svasdssvasds

หมอเตือน! ใครคิดขายไต คิดซะใหม่ ราคาอาจได้แค่ iphone 12

หมอเตือน! ใครคิดขายไต คิดซะใหม่ ราคาอาจได้แค่ iphone 12

หมอเตือน! ใครคิดขายไต คิดซะใหม่ ได้ไม่คุ้มเสีย ราคาอาจได้แค่ iphone 12 เครื่องเดียว แถมเสี่ยงพิการนอนติดเตียง ฟอกไตไปตลอดชีวิต

วันที่ 17 มี.ค. 2564 เพจเฟซบุ๊ก Doctor Kidney - ด็อกเตอร์คิดนี่ ตอบคำถามสุขภาพโรคไต ได้ออกมาโพสต์ถึงประเด็นที่เห็นบางคนประกาศขายไตเพื่อหวังได้เงินมาสร้างชีวิตใหม่โดยระบุว่า...

พักหลังเห็นโพสต์​แนวนี้บ่อยๆในกลุ่มคนไข้ไตเรื้อรัง นัยว่า "อยากขายไต" เพื่อเอาเงินมาตั้งต้นชีวิตใหม่ แม้กระทั่งในหน้าหนังสือพิมพ์​ก็มีให้เห็นเนืองๆ แต่คนเหล่านี้เค้ารู้ไหมว่า การจะเป็นผู้บริจาค​มันไม่ได้ง่ายแบบนั้น มันต้องคัดเลือกทั้งความสมบูรณ์​ของร่างกายและอวัยวะ ความเข้ากันได้ของเนื้อเยื่อ ขนาดญาติที่มี"ความสัมพันธ์​ทางสายเลือด" ยังไม่ได้จะmatchกันง่ายๆเลย

นอกจากจะ" ผิดกฎหมาย" แล้ว รพ.ไหนๆก็ไม่รับทำให้ทั้งนั้น เพราะผลลัพธ์​ที่ได้ทั้งคนให้และคนรับมักดูไม่จืด คนที่รับก็ได้ของไม่ดี คนที่ให้ก็เสี่ยงต่อการเป็นผู้ป่วยไตวายในอนาคต

ถ้าเคยได้ยินข่าวหนุ่มจีน ขายไตแลกไอโฟน เมื่อหลายปีก่อน.. สุดท้ายต้องพิการนอนติดเตียง ฟอกไตไปตลอดชีวิต ก็เป็นตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนและที่สำคัญ... ราคาของไตหนึ่ง​ข้าง อาจจะได้แค่iphone 12 เพียงหนึ่ง​เครื่อง​เท่านั้น ไม่เพียงพอจะปลดหนี้ใดๆ เพราะฉะนั้น​คิดดีๆ ก่อนคิดจะทำอะไร

ด้วยรักและห่วง"ไต"

related