svasdssvasds

เลขาฯพรรคกล้า โพสต์ปรัชญาพอเพียง กับรถยนต์พระที่นั่ง 2 กษัตริย์ของโลก

เลขาฯพรรคกล้า โพสต์ปรัชญาพอเพียง กับรถยนต์พระที่นั่ง 2 กษัตริย์ของโลก

อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้า โพสต์ถึงปรัชญาความพอเพียง กับ รถยนต์พระที่นั่งคันสุดท้าย ของ เจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินบะระ และ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

วันที่ 19 เม.ย.64 นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้า ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุไว้ว่า 

จากมุมคนรักรถ รักสถาบันกษัตริย์ ผมมีเกร็ดเล่าเล็กๆ เมื่อได้ดูการถ่ายทอดขบวนพระศพของเจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินบะระ มาสะดุดตากับรถ Land Rover รุ่น Defender TD5 130 กระบะช่วงยาว

รถเคลื่อนพระศพที่ดูเรียบง่ายคันนี้ ถูกผลิตโดยโรงงาน Land rover ถูกสั่งทำพิเศษตามสเปคของเจ้าชายฟิลิปเองตั้งแต่ปี 2003 ขณะมีพระชนมายุ 82 พรรษา เพื่อเตรียมไว้บรรทุกพระศพของพระองค์เอง

สีดั้งเดิมของรถคันนี้คือ Belize Green แต่นำมาเปลี่ยนเป็นสี Dark Bronze Green ซึ่งเป็นสีที่ Land Rover ใช้สำหรับกองทัพบกหลายแห่ง และตลอดพระชนม์ชีพ เจ้าชายฟิลิป ก็ทรงใช้ Land rover มาตลอด สะท้อนเรื่องราวชีวิตที่ทรงงานรับราชการทหาร เข้าร่วมรบสงครามโลกครั้งที่ 2 และพระราชกรณียกิจด้านการทหารที่มีมาโดยตลอด

เรื่องรถแนวทหารแบบนี้ ทำให้ผมคิดถึงรถตู้เก่าอายุราว 20 ปี คันหนึ่ง ยี่ห้อ "Volkswagen Caravelle T4” เครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบ กำลัง 204 แรงม้า ผลิตปี 2001 สีเทา คาดแถบฟ้า ทะเบียน 1ด-0929 ที่มีชื่อเรียกขานว่า “เจมส์ บอนด์” รถตู้อเนกประสงค์ที่เหมาะสมต่อการใช้งาน เป็นรถยนต์พระที่นั่งที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชใช้ทรงงาน ตกแต่งภายอย่างเรียบง่าย มีโต๊ะเล็กๆไว้ทรงงาน ซึ่งพระองค์ท่านก็ประทับรถยนต์พระที่นั่งองค์นี้มาตลอด และให้ช่างคอยซ่อมแซมอยู่เสมอ ไม่ได้ซื้อรถยนต์พระที่นั่งคันใหม่ สะท้อนถึงสิ่งที่พระองค์ท่านทรงปฏิบัติไว้ให้เห็นถึงปรัชญาความพอเพียง สมกับเป็นรถยนต์พระที่นั่งคันสุดท้าย ที่ได้อัญเชิญพระบรมศพ ส่งเสด็จจากโรงพยาบาลศิริราช สู่พระบรมมหาราชวัง

รถขนพระศพ หรือพระบรมศพ เจ้าฟ้า เจ้าแผ่นดินทั้ง 2 คันนี้ หาใช่ว่าต้องเป็นรถหรู แต่สื่อถึงความผูกพันกับประชาชนและความเป็นตัวตนของทั้ง 2 พระองค์ พระองค์หนึ่งในฐานะทหาร และอีกพระองค์หนึ่งในฐานะนักพัฒนา

รถยนต์พระที่นั่ง

related