svasdssvasds

มาดามเดียร์ จี้ กทม. เร่งแก้โควิดคลองเตย หวั่นเป็นคลัสเตอร์ใหญ่กลางกรุงฯ

มาดามเดียร์ จี้ กทม. เร่งแก้โควิดคลองเตย หวั่นเป็นคลัสเตอร์ใหญ่กลางกรุงฯ

"มาดามเดียร์" จี้ กทม. เร่งแก้โควิด-19คลองเตย หวั่นเป็นคลัสเตอร์ใหญ่กลางกรุงฯ แนะเร่งตรวจเชิงรุก-แยกกลุ่มเสี่ยง และเยียวยา พร้อมเตือนอย่าลืมชุมชนแออัดอื่นที่มีสภาพไม่ต่างกัน

น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว"เดียร์ วทันยา วงษ์โอภาสี" ระบุถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่คลองเตยซึ่งเป็นชุมชนแออัด ระบุว่า "โควิดคลองเตย ถ้ากทม.ไม่เร่ง จะเป็นคลัสเตอร์ใหญ่ที่สุดกลางกรุงฯ" จากที่เดียร์เคยได้โพสต์ไปก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 25 เม.ย.ว่า ภาครัฐควรแยกระบบจัดการชุมชนแออัดเป็นกรณีแยกพิเศษจากเคสผู้ป่วยโควิดทั่วไป เพราะคนในชุมชนแออัดมีข้อจำกัดที่แตกต่างจากผู้ป่วยอื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือ สภาพที่อยู่อาศัยในชุมชมที่เป็นพื้นที่คับแคบ ไม่มีพื้นที่แยกเป็นสัดส่วนในการกักตัวระหว่างผู้ป่วยและคนที่มีความเสี่ยง คนในชุมชนอยู่ร่วมกันในพื้นที่จำกัดเป็นจำนวนมาก หากเกิดการแพร่ของเชื้อโควิด ก็จะทำให้เกิดการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในทันที

น.ส.วทันยา ระบุอีกว่า กระทั่งวันนี้สิ่งที่เดียร์กลัวจะเกิดขึ้นถ้าหากไม่มีการบริหารงานเชิงรุกที่ถูกต้อง ก็กลายเป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นกับผู้ป่วยโควิดคลัสเตอร์คลองเตย ดังนั้นสิ่งที่ภาครัฐต้องเร่งดำเนินการจากที่มีการเรียกร้องไปแล้วคือ 

1. การเร่งตรวจหาผู้ติดเชื้อเชิงรุก ในชุมชนที่เหลือแล้วทำการเร่งคัดแยกผู้ป่วยและกลุ่มเสี่ยงออกจากพื้นที่โดยด่วน
2. ระดมเจ้าหน้าที่ อาสาสมัคร ให้ความรู้กับประชาชนที่เหลือในการดูแลตนเองที่ถูกต้อง รวมถึงกรณีหากพบผู้ติดเชื้อเพิ่มจะต้องเร่งดำเนินการอย่างไรต่อ
3. ออกมาตรการควบคุมผู้อาศัยในชุมชนคลองเตยเพื่องดการเดินทางไปมา เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อไปกลุ่มภายนอก
4. การเร่งให้ความช่วยเหลือพร้อมทั้งเยียวยาคนในชุมชน กรณีหากมีการออกมาตรการควบคุม (lock down)คนในชุมชน เพราะคนในชุมชนเป็นกลุ่มผู้มีรายได้น้อยที่ต้องการความช่วยเหลือ 

"ชุมชนคลองเตยเป็นเพียงตัวอย่างที่แสดงให้เห็นถึงความจำเป็นของภาครัฐที่ต้องแยกการจัดการชุมชนแออัดเป็นกรณีพิเศษเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด แต่อย่าลืมว่าในกรุงเทพเรามีชุมชนแออัดกระจายตัวอยู่ในทั่วทุก 50 เขตของ กทม. ที่ตอนนี้ก็กำลังตกอยู่ในสภาพที่ไม่แตกต่างจากกรณีของชุมชนคลองเตย เดียร์ขอส่งกำลังใจไปให้ผู้รับผิดชอบ บุคลากรทางการแพทย์ รวมถึงผู้ป่วยและผู้มีความเสี่ยงให้เข้มแข็งเพื่อที่เราจะผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปด้วยกัน" น.ส.วทันยาระบุ

related