svasdssvasds

ยึดอำนาจนายก!! "3 ช่วย" รุมบังคับ สส. ลงนามมอบ รมต. ให้ลุงป้อม

ยึดอำนาจนายก!! "3 ช่วย" รุมบังคับ สส. ลงนามมอบ รมต. ให้ลุงป้อม

ด่วน! “ขาใหญ่”ในพรรค พปชร.เดินสายล่ารายเซ็นต์ ส.ส.ทุกคนให้มอบอำนาจในการคัดเลือกผู้เหมาะสมเป็น “รัฐมนตรี”คนใหม่ให้ “บิ๊กป้อม” เป็นผู้พิจารณาตัดสินใจคนเดียว ห้ามใครแตกแถว

แหล่งข่าวจากสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่ช่วงสายของวันที่ 25 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา มีผู้ใหญ่ในพรรค กรรมการบริหารพรรค และรัฐมนตรีที่ทรงพลังในพรรค ได้ทำหนังสือล่ารายชื่อ และมีการเรียกตัวสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ของพรรคทุกคนให้มาลงนามในหนังสือมอบอำนาจให้กับ บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และรองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้มีอำนาจในการพิจารณาเสนอรายชื่อบุคคลที่มีความเหมาะสมเป็นรัฐมนตรี แทนที่รัฐมนตรีของพรรค 2 คน ที่ถูกคำตัดสินคดีของศาลชั้นต้นจนทำห้พ้นสภาพความเป็นรัฐมนตรีและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไป  

นอกจากนี้ ยังมอบอำนาจให้กับ พล.อ.ประวิตร เป็นผู้มีอำนาจในการปรับเปลี่ยนตำแหน่งรัฐมนตรีในกระทรวงต่างๆ ตามความเหมาะสมก่อนเสนอรายชื่อให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อปรับคณะรัฐมนตรี “ประยุทธ์ 2/3”

สำหรับพรรคพลังประชารัฐ มีส.ส.ทั้งสิ้น 118 คน เป็นส.ส.แบบแบ่งเขตทั้งหมด 97 คน และส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ 21 คน

รายงานข่าวแจ้งว่า มีส.ส.จำนวนมากได้ถูกเชิญขึ้นไปเป็นรายบุคคล เพื่อลงนามในหนังสือมอบอำนาจฉบับดังกล่าวต่อหน้าผู้ใหญ่ในพรรคตั้งแต่ช่วงสายจนถึงช่วงเย็นของวันนี้ 

นอกจากนี้ ยังมีผู้บริหารพรรคที่ทรงอิทธิพลรายหนึ่ง เป็นผู้เดินสายคุยกับบรรดาหัวหน้ามุ้ง หัวหน้ากลุ่ม หัวหน้าพรรคเล็กเพื่อเจรจาในเรื่องการปรับครม.ด้วย

“การดำเนินการล่ารายชื่อส.ส.เพื่อลงนามในหนังสือมอบอำนาจให้หัวหน้าพรรคตัดสินใจเลือกผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีเพียงคนเดียว แทนที่จะมีการพิจารณาตามระบบพรรคการเมืองที่ต้องมีการพิจารณาของคณะกรรมการบริหารนั้น ส.ส.ไม่ติดใจในเรื่องการให้อำนาจแก่ พล.อ.ประวิตร แต่มีความรู้สึกว่า ระบบการทำงานของพรรคพลังประชารัฐไม่ได้เป็นพรรคการเมือง แต่เป็นเรื่องของใครมีอำนาจมากกว่าใคร และไม่มีอะไรเป็นหลักประกันได้ว่า มอบอำนาจให้กับผู้ใหญ่ รัฐมนตรีที่ออกล่ารายชื่อแล้วจะไม่มีการบิดข้อมูลว่า มอบอำนาจให้กลุ่มบุคคลใดที่มีอิทธิพลนำไปเจรจาต่อรองกับหัวหน้าพรรค ซึ่งความเป็นจริงการคัดเลือกก็ควรทำในรูปของคณะกรรมการบริหารพรรค มิใช่ใครคนใดคนหนึ่งตัดสินใจ”

