรและความปลอดภัยของเซรุ่ม

ศาสตราจารย์ นายแพทย์ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  กล่าวว่า กว่า 1 ปี ที่พบการระบาด COVID-19 ซึ่งการต่อสู้กับโรคระบาดนี้ ความหวังการมีวัคซีนป้องกัน COVID-19 ในประเทศไทย ถือเป็นสัญญาณที่ดี ส่วนอีกทางเลือกหนึ่งในการรักษา คือ การนำพลาสมาของผู้ป่วยโรค COVID-19 ที่หายแล้ว มาใช้ในการรักษาผู้ป่วย ซึ่งจากการทดลองใช้พลาสมาในการรักษาผู้ป่วยโรค COVID-19 ในสถานกักกันโรค (Alternative State Quarantine) 1 ราย เป็นชาวสวิตเซอร์แลนด์ที่มีอาการปอดบวมรุนแรง แต่หลังจากให้พลาสมา CCP ทันทีที่เข้าโรงพยาบาล โดยให้ 2 ครั้ง ล่าสุดผู้ป่วยอาการดีขึ้น สามารถลดการใช้ออกซิเจนได้ ทั้งนี้ เชื่อว่าผู้ป่วยรายนี้ได้อานิสงส์จากการให้พลาสมาค่อนข้างเร็ว

ส่วนเซรุ่ม COVID-19 Intramuscular Immunoglobulin (CIMIG) ได้นำมาทดลองกับอาสาสมัคร จำนวน 5 ราย โดยฉีดเซรุ่ม CIMIG จำนวน  6 ซีซี ต่อ 1 ราย และเจาะเลือดอาสาสมัครเพื่อไปตรวจหาระดับภูมิคุ้มกันโรค COVID-19 ซึ่งขณะนี้อยู่ในช่วงศึกษาระดับภูมิคุ้มกันต่อเชื้อ COVID-19 และผลข้างเคียงก่อนนำไปใช้จริง

นายแพทย์ยง ย้ำว่า ถึงเวลาช่วยชาติ รอบ 2 ขอเชิญผู้ป่วยโรค COVID-19 ที่หายแล้ว สุขภาพแข็งแรงดี มาบริจาคพลาสมาเพื่อใช้เป็นส่วนเสริมการรักษาโรคให้แก่ผู้ป่วย สามารถลงทะเบียนออนไลน์ ได้ที่ Facebook Fanpage ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ตั้งแต่วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2564 เป็นต้นไป โดยจะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับไปนัดหมายคัดกรองในรายละเอียดต่อไป หรือสอบถามโทร. 0 2256 4300

related