svasdssvasds

กูรูแนะลงทุนยุคโควิดกองทุนรวมต่างประเทศ-หุ้นอาจเป็นทางเลือกใหม่ที่ดี

กูรูแนะลงทุนยุคโควิดกองทุนรวมต่างประเทศ-หุ้นอาจเป็นทางเลือกใหม่ที่ดี

นาทีนี้ต้องบอกว่าเศรษฐกิจไทยยังอาการโคม่าจากโควิด -19 ทำให้มนุษย์เดือนอย่างเรา ๆ ไม่รู้จะไปลงทุนอะไรเพื่อให้เกิดกำไรสูงสุด และอัตราดอกเบี้ยจากการลงทุนในความเสี่ยงต่ำก็น้อยเหลือเกิน วันนี้พาไปคุยกับกูรู อาจแนะนำท่านได้

เมื่อเร็วๆนี้คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)ได้มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 0.50% ต่อปี เพื่อสนับสนุนการฟื้นของเศรษฐกิจที่ยังมีความไม่แน่นอนสูง โดยคณะกรรมการประเมินว่า แม้ว่าในระยะสั้นเศรษฐกิจไทยจะได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิดระลอกใหม่ โดยเศรษฐกิจไทยยังเผชิญความเสี่ยงด้านต่ำและความไม่แน่นอนสูงในระยะข้างหน้าจึงจำเป็นต้องอาศัยแรงสนับสนุนจากอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่อยู่ในระดับต่ำอย่างต่อเนื่อง

หากจะว่าด้วยเรื่องดอกเบี้ยถ้าเป็นชนชั้นอย่างเรา ๆ มนุษย์เงินเดือน คนทำงานอิสระ คนหาเช้ากินค่ำ ก็จะสนใจเฉพาะเรื่องอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก และดอกเบี้ยเงินที่เราจะไปกู้มา หรือเรื่องดอกเบี้ยที่เกี่ยวกับหนี้สินที่เราต้องไปชำระ นอกจากนี้ยังนี้คนยังอยากรู้เรื่องดอกเบี้ยที่จะได้จากการลงทุนตามที่ตัวเองได้ลงทุนไปในรูปแบบการลงทุนต่าง ๆที่ตัวเองชื่นชอบ และปลอดภัยที่เราพึ่งพอใจพร้อมสามารถรับความเสี่ยงนั้น ๆ ได้

ซึ่งบางคนก็ชอบลงทุนแบบปลอดภัยแม้ว่าจะได้ดอกเบี้ยที่ต่ำ แต่บางคนก็บ่นอุบว่าดอกเบี้ยแค่นี้เมื่อไหร่จะรวย จะมีกำไรมากมายมหาศาลจากอัตราดอกเบี้ยได้อย่างไร ดังนั้นช่วงนี้ที่เป็นช่วงที่เศรษฐกิจไม่ดีแต่จะมีคนกลุ่มหนึ่งที่รับความเสี่ยงได้ในระดับหนึ่งโยกการลงทุนจากที่มีความเสี่ยงต่ำ ดอกเบี้ยน้อยมาลงทุนในสินทรัพย์ที่เสี่ยงสูงแต่มีโอกาสที่จะมีกำไรจากการลงทุนก็สูงเช่นกัน ซึ่งเห็นได้จากการที่นักลงทุนรายย่อย มนุษย์เงินเดือน อาชีพอิสระ หรืออื่น ๆ แห่ลงทุนในหุ้น OR จะกลายเป็นหุ้นมหาชนไปแล้วตอนนี้

 

