svasdssvasds

"โรงครัวเนชั่นปันน้ำใจ" ส่งมอบอาหาร ช่วยชุมชนคลองเตย ฝ่าวิกฤตโควิด-19

"โรงครัวเนชั่นปันน้ำใจ" ส่งมอบอาหาร ช่วยชุมชนคลองเตย ฝ่าวิกฤตโควิด-19

"โรงครัวเนชั่นปันน้ำใจ" เป็นสะพานส่งมอบอาหารและสิ่งของให้ 7 ชุมชนชาวคลองเตยที่ต้องกักตัวจากการติดเชื้อโควิด-19 และผู้สัมผัสเสี่ยงสูง พร้อมเดินหน้าตั้งโรงครัวให้การช่วยเหลืออีกหลายพื้นที่

 ช่วงช้าวันนี้ ที่ลานกีฬาชุมชนล็อค 4-5-6 ในเขตคลองเตย เครือเนชั่น นำโดย นายฉาย​ บุนนาค​ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร​ บริษัทเนชั่นมัลติมีเดีย​ กรุ๊ป​ จำกัด(มหาชน) นายอดิศักดิ์​ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ​ ผู้อำนวยการใหญ่เนชั่นทีวี และทีมผู้ประกาศข่าว ลงพื้นที่เพื่อจัดทำโครงการ ‘โรงครัวเนชั่นปันน้ำใจ’ ประกอบอาหารร่วมกับจิตอาสาของชุมชนคลองเตย วันละ 3,000 กล่อง จำนวน 2 มื้อ เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19  โดยเป้าหมายในวันนี้จะเน้นไปที่ 7 ชุมชน ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงสูง ยังมีผู้ติดเชื้อกักตัวอยู่ และกลุ่มที่ต้องกักตัวเองอยู่ภายในบ้าน คือ ชุมชนล็อค 4-5-6 ,ล็อค 1-2-3,ชุมชน 70ไร่,ชุมชนหัวโค้ง,ชุมชนร่มเกล้า,ชุมชนสวนอ้อย และชุมชนโรงหมู ซึ่งทั้งหมดจะเป็นรอยต่อเดียวกัน

โรงครัวเนชั่นปันน้ำใจ

 โดยนายฉาย​ บุนนาค​ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร​ บริษัทเนชั่นมัลติมีเดีย​ กรุ๊ป​ จำกัด(มหาชน) บอกว่า ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ที่แพร่ระบาด  หนึ่งในจุดเริ่มต้นที่ทางมูลนิธิเนชั่นปันน้ำใจได้ดำเนินการ วันนี้ลงมาตั้งเป็นโรงครัว โดยและชาวชุมชนคลองเตย มีประชากรกว่าแสนคน  เมื่อมีการติดโควิดก็จะต้องมีการกักตัว  ซึ่งก็ทำให้การดำเนินชีวิตค่อนข้างยากลำบาก  สิ่งที่ทำได้คือ เป็นสะพานเชื่อมในการช่วยเหลือ เพื่อให้มีปัจจัยสี่ในการดำเนินชีวิตและกักตัวได้อย่างสะดวกสบาย ไม่ต้องกังวลความเป็นอยู่ จึงอยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนมาร่วมกันบริจาคทรัพย์หรือสิ่งของ และชุมชนคลองเตยเป็นแค่ชุมชนเริ่มต้น สัปดาห์หน้าจะลงไปจัดทำครัวแบบนี้ในชุมชนอื่นๆ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูง

โรงครัวเนชั่นปันน้ำใจ

 ส่วนเหตุผลที่เลือกชุมชนคลองเตยก่อนเพราะเป็นชุมชนใหญ่ และมีความเสี่ยงสูงที่สุดจากที่มี 39 ชุมชน ก็ได้เข้ามาช่วยเหลือก่อนอ 7-8 ชุมชน ในลักษณะของการประสานความช่วยเหลือ อุปกรณ์ป้องกัน แอลกอฮอล์ หน้ากากอนามัย

