svasdssvasds

"ลู มิน" ดาราดังเมียนมาหนุน "ต้านรัฐประหาร" ถูกจับแล้ว!

"ลู มิน" ดาราดังเมียนมาหนุน "ต้านรัฐประหาร" ถูกจับแล้ว!

ตำรวจเมียนมาจับ "ลู มิน" ดาราดังที่ทางการกำลังต้องการตัว หลังออกมาเคลื่อนไหวให้ประชาชนต่อต้านการรัฐประหาร และออกมาสนับสนุนการทำอารยะขัดขืน CDM ด้านภรรยาโพสต์คลิปผ่านเฟซบุ๊ก ถูกตำรวจบังคับให้เปิดประตู แล้วมานำตัวเขาไปโดยไม่ได้บอกว่าจะพาไปไหน

ตามที่กองทัพเมียนมาประกาศเมื่อวันพุธ (17 ก.พ.) ที่ผ่านมาว่า กำลังตามจับกุมตัวคนดัง 6 คน ที่กระทำความผิดฐานยุยงปลุกปั่นให้ข้าราชการกระด้างกระเดื่องออกไปร่วมประท้วงการรัฐประหาร หนึ่งในนั้นคือ ลู มิน นักแสดงดัง ที่ร่วมประท้วงในนครย่างกุ้งหลายครั้ง ล่าสุดภรรยาของเขาเผยว่า ถูกตำรวจจับไปแล้ว

ขิ่น สไบ อู ภรรยาลูมิน โพสต์คลิปบนเพจเฟซบุ๊กของสามี ระบุว่า ตำรวจมาที่บ้านในย่างกุ้งแล้วพาตัวเขาไป

“ตำรวจบังคับให้เปิดประตู แล้วมานำตัวเขาไปโดยไม่ได้บอกว่าจะพาไปไหน ฉันหยุดยั้งพวกเขาไม่ได้ ตำรวจไม่บอกอะไรเลย” ภรรยานักแสดงดังเผยในคลิป

สำนักข่าวรอยเตอร์พยายามติดต่อซอว์ มิน ตุน โฆษกกองทัพที่บัดนี้รับหน้าที่โฆษกรัฐบาลทหารด้วย แต่ไม่สามารถติดต่อได้ เมื่อวันอังคาร (16 ก.พ.) เขาแถลงว่า กองทัพกระทำการภายใต้รัฐธรรมนูญ และประชาชนส่วนใหญ่สนับสนุน ผู้ประท้วงต่างหากที่เป็นฝ่ายสร้างความรุนแรง

ด้านสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมือง (เอเอพีพี) แถลงวานนี้ (20 ก.พ.) ว่า ประชาชนถูกจับกุม ตั้งข้อกล่าวหา หรือถูกดำเนินคดีจากการต่อต้านรัฐประหาร 569 คน

Civil Disobedient Movement (CDM) คือ การเคลื่อนไหวด้วยอารยะขัดขืนของประชาชน

ลูมิน

(ขอบคุณภาพจากเพจ Natty in Myanmar)

related