แต่...ไม่ว่าการลงทุนอะไรในยุคที่เศรษฐกิจไม่ดี และยุคโควิด-19 ที่ทำเศรษฐกิจทรุดถึงขนาดนี้ก็ต้องศึกษาข้อมูลการลงทุนกันให้ดี ๆ วันนี้ “สปริง” จะพาไปพูดคุยเรื่องการลงทุนแบบไหนในยุคโควิด -19 ที่อาจมีโอกาสได้ผลตอบแทนที่ดีกว่าดอกเบี้ยเงินฝากกับ นายอมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักวิจัยธนาคารซีไอเอ็มบีไทย เล่าให้ฟังว่า การลงทุนในยุคนี้ถ้าคนที่รับความเสี่ยงไม่ได้ก็ควรที่จะลงทุนพวกเงินฝาก พันธบัตร หรือเงินออมในรูปแบบของซื้อประกันชีวิตเงินออม หรือสินทรัพย์อื่น ๆ ที่มีความปลอดภัยสูง

กูรูแนะลงทุนยุคโควิดกองทุนรวมต่างประเทศ-หุ้นอาจเป็นทางเลือกใหม่ที่ดี

ทั้งนี้ก็จะได้รับดอกเบี้ยหรือผลตอบแทนที่ไม่มากหนัก แต่ถ้าหากใครที่สามารถรับความเสี่ยงสูงได้ และอยากได้กำไรจากการลงทุนที่สูงขึ้นแนะนำว่าให้โยกการลงทุนไปที่หุ้น และกองทุนรวมของต่างชาติ สามารถเข้าไปติดต่อที่บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ. ) หรือสอบถามได้ที่ธนาคารพาณิชย์ทั่วไป โดยกองทุนรวมที่ลงทุนในต่างประเทศ หรือ Foreign Investment Fund หรือ FIF เป็นกองทุนรวมที่เน้นการลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศไม่ต่ำกว่า 80% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ โดย ก.ล.ต. กำหนดให้กองทุนต้องลงทุนในประเทศที่มีหน่วยงานกำกับดูแลที่เป็นสมาชิกสามัญของ ก.ล.ต.โลก (IOSCO) หรือในประเทศที่มีตลาดหลักทรัพย์เป็นสมาชิกขององค์กรตลาดหลักทรัพย์โลก (WFE) เพื่อให้เชื่อใจได้ว่าตลาดหลักทรัพย์และหลักทรัพย์ที่ผู้ลงทุนไปลงทุนนั้นจะได้รับการกำกับดูแลที่ดีในระดับมาตรฐานสากล

อีกหนึ่งการลงทุนที่แนะนำคือตลาดหุ้นที่อาจให้ผลตอบแทนที่ดีกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก แต่ก็มีความเสี่ยงเรื่องความผันผวนสูงเช่นกัน ใครมือใหม่หัดขับก็ควรศึกษาให้ดี ๆก่อน ซึ่งเบื้องต้นก็ต้องทำตามขั้นเบื้องต้นดังต่อไปนี้ 1.รู้จักผลตอบแทนของหุ้น 2.เข้าใจความเสี่ยงของการเล่นหุ้น3.เลือกโบรกเล่นหุ้น 4.เปิดบัญชีซื้อขายหุ้น 5.เข้าใจคำศัพท์สำคัญในโปรแกรมเทรดหุ้น6.โอนเงินเข้าบัญชีเพื่อเล่นหุ้น7.เลือกหุ้นตัวแรก

สำหรับสาเหตุที่แนะนำเรื่องการลงทุนกองทุนรวมที่ลงทุนในต่างประเทศ คือกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ออกมาประเมินว่าเศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวเร็วกว่าเศรษฐกิจไทย โดยเฉพาะประเทศอื่น ๆ จึงทำให้มีความน่าสนใจในการลงทุนมากกว่าในไทยอยู่แล้ว ส่วนการแนะนำการลงทุนในตลาดหุ้นก็เช่นกันอาจมีนักลงทุนจากต่างชาติเข้ามาซื้อขายในไทยมากขึ้นจึงมองว่าเป็นโอกาส ทั้งหมดนี้คือเรื่องราวของการลงทุนในยุคโควิด -19 แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขอย้ำเสมอว่า “การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจลงทุน”

related