svasdssvasds

30 โรงแรมไทย ปรับตัวสู้โควิด พลิกวิกฤตนำห้องพักทำ Hospitel หารายได้

30 โรงแรมไทย ปรับตัวสู้โควิด พลิกวิกฤตนำห้องพักทำ Hospitel หารายได้

ทางรอดธุรกิจยุคโควิด-19 ทำให้ 30 โรงแรมไทย ต้องปรับตัวสู้ ด้วยการพลิกวิกฤตนำห้องพักทำ Hospitel หารายได้เลี้ยงพนักงาน

ภาคธุรกิจการท่องเที่ยว คือ อีกหนึ่งธุรกิจที่ได้รับผลกระทบอย่างมากจากโควิด -19 เพราะการท่องเที่ยวต้องอาศัยการเดินทางเป็นหลัก ทั้งนักท่องเที่ยวต่างชาติ และชาวไทย พอการเดินทางหยุดชะงักก็ให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวได้รับผลกระทบเป็นวงกว้างเลยทีนี้ ตลอดระยะ 2 ปี ที่ผ่านมาจนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีทีท่าที่จะฟื้นตัวเลย ทำให้โรงแรมไทยต้องปรับตัวสู้โควิดทุกวิถีทาง หนึ่งในนั้นการนำห้องมาทำเป็น  'Hospitel' หรือเป็นสถานกักตัวของที่เดินทางมาจากต่างประเทศ หรือที่เรียกว่า 'ASQ'

แม้ว่าจะมีโรงแรมไทยหลายที่จะพยายามปรับตัวสู้โควิด อย่างสุด ๆ แล้วตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา แต่ก็ยังมีหลายโรงแรมที่ไปต่อไม่ไหวปิดกิจการ หรือขายต่อให้กับนายทุนชาวต่างชาติ  แต่หากดูในช่วงนี้แล้วส่วนใหญ่ที่ปรับตัวและพอให้มีรายได้เลี้ยงพนักงานให้รอด ก็คือ นำห้องพักมาทำเป็น 'Hospitel' ซึ่งก็จะต้องทำร่วมโรงพยาบาลเอกชน และกระทรวงสาธารณะสุขด้วย รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วย

 

SPRING สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับ ‘นางมาริสา สุโกศล หนุนภักดี’ นายกสมาคมโรงแรมไทย ให้ข้อมูลว่า เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ยังไม่คลี่คลาย และมีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้น จึงทำให้โรงแรมต้องปรับตัวมาทำเป็น 'Hospitel' เพื่อรองรับคนไข้ที่ล้นโรงพยาบาลรัฐ เอกชน หรือ โรงพยาบาลสนามเตียง จากการสำรวจพบว่าโรงแรมขนาดใหญ่ขนาด 3 -4 ดาว ตามหัวเมืองท่องเที่ยวหลักของไทย ประมาณ 20-30 แห่ง ได้หันมาทำงานร่วมกับโรงพยาบาลเอกชน หน่วยงานสาธารณะสุข ทำ  'Hospitel'

หากถามว่าความยากของการปรับตัวมาหารายได้ผ่าน 'Hospitel' ของธุรกิจโรงแรม นั่นคือ การเตรียมบุคคลกร และเครื่องมือ ระบบต่าง ๆ ต้องมีความพร้อม ความปลอดภัย เป็นไปตามหลักสากลที่สุด โดยรายได้ที่โรงแรมจะได้รับก็จะประมาณ 1,000 -1,500 บาท / คืน ซึ่งรายได้ก็พอประคับประคองให้พนักงานมีเงินเดือน อย่างไรก็ตามเอกชนต้องการให้รัฐกระจายวัคซีนให้ทั่วถึงอย่างรวดเร็ว เพื่อให้เปิดประเทศให้ทัน 1 ก.ค. 2564 สำหรับสถานการณ์โรงแรมไทยในไตรมาส 1 มีอัตราเข้าพักอยู่ 20- 30 %  ส่วนในไตรมาสที่ 2  คาดว่าจะลดลงเหลือ 10% ภาพรวมถือว่าน้อยมาก

สำหรับตัวอย่างการปรับตัวของโรงแรม คือ โรงแรมโรยัลสวีท กรุงเทพ ที่ได้นำเสนอแพคเกจกักตัวสำหรับคนไทยในประเทศ ด้วยความห่วงใย หากท่านสงสัยในตัวเองหรือเป็นผู้มีความเสี่ยง มีความจำเป็นต้องกักตัวและแยกตัวเองจากครอบครัว เพื่อความปลอดภัย ที่ได้ทำงานร่วมกับโรงพยาบาลเอกชน และหน่วยงานด้านสาธารณะสุข ใครที่สนใจลองติดต่อไปทางโรงแรมโรยัลสวีท กรุงเทพ ได้ ทั้งหมดนี้คือ เรื่องราวของการปรับตัวของโรงแรมไทยในยุคโควิดที่ทำเป็นที่กักตัว และ 'Hospitel' เพื่อทางรอดของธุรกิจ

 

 

related