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 25 ก.พ.2564  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวถึงการวางบุคคลในพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เพื่อรองรับการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)ว่า เป็นเรื่องของพรรคพลังประชารัฐ ที่จะต้องสรุปขึ้นมา ซึ่งวันนี้ทราบกันดีอยู่แล้วว่าจะต้องมีการปรับครม.เพราะมี 3 ตำแหน่งที่ว่างลง และเมื่อยังไปไม่ถึงช่วงนั้น ในระหว่างนี้จะต้องจัดผู้รักษาการในกระทรวงต่างๆ และนำเข้าที่ประชุม ครม. ในสัปดาห์หน้า

หลังจากนั้นเป็นเรื่องของพรรคร่วมรัฐบาลที่จะต้องมีการหารือกัน ว่าจะทำอย่างไรกับตำแหน่งที่ขาดหายไป ตรงนี้มีข้อตกลงอย่างไร จากนั้นให้แต่ละพรรคร่วมทำข้อเสนอขึ้นมา และตนจะตัดสินใจอีกครั้งหนึ่งว่าจะให้ใครดำรงตำแหน่งอะไร ซึ่งถือเป็นเรื่องของการเมืองทั้งหมด นี่คือขั้นตอนที่จะต้องดำเนินการ และบางเรื่องก็ไม่ใช่เรื่องที่จะทำได้ในเร็ววันนี้หลายอย่างต้องเข้า ครม. และ บางอย่างก็ต้องผ่านมติที่ประชุมพรรคก่อน ซึ่งตนจะรอรับตรงนี้และจะพิจารณาด้วยตัวเองอีกครั้งหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อการปรับครม.จะปรับเพียงเก้าอี้ที่ว่างลง หรือ ดูภาพรวมเองทั้งหมดหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า กำลังคิดอยู่ และเมื่อถามว่าจะต้องหารือพรรคร่วมก่อนปรับครม.หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ผมก็บอกไปแล้วว่าให้ทุกคนไปหารือกัน พรรคพลังประชารัฐในฐานะที่เป็นพรรคแกนนำ ก็ต้องไปหารือกับพรรคร่วม และเตรียมการในส่วนของตัวเองมา ให้ไปแสวงหาความร่วมมือ พูดคุยกันด้วยเหตุผลและคัดเลือกเสนอคนเข้ามาให้ตรงพิจารณาตามสัดส่วนที่มีอยู่

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามว่าสัดส่วนอาจจะมีความเปลี่ยนแปลงได้หรือไม่ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้พูดกันในเรื่องนี้ เพราะเพิ่งทำงาน แค่ปีกว่า และเมื่อถามว่า จะต้องปรับภายในเดือนมีนาคมนี้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ต้องดำเนินการให้เร็ว เพราะเป็นการปฏิบัติงานที่ต้องมีผู้รับผิดชอบโดยตรง ยืนยันว่าจะทำให้ดีและเร็วที่สุด

“ขอยืนยันว่าการปรับ ครม. ไม่มีแรงกดดัน ใครจะกดดัน ทุกอย่างอยู่ที่ผม”นายกรัฐมนตรี กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า ขณะนี้ดูเหมือน 3 พรรคใหญ่ในพรรคร่วมกำลังมีปัญหากันอยู่จะมีปัญหาหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อย่าให้มองมีปัญหา การเมืองที่ผ่านมาก็มีปัญหาทุกรัฐบาล แต่ปัญหาการเมืองก็คุยกันให้รู้เรื่อง

ยึดอำนาจนายก!! "3 ช่วย" รุมบังคับ สส. ลงนามมอบ รมต. ให้ลุงป้อม

related