 “ชีวิตอยู่บนความเสี่ยงอยู่แล้ว ทุกอย่างเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และเปลี่ยนแปลง เราต้องอยู่ให้ได้กับความเสี่ยงต่างๆ อย่างเรื่องโควิด ก็เป็นเรื่องที่ไม่มีใครคาดเดามาก่อน เราก็ต้องใช้ชีวิตอยู่ให้ได้ และในเราคนไทยจะมีสิ่งหนึ่งที่อยู่ในใจคือความมีน้ำใจซึ่งกันและกัน มีความเมตตากัน เข้าอกเข้าใจ ช่วยเหลือ ซึ่งเป็นจุดแข็งของสังคมที่จะทำให้สังคมยืนอยู่ได้” นายฉายกล่าวทิ้งท้าย

โรงครัวเนชั่นปันน้ำใจ

โรงครัวเนชั่นปันน้ำใจ

โรงครัวเนชั่นปันน้ำใจ

 ด้านนายอดิศักดิ์ บอกด้วยว่า วันนี้เนชั่นกรุ๊ปได้มาตั้งโรงครัวเนชั่นปันน้ำใจ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของโครงการเพื่อเป็นสะพานเชื่อมความช่วยเหลือขององค์กรต่างๆ ทั้งภาครัฐและภาคธุรกิจที่เป็นผุ้สนับสนุนของเนชั่น ในการทำโรงครัว และเป็นศูนย์รับสิ่งของบริจาคที่จะช่วยชาวชุมชนคลองเตย เพื่อช่วยผ่อนภาระของรัฐบาลและทำให้ชุมชนลดความวิตกกังวลในเรื่องของการเดินทางออกนอกบ้าน ไปทำงาน ซึ่งเมื่อตรวจเชื้อแล้วก็ต้องกักตัวอยู่ที่บ้าน ชุมชนก็จะช่วยเหลือกันและเนชั่นก็มีโครงการที่จะไปในชุมชนอื่นในเขตกรุงเทพมหานคร 

 ในพื้นที่ชุมชนคลองเตยก็จะอยู่ช่วยเหลือเบื้องต้น 7-10 วัน หรือจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น  ทั้งนี้หากผู้สนับสนุนต้องการส่งความข่วยเหลือมายังชุมชนคลองเตย หรือชุมชนอื่นๆ ก็สามารถประสานผ่านไปที่เนชั่นได้ เพื่อเป็นสะพานมามอบของให้ชุมชนได้เข้าถึงการช่วยเหลือให้มากที่สุด

 สำหรับการส่งมอบอาหารเพื่อให้ถึงมือผู้ที่ได้รับผลกระทบนั้น ก็จะมีผู้นำชุมชน เป็นตัวแทนชุมชน มารับอาหาร จากนั้นก็จะนำไปเคาะประตู มอบให้ที่หน้าประตูบ้านของผู้ที่ติดเชื้อและยังรอการประสานหาเตียง และกลุ่มคนใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อที่ต้องกักเองอยู่ภายในบ้าน ที่เป็นชุมชนแออัด โดยทีมข่าวของเนชั่นทีวี ก็ได้ลงพื้นที่ได้ติดตามการส่งมอบน้ำใจ ซึ่งชาวชุมชนคลองเตยก็ได้ขอบคุณน้ำใจของการช่วยเหลือในครั้งนี้

 ขณะเดียว นางกรณิศ งามสุคนธ์รัตนา ส.ส.เขตคลองเตย ได้เป็นตัวแทนชาวชุมชนคลองเตยมาร่วมทำอาหารช่วยเหลือชาวชุมชนด้วย  พร้อมบอกเล่าถึงแนวทางการดูแลช่วยเหลือคนในชุมชนทั้งการเรางคัดกรองผู้ติดเชื้อและการฉีดวัคซีน

related