svasdssvasds

ผลวิจัยชี้ วัคซีนไฟเซอร์ ได้ผลดี โดยเฉพาะคนที่เคยติดเชื้อโควิด-19

ผลวิจัยชี้ วัคซีนไฟเซอร์ ได้ผลดี โดยเฉพาะคนที่เคยติดเชื้อโควิด-19

การศึกษาพบว่าการตอบสนองของแอนติบอดีดีในผู้ที่ได้รับวัคซีนป้องกันเชื้อโควิด-19 จาก ไฟเซอร์

การศึกษา REACT-2 โดยนักวิทยาศาสตร์จาก วิทยาลัยอิมพีเรียลลอนดอน (Imperial College London) ได้ทำการศึกษาคนทั่วอังกฤษที่ฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อโควิด-19

ผล REACT-2 พบว่า ผู้คนที่ได้รับการฉีดวัคซีนจาก 'ไฟเซอร์' มีแอนติบอดีที่แข็งแรงดี สูงถึง 84% และผู้ที่เคยติดเชื้อ แม้จะได้รับวัคซีนเพียงโดสเดียว ยิ่งได้ผลที่ดีมากยิ่งขึ้นไปอีก ถึง 90%

เฮเลน วอร์ด ศาสตราจารย์ด้านสาธารณสุขของวิทยาลัยอิมพีเรียลลอนดอน

'เฮเลน วาร์ด' (Helen Ward) ศาสตราจารย์ด้านสาธารณสุขของวิทยาลัยอิมพีเรียลลอนดอน กล่าวว่า "เราพบการตอบสนองที่ดีมาก โดยวัดจากความชุกของแอนติบอดีในผู้ที่ได้รับวัคซีนสองเข็มและผู้ที่ได้รับวัคซีนเพียงครั้งเดียว" 

นอกจากนี้ยังกล่าวต่อว่า "ฉันหวังว่า ข้อมูลนี้จะถูกใช้เพื่อกระตุ้นให้ผู้คนเข้ารับการฉีดวัคซีนโดสที่สอง"

เกรแฮม คุก ศาสตราจารย์ด้านโรคติดเชื้อจากวิทยาลัยอิมพีเรียลลอนดอน

"การได้รับยาในครั้งแรกนั้นมีคุณค่าอย่างชัดเจน แม้ยังไม่มีข้อมูลเพียงพอเกี่ยวกับการป้องกันระยะยาวของยาเพียงครั้งเดียว"  'เกรแฮม คุก' (Graham Cooke) ศาสตราจารย์ด้านโรคติดเชื้อจากวิทยาลัยอิมพีเรียลลอนดอน กล่าวเสริม

การศึกษาจาก 155,000 คนที่ทดสอบระหว่างวันที่ 28 ม.ค. ถึง 8 ก.พ. ครอบคลุมผู้ที่ได้รับวัคซีน 18,000 คนรวมถึง 13,000 คนที่ได้รับวัคซีนไฟเซอร์

การค้นพบนี้แสดงให้เห็นภาพว่ากลุ่มใดได้รับผลกระทบจากโควิด-19 มากที่สุดในช่วงระลอกที่สองของอังกฤษ การติดเชื้อสูงสุดในคนที่อาศัยอยู่ในลอนดอน ถึง 16.9%

มากกว่า 22% เป็นชาวผิวสีที่ติดเชื้อโควิด-19 และอีก 20% เป็นชาวเอเชีย มีชาวผิวขาวติดเชื้อเพียง 8.5%

ความกังวลเกี่ยวกับความเชื่อมั่นในการฉีดวัคซีนก็เพิ่มขึ้นเช่นกันซึ่งพบได้บ่อยในกลุ่มคนอายุน้อยและคนผิวสี ผลการศึกษาพบว่าสาเหตุของความมั่นใจต่ำ ได้แก่ ความกังวลเกี่ยวกับการตั้งครรภ์การแพ้และภาวะเจริญพันธุ์

related