svasdssvasds

รัสเซีย อนุญาตให้ใช้วัคซีนใหม่ "สปุตนิกไลท์" วัคซีนแบบเข็มเดียว

รัสเซีย อนุญาตให้ใช้วัคซีนใหม่ "สปุตนิกไลท์" วัคซีนแบบเข็มเดียว

ทางรัฐบาลรัสเซีย อนุญาตให้ใช้ "สปุตนิกไลท์ - Sputnik Light" ซึ่งเป็นวัคซีนโควิด19 ชนิดฉีดเพียงครั้งเดียว ระบุว่าได้ผล 79% ซึ่งวัคซีนมีราคาที่ถูกกว่า 300 บาท จะเข้ามาช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันหมู่ในระยะสั้น

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา รัสเซียอนุญาตให้ใช้วัคซีนป้องกันเชื้อโควิด19 แบบฉีดเพียงครั้งเดียวที่เรียกว่า "สปุตนิก ไลท์" (Sputnik Light) ตามกองทุนความมั่งคั่งของประเทศซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่ออกแบบมาเพื่อเพิ่มปริมาณวัคซีนในประเทศที่มีอัตราการติดเชื้อเพิ่มขึ้น

กองทุนเพื่อการลงทุนโดยตรงของรัสเซีย (The Russian Direct Investment Fund: RDIF) กล่าวว่า "สปุตนิก ไลท์" ซึ่งเป็นวัคซีนที่พัฒนาโดยสถาบันวิจัยกามาเลีย (Gamaleya) ของมอสโกมีอัตราประสิทธิภาพ 79.4% และมีค่าใช้จ่ายน้อยกว่า 300 บาทต่อโดส

RDIF กล่าวว่าการฉีดวัคซีนซึ่งเป็นส่วนประกอบแรกของวัคซีนสปุตนิก-วี (Sputnik V) แบบสองเข็มซึ่งเป็นเรือธงของประเทศนั้น เข้ากันได้กับข้อกำหนดในการจัดเก็บวัคซีนและโลจิสติกส์มาตรฐาน

RDIF อ้างว่าการใช้วัคซีนแบบเข็มเดียว ที่เป็นไปได้อย่างหนึ่งคือการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับผู้คนจำนวนมากในระยะเวลาที่สั้นลงโดยสังเกตว่าสามารถจัดส่งด้วยความเร็วไปยังประเทศหนึ่งท่ามกลางการระบาดเฉียบพลัน

RDIF กล่าวว่า การทดลองระยะสุดท้ายระยะที่ 3 ที่เกี่ยวข้องกับผู้คน 7,000 คนกำลังดำเนินการในรัสเซียสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และกานารวมถึงประเทศอื่นๆ คาดว่าจะมีผลระหว่างกาลในปลายเดือนนี้

ผลการทดลองระยะที่ 1 และระยะที่ 2 ของวัคซีน "สปุตนิก ไลท์" ขนาดเดียวพบว่าการฉีดแสดงให้เห็นถึงความปลอดภัยสำหรับทุกคนและไม่มีการลงทะเบียนเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ร้ายแรง

Kirill Dmitriev, CEO of The Russian Direct Investment Fund

"วิธีการใช้ยาเพียงครั้งเดียวช่วยแก้ปัญหาในการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับคนกลุ่มใหญ่ในเวลาอันสั้น ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งในช่วงระยะเฉียบพลันของการแพร่กระจายของเชื้อโควิด19 ทำให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ได้เร็วขึ้น" คิริล ดิมีเทรียฟ (Kirill Dmitriev) ซีอีโอของ RDIF กล่าว

ดิมีเทรียฟ กล่าวว่า ในขณะที่ Sputnik Light มี "ราคาที่เหมาะสม" ต่ำกว่า 10 เหรียญ (300 บาท) แต่วัคซีนสปุตนิก-วี แบบสองขนาด "ยังคงเป็นวัคซีนหลักของการฉีดวัคซีนในรัสเซีย"

"วัคซีนสปุตนิก ไลท์ จะถูกส่งออกไปยังประเทศพันธมิตรของเรา เพื่อช่วยเพิ่มอัตราการฉีดวัคซีนในหลายๆ ประเทศ เมื่อต้องเผชิญกับการต่อสู้กับการแพร่ระบาดและโควิด19 สายพันธุ์ใหม่อย่างต่อเนื่อง" เขา กล่าวเสริม

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา RDIF กล่าวว่าผู้คนกว่า 20 ล้านคนทั่วโลกได้รับวัคซีนสปุตนิก-วี เป็นครั้งแรก

Alexander Gintsburg, director of the Gamaleya National Research Center of Epidemiology and Microbiology

"สปุตนิก ไลท์ จะช่วยป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโควิด19 ผ่านการสร้างภูมิคุ้มกันให้เร็วขึ้นในกลุ่มประชากรจำนวนมากรวมทั้งสนับสนุนระดับภูมิคุ้มกันที่สูงในผู้ที่ติดเชื้อก่อนหน้านี้" อเล็กแซนเดอร์ กินท์สเบิร์ก (Alexander Gintsburg) ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยระบาดวิทยาแห่งชาติกามาเลีย และจุลชีววิทยา กล่าวในแถลงการณ์

"สปุตนิก ไลท์ ให้คุณค่าอย่างมากในการฉีดวัคซีนครั้งแรกและการฉีดวัคซีนซ้ำรวมถึงการเพิ่มประสิทธิภาพเมื่อใช้ร่วมกับวัคซีนอื่นๆ"

related