svasdssvasds

WHO ยันวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า"ปลอดภัย"

WHO ยันวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า"ปลอดภัย"

อนามัยโลกแถลง ไม่มีเหตุผลให้หยุดใช้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า หลังหลายประเทศระงับฉีดเพราะกังวลเรื่องลิ่มเลือดอุดตัน

นางสาวมาร์กาเร็ต แฮร์ริส โฆษกองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) แถลงที่นครเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันศุกร์ 12 มี.ค.)ตามเวลาท้องถิ่นว่า ไม่พบความเชื่อมโยงระหว่างวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้ากับอาการลิ่มเลือดอุดตัน ดับเบิลยูเอชโอยังคงใช้วัคซีนนี้ต่อไป พร้อมกับสอบสวนในเรื่องที่เป็นข้อกังวลด้วย

เช่นเดียวกับบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าที่มีฐานปฏิบัติการในสหราชอาณาจักร ยืนยันว่าวัคซีนของตนปลอดภัย ไม่มีหลักฐานว่าทำให้ความเสี่ยงลิ่มเลือดอุดตันเพิ่มขึ้น

ด้านนายเซบาสเตียน เคิร์ซ นายกรัฐมนตรีออสเตรีย ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า ออสเตรียจะยังคงใช้วัคซีนโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าต่อไป แม้มีหลายประเทศที่ได้ประกาศระงับการฉีดวัคซีนดังกล่าว หลังมีรายงานการเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันในผู้ที่ได้รับวัคซีนบางราย

“ผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้ทำการตัดสินใจดังกล่าว ซึ่งเราต้องเคารพผลการตัดสินใจนี้” นายเคิร์ซกล่าว

คำกล่าวของนายเคิร์ซ มีขึ้นหลังจากที่กระทรวงสาธารณสุขออสเตรียระบุว่า คณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ, สำนักงานความปลอดภัยด้านสุขภาพ  สำนักงานยาแห่งยุโรป (อีเอ็มเอ) ต่างก็แนะนำให้มีการใช้วัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าต่อไป

ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า ออสเตรียได้ประกาศระงับการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า หลังมีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตจากอาการแข็งตัวของเลือดที่ผิดปกติ และบางรายมีอาการลิ่มเลือดอุดตันในปอดหลังได้รับวัคซีน

related