svasdssvasds

ศาลสั่งคุก "ปารีณา" 8 เดือน โพสต์หมิ่น "ช่อ พรรณิการ์" เอี่ยวบึ้ม กทม.

ศาลสั่งคุก "ปารีณา" 8 เดือน โพสต์หมิ่น "ช่อ พรรณิการ์" เอี่ยวบึ้ม กทม.

ศาลอาญาสั่งจำคุก "เอ๋ ปารีณา" 8 เดือน ปรับ 6 หมื่น หมิ่นประมาท "ช่อ พรรณิการ์" พาดพิงเอี่ยวเหตุการณ์ระเบิด กทม. - 3 จ.ชายแดนใต้ แต่ให้รอลงอาญาไว้ 2 ปี

วันที่ 7 เม.ย. 64 ที่ห้องพิจารณา 806 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาคดีหมิ่นประมาทหมายเลขดำ อ.2043/62 ที่ น.ส.พรรณิการ์ วานิช กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า อดีตโฆษกและอดีต ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ (ขณะนั้น) เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง น.ส.ปารีณา หรือ เอ๋ ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 และ 328

กรณีเมื่อวันที่ 4 ส.ค.62 เวลากลางวัน น.ส.ปารีณา จำเลยได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก ส่วนตัวกล่าวหาใส่ร้ายทำนองว่า น.ส.พรรณิการ์ โจทก์ และ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (ขณะนั้น) มีส่วนรู้เห็นเกี่ยวกับเหตุระเบิดในหลายพื้นที่กรุงเทพมหานคร และ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งล้วนเป็นข้อความอันเป็นเท็จ ทำให้โจทก์ต้องเสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง จึงนำคดีมาฟ้องขอให้ศาลพิพากษาลงโทษจำเลยตามความผิดด้วย

ศาลไต่สวนมูลฟ้องโจทก์แล้วเห็นว่า คดีมีมูล ให้ประทับรับฟ้องคดีไว้พิจารณา ขณะที่ น.ส.ปารีณา จำเลยให้การปฏิเสธ ต่อสู้คดี

ศาลพิเคราะห์คำเบิกความและพยานหลักฐานที่ทั้ง 2 ฝ่ายนำสืบหักล้างกันแล้วเห็นว่า จำเลยกระทำผิดตามฟ้องจริง ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 326
พิพากษา จำคุกจำเลย 1 ปี ปรับ 100,000 บาท จำเลยให้การเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาบ้าง ลดโทษให้ 1ใน 3 คงจำคุก 8 เดือน ปรับ 66,666 บาท ไม่ปรากฏว่า จำเลยเคยต้องโทษจำคุกมาก่อน จึงให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด 2 ปี

 

related