svasdssvasds

แนวโน้มราคาน้ำมันอาจ...สูงขึ้น แล้วมันกระทบชีวิตคุณยังไง ?

แนวโน้มราคาน้ำมันอาจ...สูงขึ้น แล้วมันกระทบชีวิตคุณยังไง ?

โควิด-19 ที่ทำลายล้างเศรษฐกิจไทยยังไม่ซา แต่ตอนนี้ได้ยินข่าวมาแว่ว ๆ ว่าราคาน้ำมันในตลาดโลกมีโอกาสที่จะปรับตัวสูงขึ้น และคงต้องกระทบมายังราคาน้ำมันในไทยที่มีโอกาสปรับสูงขึ้น วันนี้จะพาไปส่องว่าหากน้ำมันแพงจะกระทบอะไรกับคุณบ้าง

ช่วงนี้ก็เห็นมีข่าวมีคราวเรื่องราคาน้ำมันในตลาดโลกมีราคาที่สูงขึ้น แน่นอนว่าหากสถานการณ์น้ำมันในตลาดโลกสูงก็จะมีผลกระทบต่อไทย และชนชั้นอย่างเรา ๆ ก็จะได้รับผลกระทบเพราะน้ำมันมีความสำคัญมากกับระบบเศรษฐกิจ และมีผลต่อราคาสินค้า บริการอื่น ๆ ด้วย เรียกได้ว่าอาจกระทบตั้งแต่ฐานราก ยันทุกชนชั้น ดังนั้นข่าวออกมาว่าแนวโน้มมีโอกาสราคาน้ำมันจะสูงขึ้นก็อาจทำให้ใครหลายคนขนลุกรอแล้ว เพราะทุกวันนี้ก็โดนโควิด- 19 เล่นงานอยู่ รายได้ก็หาย สินค้าจะมาราคาแพงอีกไม่ได้นะ

ล่าสุด นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ออกมาคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังกลุ่มโอเปกและชาติพันธมิตร (โอเปกพลัส) มีมติขยายเวลาการปรับลดการผลิตที่ระดับ 7.2 ล้านบาร์เรล/วัน ไปจนถึงเดือน เม.ย. 2564 อีกทั้งซาอุดีอาระเบียยังอาสาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1 ล้านบาร์เรล/วันต่อไปอีก 1 เดือนสิ้นสุดเดือน เม.ย.2564 ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าโอเปกพลัสจะปรับเพิ่มกำลังการผลิตในเดือน เม.ย. 2564 ที่ระดับ 1.5 ล้านบาร์เรล/วัน

นอกจากนี้ยังมีข่าวกลุ่มกบฏฮูตีของเยเมนยิงโดรนและขีปนาวุธเพื่อหวังโจมตีแห่งอุตสาหกรรมน้ำมันของซาอุดีฯ โดยยิงถังเก็บน้ำมันที่ท่าเรือรัสทานูรา ซึ่งหนึ่งในเมืองท่าน้ำมันใหญ่ที่สุดในโลก และโรงกลั่นน้ำมันของบริษัทซาอุดี อารามโค นอกจากนี้อุปสงค์น้ำมันยังได้แรงสนับสนุนจากความคืบหน้าของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯ หลังวุฒิสภาสหรัฐฯ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้มองว่านวโน้มราคาน้ำมันดิบปรับสูงขึ้น

ทั้งมดคือเรื่องราว และแนวโน้มที่ราคาน้ำมันอาจปรับตัวสูงขึ้น แต่วันนี้ “สปริง” จะพามาดูว่าหากน้ำมันราคาสูงขึ้น และจะมีอะไรกระทบกับชีวิตเราไหม มาเริ่มกันที่ผู้ใช้รถใช้ถนน ไซค์วินมอเตอร์รับจ้าง อันนี้ก็จะได้รับผลกระทบไปเต็ม ๆ นอกจากนี้ยังรวมไปจนถึงชาวบ้าน หรือเกษตรกรที่จะใช้น้ำมันในการใส่เครื่องยนต์ที่จะใช้ในการประกอบอาชีพ  ต่อมาคือ ภาคธุรกิจ โรงงาน ที่ใช้น้ำมันในกระบวนการผลิต ก็จะทำให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น

แนวโน้มราคาน้ำมันอาจ...สูงขึ้น แล้วมันกระทบชีวิตคุณยังไง ?

ส่วนคนอย่างเรา ๆ มนุษย์เงินเดือน พ่อค้า แม่ขาย ก็จะได้รับผลกระทบจากราคาของในตลาดที่สูงขึ้น เพราะในเมื่อต้นทุนการผลิตของผู้ประกอบการสูงขึ้น ราคาสินค้าก็จะปรับตัวตาม เข้าสู่ภาวะเงินเฟ้อ รวมถึงการบริโภคภาคเอกชนก็จะลดลงตามเช่นกัน ในขณะเดียวกันก็มีผลต่อค่าเงินบาทแน่นอน รวมถึงการลงทุนอื่น ๆ ในตลาดเงิน ตลาดทุน ที่เกี่ยวข้องกับราคาน้ำมัน ส่วนประเด็นใหญ่ใจความ คือ ไทยจะเสียเปรียบทางการส่งออก หากต้นทุนการผลิตสูงขึ้น ราคาสินค้าสูงขึ้น รวมถึงอัตราแลกเปลี่ยน จะทำให้เราขายของยากขึ้น หากประเทศคู่แข่งไม่ได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้เหมือนเรา  ดังนั้นต้องจับตาอย่างใกล้ชิดเรื่องราคาน้ำมันในปี 2564 นี้ !  

related