svasdssvasds

ทำความรู้จักวัคซีนโควิด19 "สปุตนิก วี" ของดีจากรัสเซีย

ทำความรู้จักวัคซีนโควิด19 "สปุตนิก วี" ของดีจากรัสเซีย

ชื่อวัคซีน "สปุตนิก วี" ถูกแสงไฟสปอร์ตไลท์สาดส่องให้โดนเด่นอีกครั้ง หลังจากกระแสข่าวรัฐบาลไทย เจรจากับรัฐบาลสหพันธรัฐรัสเซีย ถึงการจัดหาวัคซีน สปุตนิก วี (Sputnik V) โดยประธานาธิบดี วลาดีมีร์ ปูติน ยินดีให้การสนับสนุนรัฐบาลไทย เนื่องด้วยไทยและรัสเซียมีความสัมพันธ์ที่ดีแน่นแฟ้นกันมานาน แต่ข้อมูลเกี่ยวกับวัคซีนตัวนี้ช่างน้อยเหลือเกิน จึงน่านำมาตีแผ่ทุกแง่มุมให้ได้ทำความรู้จักกัน

• ที่มาของชื่อวัคซีน

นี่ไม่ใช่การตั้งชื่อวัคซีนตามฤกษ์ตามยาม ตามวิชาโหราศาสตร์ใดๆ ในการใช้ชื่อวัคซีนว่า  "สปุตนิก วี" (Sputnik V) แต่มันคือการตั้งชื่อคาราวะสดุดี วีกรรมของหภาพโซเวียต  ที่เคยส่ง "ดาวเทียม" ขึ้นสู่อวกาศเป็นดวงแรกของโลก เมื่อปี 1957 ซึ่งถือเป็นหมุดหมายสำคัญของสหภาพโซเวียต ณ ขณะนั้นที่ประกาศความยิ่งใหญ่ในพื้นที่อวกาศ สถานที่ที่ ณ เวลานั้น ยังไม่เคยมีนวัตกรรมใดของโลก พาตัวเองไปถึง

วัคซีนตัวนี้ ได้รับการประกาศว่าพัฒนาเสร็จสิ้น เมื่อสิงหาคมปีที่แล้ว  โดย ทางการรัสเซียประกาศกร้าวว่า วัคซีน "สปุตนิก วี" คือเครื่องพิสูจน์ว่าวงการวิทยาศาสตร์รัสเซียเป็นผู้นำโลก ดังเช่นที่เคย อดีตที่รัสเซียเคยส่งดาวเทียมชื่อ สปุตนิก ไปประกาศความยิ่งใหญ่นอกโลก  แต่หลายฝ่ายก็เคลือบแคลงสงสัยในตัววัคซีนนี้ เพราะ  วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำเสนอสปุตนิก วี ต่อสายตาชาวโลกด้วยความภาคภูมิใจ แต่กลับยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนชนิดนี้ จนถึงปลายเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา

• สปุตนิก วี ทำงานอย่างไร?

สำหรับ สปุตนิก วี เป็นวัคซีนที่ใช้ไวรัสเป็นพาหะ (viral vector vaccine) แบบเดียวกับวัคซีนออกซ์ฟอร์ด-แอสตร้าเซนเนก้า ที่พัฒนาขึ้นในสหราชอาณาจักร และไม่ได้ใช้เชื้อตายแบบที่ซิโนแวค หรือ ซิโนฟาร์ม

วัคซีนที่ใช้ไวรัสเป็นพาหะ ผลิตขึ้นโดยใช้ไวรัสชนิดที่ทำให้อ่อนฤทธิ์แล้วและไม่เป็นอันตรายต่อคนมาตัดต่อใส่สารพันธุกรรมของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ลงไป แล้วฉีดเข้าสู่ร่างกายมนุษย์ เพื่อกระตุ้นให้ระบบภูมิคุ้มกันจดจำเชื้อไวรัสก่อโรคโควิด19 และสามารถตรวจจับและต่อสู้กับเชื้อได้

• เร่งกระจายฐานการผลิต

สถานการณ์ปัจจุบัน สำนักงานการแพทย์ยุโรป (European Medicines Agency - EMA) ยังไม่ได้อนุมัติวัคซีนสปุตนิก วี นี้ แต่หลายประเทศ อาทิ อาร์เจนตินา เม็กซิโก อิสราเอล และฟิลิปปินส์ก็สั่งซื้อ รวมถึงไทยด้วย  และทางการรัสเซียก็บอกว่าได้เซ็นสัญญาเตรียมผลิตวัคซีนของพวกเขาใน เกาหลีใต้และอินเดียแล้ว  นอกจากนี้ กองทุนเพื่อการลงทุนโดยตรงของรัสเซีย (RDIF) ก็ออกมาประกาศเมื่อต้นสัปดาห์ว่าจะร่วมกับบริษัท หัวหลาน ไบโอลอจิคอล แบคเทอริน ผลิตวัคซีน สปุตนิก วี ในจีน กว่า 100 ล้านโดส

