Spring News

โดราเอม่อน-ผู้เชื่อมโยงคนทั้งโลก : กับเทรนด์ที่ไม่เคยตาย

24 มี.ค. 2564 เวลา 11:35 น. 18

โดราเอม่อน นับเป็นตัวการ์ตูนที่ผู้คนทั่วโลกรู้จักและหลงรักเพราะเรื่องราวที่เรียบง่ายแต่มีความคิดสร้างสรรค์มากมาย พร้อมกับของวิเศษ ปลุกจินตนาการในวัยเด็ก...เชื่อได้ว่าโดราเอม่อนมีอิทธิพลต่อชีวิตผู้คนไม่ด้านใดก็ด้านหนึ่ง และจากความที่โดราเอม่อนเดินทางข้ามเวลามาเกิน 50 ปีแล้ว ทุกวันนี้แมวหุ่นยนต์ผู้เดินทางข้ามมาจากศตวรรษที่ 22 ที่ใครๆก็รักตัวนี้ ได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของเทรนด์ต่างๆมากมาย รวมถึงได้กลายเป็นไอคอนผู้อยู่เหนือกาลเวลา

    • นับตั้งแต่ตัวการ์ตูนโดราเอม่อน ถือกำเนิดมาให้เด็กๆทั่วโลกได้รู้จักและสนุกสนานไปกับเรื่องราวและจินตนาการเหนือคำบรรยาย...ต้องนับว่าตัวการ์ตูน แมวเหมียวจากโลกอนาคต เดินทางข้ามกาลเวลามากว่า 50 ปีแล้ว โดยเมื่อปี 2020 โดราเอม่อนเพิ่งจะฉลองอายุครบ 50 ปี  ซึ่งหากโดราเอม่อนเป็น "มนุษย์" ก็คงอยู่ในช่วงวัยที่น่าจะเรียกว่า "คุณลุง" ได้แล้ว. 

    • สำหรับ โดราเอม่อน เจ้าแมวเหมียวหุ่นยนต์ที่รูปลักษณ์ไม่ค่อยเหมือนแมว เดบิวต์เปิดตัวครั้งแรก จากผลงานสุดครีเอทของ"ฟูจิโกะ ฟูจิโอะ" โดยลงนิตยสารรายเดือน 6 เล่มพร้อมกัน ในปี 1970 จากนั้นก็อยู่คู่กับสังคมญี่ปุ่นมานาน โลกในจินตนาการของเหล่าเด็กๆมักจะมีความผูกพันกับตัวการ์ตูนยอดนิยมตัวนี้
doraemon

 • ในห้วงเวลาครึ่งศตวรรษที่ผ่านมา โดราเอม่อนสร้างมูลค่าแบรนด์ของตัวเองและสร้างฐานแฟนคลับขึ้นมาอย่างแข็งแรง...เพราะไม่ใช่ว่า ตัวการ์ตูนแมวสีฟ้าที่หลงใหลชอบกินขนมแป้งทอดตัวนี้ จะอยู่ในรูปลักษณ์แอนนิเมชั่นอย่างเดียว แต่ด้วยความสร้างสรรค์ทางการตลาด ผ่านสื่อต่างๆที่ผู้บริโภคค่อยๆซึมซับความเป็นตัวตนที่น่ารัก มองโลกในแง่ดีของโดราเอม่อน ทำให้มีหลากหลายแบรนด์สินค้าเลือกที่จะใช้โดราเอม่อนเป็นจุดเชื่อมโยงกับกลุ่มลูกค้า 

    • โดยแบรนด์แฟชั่นชั้นนำของโลก อย่าง Gucci  ก็เคยจับโดราเอม่อนแปลงร่างเป็นวัว ในคอลเล็กชันพิเศษรับตรุษจีนปีฉลูเมื่อช่วงต้นปีมาแล้ว ขณะที่แบรนด์เสื้อผ้าที่ป็อปปูลาร์ไปทั่วโลกอย่าง Uniqlo ก็เพิ่งใช้ โดราเอมอน แปลงร่างเป็นสีเขียวเพื่อเป็น แบรนด์แอมบาสเดอร์ด้านความยั่งยืนคนใหม่ เป็นต้น

doraemon2 daraemon3

• ขณะที่ในวงการอื่น โดราเอม่อนก็มีบทบาทสำคัญในการเชื่อมโยงคนทั้งโลก อาทิ เป็นทูตโอลิมปิก มหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติที่ประเทศญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพในปีนี้ หรือในช่วงที่โควิดระบาดในไทย ชาวญี่ปุ่นมีการปั้นตุ๊กตาหิมะเป็นรูปโดราเอม่อนพร้อมทั้งข้อความให้กำลังใจ

    • สาเหตุที่ทำให้โดราเอม่อน ถูกใช้งานแบบวงกว้าง และหลากหลายวงการ นั่นเพราะว่าความน่ารักของตัวการ์ตูน ซึ่งต้องบอกว่า โดราเอม่อนคือตัวละครที่ทรงพลัง เพราะผู้บริโภคทุกเพศทุกวัยรูัจักโดราเอม่อน และยังเกี่ยวข้องกับผู้บริโภคตั้งแต่เด็กจนถึงโต ไม่เคยเลือนหายไปจากความทรงจำผู้บริโภคที่ดูการ์ตูนแน่นอน  นั่นทำให้มีการยอมรับนับถือตัวคาแร็กเตอร์โดราเอม่อนและนำไปพูดถึงกันในวงกว้าง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด