svasdssvasds

สำเร็จ! เรือขวางคลองสุเอซ ถูกกู้กลับมาลอยได้แล้ว เดี๋ยวโอ๋สรุปให้

สำเร็จ! เรือขวางคลองสุเอซ ถูกกู้กลับมาลอยได้แล้ว เดี๋ยวโอ๋สรุปให้

23 มีนาคม เรือ Ever Given สัญชาติไต้หวัน เกยตื้น ขวางคลองสุเอซ ปิดกั้นการจราจรทางน้ำที่สำคัญเชื่อมระหว่างเอเชีย และ ยุโรป สร้างความเสียหายมูลค่าชั่วโมงละ 12,000 ล้านบาทกระทบไปทั่วโลก แต่ล่าสุดหลังผ่านไปเกือบสัปดาห์การพยายามกู้สำเร็จแต่สถานการณ์จะกลับมาปกติเลยไหม?

กลายเป็นข่าวใหญ่ช็อคโลก เมื่อ 23 มี.ค. เมื่อเรือบรรทุกสินค้าลำขนาดมหึมาเท่าสนามฟุตบอล 4 สนาม ยาวกว่าไททานิค สูงกว่าหอไอเอเฟล อย่างเรือ Ever given สัญชาติ ไต้หวัน ใหญ่ขนาดสามารถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ได้ 20,000 ตู้ ถูกพายุทรายซัดเกยตื้น ขวางคลองสุเอซ ทางตอนบนของอียิปต์ เส้นทางเดินเรือสำคัญที่มีการใช้งานมากที่สุดของโลก เชื่อมทางเรือสำคัญระหว่างเอเชีย กับ ยุโรป ทำให้ไม่ต้องไปอ้อมแหลมกู้ดโฮปของทวีปแอฟริกา ซึ่งเพิ่มเวลาไปอีกเป็น 10 วันและสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงไปอีกมาก ส่งผลกระทบต่อต้นทุนของสินค้าต่างๆอย่างเลี่ยงไม่ได้

เกือบ 10 วันแล้ว ส่งผลกระทบยังไงบ้าง?

              ข้อมูลจาก Lloyd's List หนังสือพิมพ์ของอังกฤษ ระบุว่า การอัมพาตของคลองครั้งนี้ ทำให้มีสินค้าถูกส่งล่าช้า คิดเป็นมูลค่าความเสียหาย เกือบ 300,000 ล้านบาท/วัน      12,000 ล้านบาท/ชั่วโมง

              โดยเรือติดขวางคลองเดินหน้าก็ไม่ได้ ถอยหลังก็ไม่ได้ เป็นเหตุการณ์ที่ผู้เชี่ยวชาญหลายคนต่างพูดว่า ไม่เคยพบเคยเห็น มาก่อนในประวัติศาสตร์ 150 ปี ของคลองที่มีคนสร้างขึ้น

           ปัจจุบันเรือขนส่งที่แล่นผ่านทางคลองนี้ คิดเป็น 12 % ของการค้าทั่วโลก เหตุการณ์นี้กระทบต่อเวลาและราคาในการขนส่งสินค้าข้ามทวีปมากมาย ตั้งแต่เสื้อผ้า รองเท้า อุปกรณ์กีฬา เฟอนิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์แม้แต่อาหาร อย่างล่าสุด บริษัท Ikea ผู้ผลิตและจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์และอุปกรณ์ตกแต่งบ้านรายใหญ่ของสวีเดนออกมาประกาศว่า การขนส่งสินค้าอาจล่าช้าเพราะสินค้าส่วนใหญ่ของ Ikea ผลิตจากเอเชีย ตลอดจนน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ ที่อาจทำให้ราคาปรับสูงขึ้น อย่างเมื่อวันศุกร์ 26 มี.ค. ที่ผ่านมา ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นไปมากกว่า 3 ดอลล่าร์สหรัฐต่อบาร์เรล จากความกังวลต่อสถานการณ์ที่อาจยืดเยื้ออีกเป็นสัปดาห์ รวมทั้งปัญหาการขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์

ไทยกระทบไหม?

         กระทรวงพาณิชย์ ประเมินว่า อาจกระทบกับอียิปต์ โดยเฉพาะสินค้าที่ส่งมอบในเดือน มี.ค. ที่จะติดขัดและล่าช้าออกไป เช่น อาหารแปรรูป ปลาทูนากระป๋อง ชิ้นส่วนยานยนต์ คิดเป็น 30% ของการส่งออกจากไทยไปอียิปต์

ล่าสุดเป็นอย่างไร?

        ท่ามกลางการคาดเดาไปต่างๆนาๆ ล่าสุดเมื่อเที่ยงที่ผ่านมา หน่วยงานคลองสุเอซรายงานว่า การกู้เรือนั้นสำเร็จแล้ว หลังลูกเรืออียิปต์และทั่วโลกได้ปฏิบัติการกู้เรืออย่างต่อเนื่องเน้นวิธีขุดลอกทรายลึกลงไป ใกล้กับด้านหน้าเรือ 18 เมตร ก่อนจะใช้เรือลากจูงหมุน เรือ Ever Given ประกอบกับน้ำที่หนุนสูงขึ้น ทำให้เรือกลับมาลอยลำออกจากคลองได้อีกครั้ง แต่ทว่ายังไม่สามารถดีใจได้ทีเดียว  เนื่องจากมีเรือขนส่งสินค้าลำ เล็ก-ใหญ่ ต่างจอดรออยู่ทั้งสองฝั่งคลอง 400 กว่าลำ กว่าที่เรือยักษ์ใหญ่จะออกมาจากคลองสำเร็จ เปิดการจราจรให้ปกติอีกครั้งน่าจะกินเวลาประมาณ 1-2 สัปดาห์

       แม้ว่าเหตุการณ์เรือยักษ์ใหญ่เกยตื้นครั้งประวัติศาสตร์นี้จะผ่านพ้นไปแล้ว แต่คิดว่าคงมีการสอบสวนหาสาเหตุที่แน่ชัดอีกครั้งว่าเรือลำนี้เกยตื้นเพราะอะไร ทัศนวิสัยย่ำแย่ สภาพอากาศ กัปตันขับเรือหรือตัวเรือ เพื่อที่จะได้หาทางป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นและกระทบไปทั่วโลกแบบครั้งนี้อีกค่ะ

เรือขวางคลองสุเอซ ! กระทบส่งออกไทยไปยุโรปสัดส่วน8%ของการส่งออกทั้งหมด

10 เรื่องน่ารู้ เกี่ยวกับ “คลองสุเอซ” เส้นทางขนส่งที่สร้างรายได้มหาศาล

related