svasdssvasds

เส้นทางกุหลาบ!จากพบพระสู่...พบรัก แล้วพบว่าวาเลนไทน์ปีนี้น่าจะขายไม่ดี

เส้นทางกุหลาบ!จากพบพระสู่...พบรัก แล้วพบว่าวาเลนไทน์ปีนี้น่าจะขายไม่ดี

วันนี้ 14 กุมภาวันวาเลนไทน์หลายคนคงเตรียมที่จะไปหาซื้อดอกกุหลาบมามอบให้แก่คนที่คุณรัก แต่คุณรู้หรือไม่ว่าเส้นทางกุหลาบไม่ได้สวยหรูอย่างที่คิด ! เพราะต้องมาไกลจากพบพระ จ.ตาก มาเป็นตัวแทนสู่...การพบรัก แล้วพบว่าปีนี้น่าจะขายไม่ดี และคุณรู้หรือไม่ว่า ? พื้นที่ปลูกเชิงพาณิชย์แหล่งใหญ่คือพบพระ จ.ตาก-เชียงใหม่

14 กุมภาวันวาเลนไทน์ ของขวัญจากใจ ฉันมอบแด่เธอ ฝากใจดวงนี้ ที่มันละเมอ คิดถึงเธอไม่มีวันลืม กุหลาบสีแดงที่มอบแด่คุณ เพื่อเป็นไออุ่น เมื่อยามคุณเหงา เพลงนี้เหมาะมาก ๆ ในวันนี้ หรือว่าจะเป็นเพลงนี้ก็เหมาะมาก ๆ ปลูกกุหลาบแดงไว้เพื่อเธอ เก้าพันเก้าร้อยเก้าสิบเก้าดอก บ่งบอกความจริงที่ยิ่งใหญ่ บ่งบอกว่าใจฉันยังคงมั่น พันปีหมื่นวันไม่เคยหน่าย ฟ้าดินสลายหัวใจมั่นรักเธอ โดยเชื่อเหลือเกินว่าวันนี้หลายคนคงแฮปปี้ดี๊ด๊ากับความรักของตัวเองมาก ๆ ในตอนนี้

แต่...ก็มีคนไม่น้อยที่หวานอมขมกลืน หลายคนอกหัก หลายคนแค่ได้แอบชอบก็ดีแค่ไหนแล้ว หลายคนบอกยังเจอสถานะที่คลุมเครือ จะเห็นได้ว่าความรักของแต่ละคนสถานะก็จะแตกต่างกันออกไป แต่ที่แน่ ๆ เชื่อว่าวันนี้หลายคนจะพาคนที่รักไปรับประทานอาหาร ซื้อของขวัญให้คนที่รักในวันวาเลนไทน์ทำให้การค้าการขายกลับมาคึกคักอีกครั้งแม้ว่าจะไม่เหมือนเดิมก็ตาม

กุหลาบคือตัวแทนความรักที่อดีตเคยขายดี

สิ่งหนึ่งที่เป็นตัวแทนแห่งความรัก ที่คนมักนำมามอบให้กันในวันวาเลนไทน์ คือ ดอกกุหลาบ ซึ่งก็มีมากมายหลากหลายสีทั้งเป็นช่อสวยงาม และดอกเดี่ยว ๆ หรือกุหลาบแปรรูป บางคนก็ให้กันเป็นต้น ๆก็มาเพื่อให้คนที่รักเอาไปปลูกดูแลที่บ้านเสมือนได้ใกล้ชิดกันตลอดเวลา หากพูดถึงเรื่องดอกกุหลาบก็มีขายทั่วไปในท้องตลาด แต่คนส่วนใหญ่คนจะนึกถึงปากคลองตลาด ซึ่งเป็นแหล่งใหญ่ค้าปลีกค้าส่งกุหลาบแหล่งใหญ่ของประเทศ

เส้นทางกุหลาบ!จากพบพระสู่...พบรัก แล้วพบว่าวาเลนไทน์ปีนี้น่าจะขายไม่ดี

หลายปัจจัยรุมเร้าทำให้กุหลาบขายไม่ดี-ผลผลิตลดลง

โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทย เคยเผยผลสำรวจไว้ว่าในช่วงวันวาเลนไทน์แต่ละปีจะมีเม็ดเงินสะพัดในการซื้อดอกกุหลาบสูงถึงเกือบ 200 ล้านบาท ส่วนผลผลิตดอกกุหลาบรวมทั้งประเทศจะมีปริมาณรวมประมาณ 1,260 ล้านดอก/ ปี โดยพื้นที่ปลูกเชิงพาณิชย์ที่เป็นแหล่งและสำคัญของไทย คือ อ.พบพระ จ.ตาก จ.เชียงใหม่ เชียงราย  นครปฐม สมุทรสาคร ราชบุรี และกาญจนบุรี

ทั้งนี้ในการปลูกกุหลาบในเชิงพาณิชย์นั้นไม่ได้ทำง่าย ๆ เหมือนพืชเศรษฐกิจชนิดอื่น ๆเลย ซึ่งกว่าจะมาเป็นกุหลาบได้ที่มาทำหน้าที่ตัวแทนความรัก ให้หลายคนมาพบรักกันเส้นทางไม่ได้ง่ายโรยด้วยกลีบกุหลาบเลยจริง ๆ เพราะการปลูกต้องดูแลเป็นพิเศษกว่าพืชอื่น ๆ แถมพักหลังๆ อากาศแปรปรวนเป็นปัจจัยที่ทำให้ผลผลิตออกมาน้อย คุณภาพต่ำลง ศัตรูพืชที่มีมากมาย แถมราคายังผันผวน ต้นทุนที่สูงขึ้นทั้งปุ๋ย ค่าดูแลรักษา ขณะที่ราคาขายตกต่ำ ทำให้เกษตรกรไม่สามารถกำหนดราคาขายได้เอง ราคาขายขึ้นอยู่กับพ่อค้าเป็นคนประเมิน และที่สำคัญพักหลังๆ บ้านเรามีกุหลาบ หรือดอกไม้ทดแทนอื่น ๆ จากต่างประเทศเข้ามาตีตลาดด้วย

เส้นทางกุหลาบ!จากพบพระสู่...พบรัก แล้วพบว่าวาเลนไทน์ปีนี้น่าจะขายไม่ดี

เทรนด์ใหม่ๆเข้ามาทดแทนกุหลาบ

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยทางด้านเทรนด์ใหม่ๆ ของขวัญใหม่ ๆของมาแทนที่ด้วยจึงทำให้กุหลาบดอกสดบทบาทลดลงมากขึ้นในยุคสมัยนี้ ซึ่งในปี2564 ยังเจอพิษโควิด -19 อีก คนไม่มีกำลังซื้อในการจับจ่ายเชื่อว่าคงทำให้กุหลาบขายไม่ดีในช่วงวันวาเลนไทน์ปีนี้

ทั้งหมดคือเรื่องราวของเส้นที่ธุรกิจกุหลาบที่ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ จนทำให้ตอนนี้พบว่าเกษตรกรลดพื้นที่ปลูกลงแล้ว โดยเฉพาะที่ อ.พบพระ จ.ตาก ถือเป็นแหล่งปลูกดอกกุหลาบใหญ่ที่สุดในประเทศไทย โดยมีพื้นที่ปลูก ประมาณ 5,000-7,000 ไร่ ปัจจุบันลดการปลูกเหลือเพียง 1,000 ไร่ หันปลูกผลไม้อื่นที่มีราคาดีแทน ดังนั้นปีนี้ใครอยากอุดหนุนเกษตรกรก็ช่วยซื้อกุหลาบดอกสดให้คนที่คุณรัก หรือถ้าใครอยากประหยัดแสดงความรักในรูปแบบอื่น ๆ ก็ได้ตามสมควร !

related