 

ทั้งนี้ รัสเซีย ทุ่มเทพยายามอย่างมากในการเพิ่มการผลิตวัคซีนหลังเปิดรับการสั่งซื้อจากหลายประเทศทั่วโลก นอกจากจีนแล้ว รัสเซียเพิ่งประกาศว่าจะเริ่มผลิตในเซอร์เบียด้วย นอกจากนี้ พวกเขายังวางแผนจะให้ใบอนุญาตการผลิตในยุโรปฝั่งตะวันตก ,เกาหลีใต้และอินเดีย  ตอนนี้ก็เหลือเพียงรอการอนุมัติจากสำนักงานการแพทย์ยุโรปเท่านั้น

•บางชาติยังมีอคติกับสปุตนิก วี

โดยปัจจุบัน มีชาติมากกว่า 56 ชาติที่ยอมใช้ สปุตนิก วี มีชาติ อาทิ อาร์เจนตินา, กรีซ ,เม็กซิโก, เวียดนาม, อิสราเอล ซึ่งปัจจุบันเลิกมาตการล็อกดาวน์ไปแล้ว ขณะที่ ฝรั่งเศสและเยอรมนีก็พร้อมจะพิจารณาสั่งซื้อ เมื่อใดก็ตามที่ได้ไฟเขียวจากสำนักงานการแพทย์ยุโรปกับวัคซีนตัวนี้

อย่างไรก็ตาม ใช่ว่าจะมีแต่เรื่องสัญญาณที่ดีสำหรับวัคซีนตัวนี้ เพราะ  อัลแบร์โต เฟอร์นานเดซ  ประธานาธิบดีอาร์เจนติน่า ตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด19 แม้ว่าได้วัคซีนของรัสเซียไปครบสองเข็มแล้วเมื่อช่วงต้นปี

Covidworld

• การเก็บรักษาวัคซีน

สปุตนิก วี  ใช้วิธีการผลิตแบบเวกเตอร์วัคซีน คือ ใช้ไวรัสที่อ่อนแอและไม่ก่อโรคมาตัดต่อใส่พันธุกรรมโปรตีนหนามของโควิดเข้าไป ซึ่งด้วยวิธีนี้วัควีนที่ฉีดเข้าไปก็จะกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันต้านโควิดขึ้นมา โดย ตัววี ในชื่อ สปุตนิกวี มาจาก คำว่าเวกเตอร์ ไวรัส เป็นเทคนิคการผลิตวัคซีนที่นิยมใช้ และที่ผ่านมาก็ใช้กับหลายโรคเช่น โรคโปลิโอ เป็นต้น

ส่วนการเก็บรักษานั้น วัคซีนแบบเหลวเก็บได้ในที่ที่อุณหภูมิ -18.5 เซลเซียส  ขณะที่แบบแห้ง เก็บได้ในอุณหภูมิ 2 ถึง 8 องศาเซลเซียส

•สัญญาณที่ดีจากกลุ่มตัวอย่างรัสเซีย

ทั้งนี้ มีการเปิดเผยจาก สถาบันกาเมเลยา ถึงผลศึกษาประชากรรัสเซียที่ได้รับวัคซีนสปุตนิกวีไปแล้วจำนวน 3.8 ล้านคน  ในช่วง 5 ธันวาคม ถึง 31 มีนาคม พบว่าประสิทธิภาพในการป้องกันเพิ่มเป็นร้อยละ 97.6 โดยมีอัตราการติดเชื้อเพียงร้อยละ 0.027 เท่านั้น หลังได้รับวัคซีนโดสแรกแล้ว 35 วัน

    "สปุตนิก วี" - วัคซีนตัวนี้ กำลังจะกลายเป็นอีกหนึ่ง "ทางเลือก" ที่จะส่องไฟให้เห็น "ทางรอด" ของวิกฤตโควิด19 ในประเทศไทย...

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วาบหวิวเกิน! ประท้วงโควิดฝรั่งเศสแห่ส่งกางเกงในให้นายก ค้านกฏล็อกดาวน์

ถอดบทเรียนโควิด19 ที่อังกฤษ : เดินแผนเชิงรุก มีระบบเนี้ยบจนพ้นวิกฤต

คนรักหมาเฝ้าระวัง!เผยงานวิจัยพบโควิดสายพันธุ์อังกฤษอาจมีสุนัขเป็นต้นตอ

related